วันพฤหัสบดีที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 02 มี.ค. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

เซ็นมินิเอฟทีเอไทย-เซินเจิ้น
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ มินิ เอฟทีเอ กับสภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแห่งชาติจีน คณะกรรมการเทศบาลเมืองเซินเจิ้น ร่วมกับนายหวัง ลี่ผิง อัครราชทูต (ที่ปรึกษา) ฝ่ายการพาณิชย์ของจีน ซึ่งถือเป็นมินิเอฟทีเอ ฉบับที่ 7 ของไทย เพื่อขยายการค้าการลงทุนระหว่างกัน

เจอคุก! เติมก๊าซหุงต้มในปั๊ม
กระอักอีกงวดหน้าจ่อขึ้น 1 บ.
เหตุราคาขายปลีกก๊าซหุงต้มหรือแอลพีจีปรับขึ้นอีกกก.ละ 1 บาทหรือถังละ 15 บาท เป็น 423 บาท (ขนาด 15 กก.) เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา ทำให้สมาคมผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว แสดงความกังวล อาจมีประชาชนผู้มีรายได้น้อยบางส่วน นำถังก๊าซแอลพีจี ไปเติมในปั๊มแอลพีจีเพื่อลดค่าใช้จ่าย จึงเรียกร้องให้ภาครัฐเข้ามาดูแลในเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

ปิดฉาก 33 ปีชื่อ 'ดีแทค'
เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือทรู และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ได้ควบรวมเป็นบริษัทใหม่ร่วมกันเสร็จสมบูรณ์แล้ว หลังยื่นจดทะเบียนบริษัทจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และได้หนังสือรับรองบริษัทใหม่ตามที่ยื่นจดทะเบียนอย่างเป็นทางการในชื่อ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น หลังจากเมื่อวันที่ 22 ก.พ. 66 ที่ผ่านมาทรูและดีแทค ได้มีมติให้เรียกประชุมผู้ถือหุ้นร่วมครั้งที่ 2 และได้เห็นชอบอนุมัติเรื่องเกี่ยวกับการตั้งบริษัท อาทิ ทุนจดทะเบียน จำนวนหุ้น มูลค่าหุ้น และทุนชำระแล้วของบริษัทใหม่

กกร.กุมขมับส่งออกลดวูบ จี้การเมืองกระตุ้นบริโภค
นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า กกร.ได้ปรับคาดการณ์การส่งออกของไทยในปี 66 มีโอกาสติดลบในกรอบ ติดลบ 1 ถึงไม่ขยายตัวเลย จากเดิมคาดว่าจะขยายตัวได้ 1-2% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะคู่ค้าหลักชะลอตัวแต่ภาพรวมเศรษฐกิจไทยจะได้รับอานิสงส์จากภาคการท่องเที่ยวโดยคาดว่าตัวเลขการท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยน่าจะอยู่ระดับ 25-30 ล้านคน ดังนั้นจึงยังคง ประมาณการจีดีพีขยายตัวที่ 3-3.5% อัตราเงินเฟ้อทั่วไป 2.7-3.2% ตามกรอบเดิม

ธกส.ขายสลากแสนล. ลุ้นเป็นเศรษฐี 20 ล้าน
นายมานพ จินาไหม ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.เปิดรับฝาก สลากออมทรัพย์ทวีสิน ชุดเกษตรมั่นคง 4 จำนวน 200 ล้านหน่วย หน่วยละ 500 บาท รวมวงเงิน 100,000 ล้านบาท เพื่อให้ลูกค้าผู้ฝากสลากออมทรัพย์ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนสามารถฝากเงินกับ ธ.ก.ส. ได้อย่างต่อเนื่อง และเป็นทางเลือกในการออมเงินสำหรับผู้ที่สนใจฝากเงินประเภทสลากออมทรัพย์ที่ได้รับดอกเบี้ยและมีสิทธิลุ้นเงินรางวัลใหญ่ 20 ล้านบาท โดยไม่เสียภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น