วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 10 ก.พ. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

จ๊าก! ตรวจเข้มภาษีรายได้
กลุ่มเสี่ยงคืนเงินช้าเกิน 7 วัน
นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้เพิ่มความเข้มงวดการตรวจสอบข้อมูลการยื่นภาษีบุคคลธรรมดาประจำปี 65 ซึ่งกำลังเปิดให้ยื่นระหว่างเดือน ม.ค.-มี.ค.66 อย่างละเอียดรอบคอบมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่มีเกณฑ์ความเสี่ยงสูง ซึ่งอาจทำให้ได้รับเงินคืนภาษีที่ชำระเกินไว้นานขึ้น หลังจากช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา พบมีความผิดปกติในการยื่นแบบเสียภาษีบุคคลธรรมดา ทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจในการยื่นแบบเสียภาษีให้ถูกต้อง

ลือหึ่งล็อกสเปกผู้ว่าฯ กฟผ.
รายงานข่าวจากวงการพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการตั้งข้อสังเกตหลังจากกรรมการสรรหาผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่มี น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช เป็นประธานออกมาเปิดเผยรายชื่อ 4 ผู้สมัครผู้ว่าการ กฟผ. แทนนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. คนปัจจุบัน ที่จะครบวาระในวันที่ 21 ส.ค.นี้ มีผู้สมัครผู้ว่าการ กฟผ. คนใหม่ ล้วนเป็นระดับรองผู้ว่าการ กฟผ. ประกอบด้วย นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ ปฏิบัติงานที่บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ นายทิเดช เอี่ยมสาย รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน นายนิทัศน์ วรพนพิพัฒน์ รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง น.ส.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการธุรกิจเกี่ยวเนื่อง

เอพีฯบุก 58 โครงการ ชี้แตกไลน์ธุรกิจใหม่
นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ.เอพี ไทยแลนด์ เปิดเผย ว่า แผนงานปีนี้จะเปิดตัวโครงการใหม่ 58 โครงการ มูลค่ารวม 77,000 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ แบ่งเป็นบ้านเดี่ยว 22 โครงการ มูลค่า 34,800 ล้านบาท, ทาวน์โฮม 27 โครงการ มูลค่า 26,400 ล้านบาท, คอนโดมิเนียม 4 โครงการ มูลค่า 11,800 ล้านบาท ในต่างจังหวัด 5 โครงการ มูลค่า 4,000 ล้านบาท ตั้งเป้ายอดขาย 58,000 ล้านบาท รับรู้รายได้ 57,500 ล้านบาท

กสิกรรุกบริหารหนี้เน่า
นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า บริษัท กสิกร อินเวสเจอร์ จำกัด เป็นบริษัทย่อยของธนาคารกสิกรไทย เข้าลงทุนในหุ้นสามัญของ บริษัท บริหารสินทรัพย์ เจ จำกัด คิดเป็น 9.9% เงินลงทุน 3,500 ล้านบาท ที่ผ่านมาธนาคารร่วมกับบริษัท บริหารสินทรัพย์ เจ จำกัด ตั้งบริษัท บริหารสินทรัพย์ เจเค จำกัด เพื่อแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพที่เพิ่มขึ้นจากสถานการณ์โควิด

เอกชนจี้นายกฯ คนใหม่ ดึงท่องเที่ยวไปดูแลเอง
นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยว่า ในฐานะผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ต้องการให้นายกรัฐมนตรี บูรณาการการท่องเที่ยวร่วมกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ประกาศให้การท่องเที่ยวเป็นวาระแห่งชาติ และดูแลเอง รวมทั้งควรปรับปรุงกฎหมายด้านโรงแรมใหม่ด้วย ซึ่งการท่องเที่ยวเป็นแหล่งสร้างรายได้หลักของประเทศ ไปจนถึงภาคการเกษตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น