วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 14 ก.พ. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ 

ระดมทุนปล่อยกู้ SME
คลังค้ำ SME D Bank ออกบอนด์ขาย 3,000 ล้าน
นางสาวนารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมออกจำหน่ายพันธบัตรวงเงิน 3,000 ล้านบาท อายุ 3 ปี โดยกระทรวงการคลังค้ำประกันเงินต้นและดอกเบี้ย เพื่อระดมทุนนำไปใช้ปล่อยสินเชื่อต่อแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกำหนดประมูลในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 โดยมีธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นผู้จัดจำหน่ายให้แก่ผู้มีสิทธิซื้อด้วยวิธีการดังนี้ (1) จำหน่ายพันธบัตรโดยวิธีการเสนอประมูลอัตราผลตอบแทนให้แก่ผู้ใช้บริการ e-Bidding ตามระเบียบธนาคารแห่งประเทศไทยว่าด้วยการให้บริการธุรกรรมประมูลตราสารหนี้ด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Bidding) พ.ศ.2546

ผลักดันอุตฯต้นแบบปลอดภัย นำร่องในพื้นที่ 3 นิคมฯ
นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยภายหลังร่วมเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการบูรณาการความร่วมมือส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ และสิทธิประโยชน์ ด้านการประกันภัย พ.ร.บ. ระหว่างการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ว่าความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ เพราะส่งผลต่อผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน ดังนั้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประสบภัยจากรถ ให้ได้รับการรักษาพยาบาลและชดใช้ค่าเสียหายได้อย่างทันท่วงที จึงเห็นควรประชาสัมพันธ์ให้ผู้เป็นเจ้าของรถทุกคัน ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นของการจัดทำประกันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ (พ.ร.บ.) เพื่อสร้างหลักประกันความมั่นคงในชีวิตต่อตนเองครอบครัว และส่วนรวม

พาณิชย์เพิ่มสินค้าเฝ้าระวัง ป้องกันอ้างถิ่นกำเนิดในไทย
นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ 1 ส.ค.65 ที่ผ่านมา กรมการค้าต่างประเทศ ได้กำหนดให้ผู้ประกอบการต้องยื่นขอตรวจสอบถิ่นกำเนิดสินค้า สำหรับกลุ่มสินค้าที่มีความเสี่ยงสูงในการแอบอ้างถิ่นกำเนิด (สินค้าเฝ้าระวัง) จำนวน 42 รายการ เพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบในการขอ Form CO ทั่วไปนั้น พบว่าในปีที่ผ่านมา (ส.ค.-ธ.ค.65) กรมการค้าต่างประเทศได้ดำเนินการตรวจสอบถิ่นกำเนิดสินค้าและจัดส่งเอกสารผลการตรวจให้แก่ผู้ประกอบการ รวมทั้งสิ้น 593 ฉบับ แบ่งเป็นสินค้าที่ได้ถิ่นกำเนิดไทย จำนวน 584 ฉบับ ได้แก่ ส่วนประกอบรถยนต์ เฟอร์นิเจอร์ทำด้วยไม้ จักรยาน มอเตอร์กระแสสลับอื่นๆ และจักรยานไฟฟ้า เป็นต้นสำหรับสินค้าที่ไม่ได้ถิ่นกำเนิดไทยของผู้ประกอบการบางราย มีจำนวน 9 ฉบับ ได้แก่ รถจักรยานสองล้อ จักรยานไฟฟ้าท่อเหล็กไร้ตะเข็บ ล้ออัลลอย และดุมล้อเป็นต้น เนื่องจากการผลิตไม่เป็นไปตามกฎถิ่นกำเนิดสินค้าของประเทศปลายทาง

โครงการ cake a wish make a Wish กิจกรรม CSR เพื่อสร้างสรรค์สังคม 
บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) เฉลิมฉลองก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 เดินหน้าสานต่อกิจกรรมเพื่อสังคมภายใต้โครงการ S&P Cake A Wish Make A Wish 2023...เค้กนี้ด้วยรักตลอดไป ต่อเนื่องเป็นปีที่ 19 โดยได้ขนกองทัพเค้กแสนอร่อย จำนวน 545 ปอนด์ เพื่อส่งมอบความสุข สร้างรอยยิ้มสู่สังคม ไปยังผู้ด้อยโอกาส เด็กกำพร้า คนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย จำนวน 3,775 คน จากมูลนิธิต่างๆ ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลรวม 22 แห่ง เนื่องในเทศกาลปีใหม่และเทศกาลวันแห่งความรัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น