วันจันทร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 08 ม.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ถกธปท.แก้บาทแข็งผู้ส่งออกขอหารือด่วนหลังปี'60ขาดทุนค่าเงิน3.5แสนล้านสั่งทูตพาณิชย์เตรียมรับมือ
ภาคส่งออกหวั่นบาทแข็งกระทบหนัก ปี 2560 สูญรายได้กว่า 3.5 แสนล้าน "สนธิรัตน์" สั่งทูตพาณิชย์เตรียมรับมือล่วงหน้า
นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป และรองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ส่งออกได้รับผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งจากการประเมินตัวเลขการ ส่งออกสินค้าไทยปี 2560 ที่ผ่านมา จาก เงินบาทแข็งค่าขึ้นประมาณ 10% เมื่อเทียบกับค่าเงินบาทในปี 2559 ผู้ส่งออกรายได้ หายไปจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์สหรัฐประมาณ 3.5 แสนล้านบาท
ตราสารหนี้ร้อน3วัน3.6หมื่นล้าน
3 วันแรกของปี 2561 เงินนอกไหลเข้าตลาดตราสารหนี้ 3.6 หมื่นล้าน ด้านบาทแข็งค่ากดหุ้นส่งออก
สมาคมตราสารหนี้ไทย (Thai BMA) เปิดเผยว่า 3 วันทำการแรกของปี 2561 นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดตราสารหนี้รวมทั้งสิ้น 3.6 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นซื้อ ในวันที่ 3 ม.ค. จำนวน 3,359 ล้านบาท วันที่ 4 ม.ค. 1.1 หมื่นล้านบาท และวันที่ 5 ม.ค. 2 หมื่นล้านบาท การเข้ามาลงทุนในตลาดตราสารหนี้ไทยของต่างชาติยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากสิ้นปี 2560 มียอดซื้อสุทธิอยู่ที่ 2.2 แสนล้านบาท
โรบอตบูมรับสูงวัยสมบูรณ์ปีละ1,600ตัว
ซีที เอเชียฯ ชี้ไทยสู่สังคมสูงอายุสมบูรณ์ ดันหุ่นยนต์ดูแล ผู้สูงวัย โตจาก 100 ตัว เป็นปีนี้คาด 1,600 ตัวแซงญี่ปุ่น 
นายเฉลิมพล ปุณโณทก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีที เอเชีย โรโบติกส์ ผู้ผลิตหุ่นยนต์ดินสอดูแลผู้สูงอายุ เปิดเผยว่า ปี 2561 ไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์หรือมีผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป เพิ่มขึ้นเป็น 20% ของประชากรประเทศ จึงเป็นโอกาสของสินค้าสำหรับผู้สูงอายุ โดยเฉพาะหุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุเป็นตลาดที่มีศักยภาพ เนื่องจากปัญหาของไทยขาดบุคลากรในด้านดังกล่าวและการใช้หุ่นยนต์มีความปลอดภัยมากกว่า
บริจาคเบี้ยคนแก่พลาดเป้า
คลังเร่งปรับบริจาคเบี้ยคนแก่ หลังไม่เข้าเป้ามีมาบริจาคหลักร้อยราย จากเป้าหมาย 5 แสนราย
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การให้คนชราที่ได้รับเบี้ยยังชีพเดือนละ 600-1,000 บาท และฐานะดีมาบริจาคเงินเบี้ยยังชีพ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีและได้มีการดำเนินการมาสักระยะหนึ่งแล้ว แต่พบว่ามีคน ชรามาบริจาคน้อยแค่ 200-300 คน ซึ่งคลังต้องการมากกว่านั้น โดยตั้งเป้าไว้ 5 แสนคน จะได้เงินคืนมา 4,000 ล้านบาท
ธุรกิจอีสานไม่มั่นใจศก.ชาวบ้านรากหญ้าไร้กำลังซื้อ การลงทุนของรัฐตกถึงท้องถิ่นน้อย
อดีตเลขาธิการหอการค้าอีสาน ยันกำลังซื้อรากหญ้าหด เศรษฐกิจไทยโตเฉพาะกลุ่มทุนใหญ่ ห่วงธุรกิจเอสเอ็มอีไปไม่รอด 
นายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ อดีตเลขาธิการหอการค้าภาคอีสาน และที่ปรึกษาประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ในสายตาภาคเอกชนที่มองเศรษฐกิจปี 2561 ยังไม่ค่อยมั่นใจ เพราะนักลงทุนในท้องถิ่นมีอาการป่วยไข้มาหลายปี โอกาสฟื้นตัวก็มี แต่ต้องอาศัยหมอมือหนึ่งที่เข้าใจโรค โดยเฉพาะโรคของพ่อค้าในท้องถิ่นและกลุ่มเอสเอ็มอี อย่ามองแค่ไม่กี่บริษัทแล้วสรุปว่าดี
ร้านอาหารโต'สตรีทฟู้ด'รุกแข่งแบบเชน
ร้านอาหารจะกลับมาโตในรอบ 2 ปี ชี้เชนร้านอาหารโดนสตรีทฟู้ดขึ้นมาเป็นคู่แข่ง มากขึ้น
นางบุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น ผู้ดำเนินธุรกิจร้านปิ้งย่างบาร์บีคิว พลาซ่า เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจร้านอาหารปีนี้จะกลับมาโตในรอบ 2 ปี จากที่ผ่านมาอยู่ในภาวะทรงตัว แต่เชนร้านอาหารจะเผชิญกับความท้าทายผู้บริโภคที่เปิดรับสิ่งใหม่ๆ ไลฟ์สไตล์การกินอาหารเริ่มผสมผสานระหว่างการกินเชนร้านอาหารหลากหลายกับสตรีทฟู้ด
ตรวจ22อ่างเก็บน้ำ
กรมชลฯ สนองรับสั่งรัชกาลที่ 10 เร่งเดินหน้า ซ่อม สร้าง 22 อ่างเก็บน้ำในอีสานหลังใช้งานกว่า 30 ปี หวั่นซ้ำรอยห้วยขมิ้น สกลนคร
นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ในหลวง ร.10 รับสั่งให้กรมชลประทานไปตรวจสอบความแข็งแรงของเขื่อนและอ่างเก็บน้ำ เพื่อป้องกันความเสียหายเหมือนกรณีอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น ต.พังขว้าง อ.เมือง จ.สกลนคร ที่ทำนบดินพัง เมื่อช่วงเดือน ก.ค. 2560 ที่ผ่านมา
ปั้นอาชีพเพิ่มรายได้คนจนสมคิดผนึกคลังส่งแผนถึงมือนายกฯ ดันเข้าครม.9ม.ค.นี้ บูรณาการ4กระทรวง
ชงแผนช่วยคนจนเฟส 2 เข้า ครม. 9 ม.ค. นี้ "สมคิด-อภิศักดิ์" ส่งแผนถึงมือนายกฯ ย้ำไม่แจกเงินเปล่า เน้นฝึกอาชีพ เพิ่มรายได้
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เข้าพบหารือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมกับ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง และนายเดชา ภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เพื่อเสนอรายละเอียดมาตรการโครงการสวัสดิการแห่งรัฐระยะที่ 2 เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ซึ่งกระทรวงการคลังมีกำหนดเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 9 ม.ค. และจะมีผลใช้บังคับในเดือน มี.ค.เป็นต้นไป
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
เอไอเอตั้งโบนัส5ล้านดึงตัวแทนยกระดับเป็นที่ปรึกษาด้านการประกันชีวิตและการเงิน
เอไอเอตั้งโบนัส 5 ล้าน ให้ที่ปรึกษาด้านการประกันชีวิตและการเงินที่ติดคุณวุฒิเอ็มดีอาร์ที 5 ปี/หัวหน้าหน่วย
นายกฤษณ์ จันทโนทก ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารตัวแทนประกันชีวิต บริษัท เอไอเอ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้วาง 5 กลยุทธ์การยกระดับตัวแทนประกันชีวิต เป็นที่ปรึกษาด้านการประกันชีวิตและการเงิน หรือเอไอเอ เอฟเอ ประกอบด้วย 1.มีการรับรองรายได้ขั้นต่ำ 12 เดือน 2.มีโบนัสความสำเร็จหากสามารถพิชิตเป้าหมายที่วางไว้ใน 1 ปีของโครงการ และต้องเป็นสมาชิกสโมสรล้านเหรียญโต๊ะกลม มิลเลียน ดอลลาร์ ราวด์ เทเบิล หรือเอ็มดีอาร์ที จะได้รับโบนัสเป็นตั๋วเครื่องบินเข้าร่วมงานสัมมนาประจำปี
ธกส.เปิด5ยุทธศาสตรศูนย์กลางการเงินเกษตร
ธ.ก.ส.ตั้งเป้าปี 2561 เป็นศูนย์กลางการเงินเกษตรกรและชนบท ดันสินทรัพย์รวม 1.74 ล้านล้าน
นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.ได้กำหนด 5 ยุทธศาสตร์และแผนการดำเนินงานในปีบัญชี 2561 (1 เม.ย. 2561-31 มี.ค. 2562) เพื่อมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการเงินภาคเกษตรและชนบท โดยตั้งเป้าสินทรัพย์รวม 1.74 ล้านล้านบาท สินเชื่อ 1.46 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.3 หมื่นล้านบาท เงินฝากอยู่ที่ 1.51 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.75 หมื่นล้านบาท รายได้ค่าธรรมเนียมและบริการ 4,800 ล้านบาท หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ไม่เกิน 4% คุณภาพชีวิตเกษตรกรดีขึ้น 85% กำไรสุทธิ 8,099 ล้านบาท อัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ 0.47% และเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงอยู่ที่ระดับ 11.22%
ตั้งองค์กรพิเศษคุมสหกรณ์เร่งคลอดกฎหมายใหม่กำกับเข้มเทียบเท่าสถาบันการเงินพร้อมคุ้มครองเงินฝาก
เร่งออกกฎหมายจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลสหกรณ์ออมทรัพย์และเครดิตยูเนี่ยนที่มีทุนดำเนินงานเกิน 5,000 ล้าน เตรียมชง ครม.มี.ค.นี้
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประชุมหารือแนวทางการเสนอกฎหมายจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลสหกรณ์ออมทรัพย์และเครดิตยูเนี่ยน ร่วมกับผู้แทนของกรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
กลุ่มโบ๊เบ๊ลุยผุดโรงแรมเล็งเปิดทุกเมืองท่องเที่ยวหลัก ประเดิมปรับตึกกลางกรุงเป็น5ดาว
โรงแรมเดอะ เบอร์เคลีย์ เร่งบุกเมืองท่องเที่ยวหลัก พร้อมลุยปรับคอนเวนชั่นเก่ากลางกรุงเป็นโรงแรม 5 ดาว 
นายวัลลภ กมลวิศิษฎ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท พรหมมหาราช พัฒนาที่ดิน ผู้บริหารโรงแรมเดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ และโรงแรมปริ๊นซ์ พาเลซ โบ๊เบ๊ เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจในอีก 5 ปี นับจากนี้บริษัทมีแผนที่จะนำแบรนด์ โรงแรมเดอะ เบอร์เคลีย์ ไปเปิดให้บริการในหัวเมืองท่องเที่ยวหลักทุกจังหวัดไม่ว่าจะเป็น จ.เชียงใหม่ ภูเก็ต หรือพัทยา เนื่องจากบริษัทต้องการให้แบรนด์โรงแรมเดอะ เบอร์เคลีย์ เป็นซิตี้โฮเทล ถือเปิดให้บริการอยู่ในกลางเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญเท่านั้น
วิลล่าหรูภูเก็ตฮอตดีมานด์ต่างชาติพุ่ง
ไนท์แฟรงค์ เผยแนวโน้มวิลล่าหรูในภูเก็ตสดใส ความต้องการต่างชาติสูง ระบุนิยมซื้อเป็นบ้านหลังที่ 2 
นายณัฏฐา คหาปนะ กรรมการบริหาร บริษัท ไนท์แฟรงค์ ภูเก็ต เปิดเผยว่า ตลาดวิลล่าในภูเก็ตระดับราคาขายยูนิตละ 8-15 ล้านบาท เชื่อว่ายังมีแนวโน้ม สดใส เนื่องจากความต้องการครอบครองในตลาดยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยสิ้นไตรมาส 3 ปี 2560 มีวิลล่าที่ขายได้ ประมาณ 1,982 ยูนิต จากทั้งหมด 2,542 ยูนิต หรืออัตราขายอยู่ที่ 78% คงมีหน่วยเหลือขาย 168 ยูนิตในปีนี้ ซึ่งทำเลที่มีการเปิดตัวใหม่มากสุดตั้งอยู่ในศูนย์กลางของเกาะบริเวณหาดบางเทา หาดสุรินทร์ และหาดกมลา
ลุ้นค้าปลีกโต6%ปัจจัยบวกเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวหนุนฟื้นยาว3ปี
สมาคมผู้ค้าปลีกไทยชี้ภาพรวมอุตสาหกรรมค้าปลีกไทย 3 ปีจากนี้ คาดโตต่อเนื่องปีละ 4-6%
นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกในอีก 3 ปีนับจากนี้ (2561-2563) คาดจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นตามการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจไทย โดยในแต่ละปีประเมินว่าดัชนีการเติบโตของผู้ประกอบการค้าปลีกจะขยายตัว อยู่ที่ประมาณ 4-6% สูงกว่าเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา (2556-2559) ที่ธุรกิจค้าปลีกมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ปีละประมาณ 2.4% เท่านั้น
กูร์เมต์บุกคอนเซ็ปต์ใหม่รถไฟฟ้าใต้ดิน 
แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ ผนึกเดอะมอลล์ เดินหน้าลุย กูร์เมต์ ทูโก สถานีใต้ดินเพชรบุรี 
นายณัฐวุฒิ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ (บีเอ็มเอ็น) ผู้บริหารพื้นที่ค้าปลีกรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ที เปิดเผยว่า บริษัทยังจับมือกับบริษัท เดอะมอลล์ เพื่อร่วมกันพัฒนาซูเปอร์มาร์เก็ต แบรนด์ กูร์เมต์ สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงินต่อเนื่อง ล่าสุดเปิดตัวคอนเซ็ปต์ใหม่กูร์เมต์ ทูโก พื้นที่ 200 ตารางเมตร (ตร.ม.) ที่สถานีเพชรบุรี ชูจุดขายไปที่ผัก ผลไม้ และอาหารพร้อมทาน เพื่อสร้างความแตกต่าง จากสาขาอื่นๆ
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
UOBAMเป้าโต30%ลงทุนสินทรัพย์โลก
บลจ.ยูโอบี ตั้งเป้าปีนี้สินทรัพย์ภายใต้บริหารโตก้าวกระโดด เล็งเพิ่มผลตอบแทนให้ลูกค้า 10-12% ต่อปี 
นายวนา พูลผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ยูโอบี (ประเทศไทย) หรือ UOBAM เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้าสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (เอยูเอ็ม) เติบโต 27-30% จากสิ้นปี 2560 ที่มี เอยูเอ็ม 2.7 แสนล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น