วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 28 ก.พ. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด 

ครัวเรือนเกษตรปี 65 รายได้ 2 แสน
ภาคกลางสูงสุด-ภาคใต้อู้ฟู่เงินสดเพิ่มเกือบ 30%
สศก.สำรวจพบครัวเรือนเกษตรปี 2565 รายได้เฉลี่ย 2.06 แสนบาท/ปี ภาคกลางรายได้สูงสุด 3.2 แสนบาท/ปี ภาคใต้แชมป์เพิ่มสูงสุด 30%

'จุรินทร์' ลุ้นบาทอ่อนดันส่งออกข้าวเฉือนคู่แข่ง
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า มั่นใจปี 2566 จะส่งออกข้าวได้มากกว่า 8 ล้านตัน สูงกว่าเป้าหมายเดิมที่ 7.5 ล้านตัน เพราะจากการหารือร่วมกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย หากค่าเงินบาทไม่แข็งไปกว่านี้ ข้าวไทยจะแข่งขันด้านราคากับคู่แข่งได้ดี รวมทั้งปีนี้คู่แข่งสำคัญอย่างอินเดียและเวียดนาม จำเป็นต้องเก็บข้าวไว้เพื่อการบริโภคภายในมากขึ้น

บริทาเนียเล็งผุดอีก 20 โครงการ
นายสุรินทร์ สหชาติโภคานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บริทาเนีย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปี 2566 บริษัทจึงเตรียมแผนเดินหน้าธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เปิดตัวโครงการใหม่สูงที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท จำนวน 20 โครงการ มูลค่า 22,500 ล้านบาท จำนวน 4 แบรนด์ในเครือ ได้แก่ เบลกราเวีย (Belgravia) แกรนด์ บริทาเนีย (Grand Britania) บริทาเนีย (Britania) และไบรตัน (Brighton) บุกตลาดทุกเซ็กเมนต์ ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

คลังเก็บค่าเครื่อง EDC
น.ส.วารี แว่นแก้ว รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางในฐานะที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงิน ให้แก่ร้านค้าที่รับชำระเงินค่าสินค้าและบริการผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยให้ธนาคารกรุงไทย ดำเนินการวางเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) ให้แก่ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น (เดิมชื่อร้านธงฟ้าประชารัฐ) ของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งขณะนี้เครื่อง EDC เริ่มทยอยสิ้นสุดระยะเวลาการรับประกันการใช้งาน 5 ปีแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น