วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 14 ก.พ. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

'จีพีเอสซี' เผยกำไรวูบ
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ จีพีเอสซี แจ้งผลประกอบการปี 65 ว่า บริษัทมีกำไรลดลงจาก 7,318.58 ล้านบาท เหลือแค่ 891.45 ล้านบาท หรือลดลง 88% เทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากกำไรขั้นต้นของโรงไฟฟ้าผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก ลดลง 8,770 ล้านบาท จากราคาก๊าซธรรมชาติและถ่านหินที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้กำไรจากการขายไฟฟ้าให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมลดลง ในขณะที่อัตราค่าไฟฟ้าผันแปรยังไม่สามารถปรับตัวได้ทันราคาต้นทุนเชื้อเพลิง

ยาสูบขนที่ดิน 2 พันไร่ให้เช่า
ชงสรรพสามิตยกเครื่องกม. หวังชดเชยกำไรหายหมด
นายภูมิจิตต์ พงษ์พันธุ์งาม ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ยสท. มีมติให้นำอสังหาริมทรัพย์ที่เหลือจากการใช้ประโยชน์ และมีศักยภาพ มาเปิดเช่าสร้างรายได้ให้การยาสูบ โดยเบื้องต้นจะนำที่ดินกว่า 2,000 ไร่ จากที่มีทั้งหมด 6,003 ไร่ มาเช่าหารายได้ทดแทนการขายยาสูบที่ขาดหายไป เพราะหลังจากปี 60 ที่มีการปรับโครงสร้างภาษียาสูบ ได้ส่งผลให้มีกำไรลดลงอย่างมาก จากเคยกำไรสูงถึงปีละ 8,000-9,000 ล้านบาท ปี 65 เหลือเพียง 120 ล้านบาทเท่านั้น

หวั่นถูกสวมสิทธิคุม 8 สินค้า
นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ปรับปรุงแก้ไขบัญชีรายการสินค้าเฝ้าระวังสูงในการแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้าจากไทย เพิ่มเติมอีก 8 รายการ รวมเป็น 42 รายการ หลังจากปี 65 ที่ผ่านมา สินค้าที่ส่งออกจากไทยถูกสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป ตรวจสอบเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสงสัยว่าอาจมีการนำเข้าสินค้าจากประเทศอื่นมาสวมถิ่นกำเนิดไทยแล้วส่งออกไปยังประเทศปลายทาง

เฮ! ค่าไฟงวดใหม่ไม่เกิน 5 บ.
แอลเอ็นจีดิ่งเหลือ 15 ดอลล์
นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ว่าแนวโน้มค่าไฟฟ้างวดใหม่ในเดือน พ.ค.-ส.ค.66 นี้ มีโอกาสเฉลี่ยต่ำกว่าหน่วยละ 5 บาทได้แน่นอน เนื่องจากขณะนี้ราคาก๊าซธรรมชาติเหลว ตลาดจร หรือสปอท แอลเอ็นจี เฉลี่ยอยู่ที่ 15-16 ดอลลาร์สหรัฐต่อล้านบีทียู โดยต้องติดตามปัจจัยต่างๆ ใกล้ชิด หากราคายังลดลงต่อเนื่อง ทำให้การพิจารณาค่าเอฟทีหรือค่าไฟฟ้าผันแปรงวดใหม่ จะเป็นอัตราเดียว จากเดิมที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กำหนดไว้ 2 อัตรา คือ ในงวด ม.ค.-เม.ย.66 คือประเภทบ้านที่อยู่อาศัยค่าไฟเฉลี่ยรวมที่ 4.72 บาทต่อหน่วย และประเภทอื่นๆ ธุรกิจ อุตสาหกรรม บริการ ราคา 5.33 บาทต่อหน่วย

ไฟเขียวแผนลงทุนดาวเทียม ไทยคมชี้ไม่เกิน 1.52 หมื่นล.
รายงานข่าว จากบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัท มีมติอนุมัติให้บริษัท สเปซ เทค อินโนเวชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของไทยคม ลงทุนในดาวเทียมของชุดข่ายงานดาวเทียมวงโคจร 119.5 องศาตะวันออก มีกรอบวงเงินการลงทุนสูงสุดไม่เกิน 15,203 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วย ค่าธรรมเนียม ชุดข่ายงานดาวเทียมวงโคจร 119.5 องศาตะวันออก และ 120 องศาตะวันออก และชุดข่ายงานดาวเทียมวงโคจร 78.5 องศาตะวันออก จำนวนเงินประมาณ 797 ล้านบาท และการก่อสร้างดาวเทียมของชุดข่ายงานดาวเทียมวงโคจร 119.5 องศาตะวันออกจำนวน 3 ดวง และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในวงเงินประมาณ 14,405 ล้านบาท (433.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

อนันดาคาดกำไรโตขายคอนโดฯ ชาวจีน
นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นน์ เปิดเผยว่า แผนดำเนินงานของบริษัท ในปีนี้ ตั้งเป้าหมายเติบโตและทำกำไรจากทุกกลุ่มธุรกิจ ทั้งอสังหาริมทรัพย์, บริหารจัดการ, เซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ และเอ็กซ์แลป ดิจิทัล ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีโดยร่วมกับสตาร์ทอัพ เชื่อว่าจะทำให้บริษัทมีกำไรก่อนหักค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเป็น 30.6% จากปัจจุบันที่ 25% ขณะเดียวกันยังตั้งเป้าหมายรับรู้รายได้ที่ 14,500 ล้านบาท หรือเติบโต 20% ขณะที่ตั้งเป้าหมายยอดขายที่ 18,000 ล้านบาท โดยมีโครงการพร้อมอยู่พร้อมโอนทั่วกรุงเทพฯ มูลค่ากว่า 45,000 ล้านบาท

จับมือดัน 3 นิคมฯ ไร้อุบัติเหตุ
นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการบูรณาการความร่วมมือส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ และสิทธิประโยชน์ ด้านการประกันภัย พ.ร.บ.นำร่องพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม 3 แห่ง ประกอบด้วย นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง, นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ สำรวจการใช้รถ เพื่อความปลอดภัยนิคมทั้ง 3 แห่ง บรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประสบภัยจากรถ ให้ได้รับการรักษาพยาบาลและชดใช้ค่าเสียหายได้ทันท่วงที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น