วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 10 ก.พ. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ 

ท่องเที่ยวฟื้น-บาทแข็ง
'ยูโอบี' คาดจีดีพีไทยปี 66 โต 3.7%
นายเอ็นริโก้ ทานูวิดฮาฮา นักเศรษฐศาสตร์ Global Economic and Market Research ของธนาคารยูโอบีเปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ประเทศไทยเริ่มต้อนรับนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนที่กลับเข้ามาอีกครั้งหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งถือว่าเร็วกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ และส่งผลดีให้ภาคธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีสัญญาณที่ดีจากภาคธุรกิจบริการที่เริ่มฟื้นตัว รวมถึงค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นซึ่งจะช่วยกระตุ้นการบริโภคและการใช้จ่ายในประเทศ ดังนั้นสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศไทยในปีนี้จะเริ่มกลับมาฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในแต่ละไตรมาส โดยยูโอบีประเมินว่าอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจจะสามารถขยายตัวได้ถึงร้อยละ 3.7 และอัตราเงินเฟ้อจะเฉลี่ยอยู่ร้อยละ 2.7 ซึ่งเป็นผลจากรายได้ท่องเที่ยวที่เป็นแรงสนันสนุนหลักทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจในปีนี้มีความสดใส

ลลิลฯทุ่มงบพันล้านบาท พัฒนาบ้านระดับพรีเมียม
นายชูรัชฏ์ ชาครกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ (LALIN) ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์คุณภาพภายใต้คอนเซปต์ "บ้านที่ปลูกบนความตั้งใจที่ดี" เปิดเผยว่า จากความสำเร็จในการพัฒนาแบรนด์บ้านระดับพรีเมียมที่สะท้อนอัตลักษณ์แห่งความหรูหราอย่างมีระดับภายใต้แบรนด์บ้านลลิล The Prestige ทำให้บริษัทได้ขยายการพัฒนาสู่ทำเลใหม่ในโซนเหนือของกรุงเทพฯ ย่านลำลูกกา-คลอง 6 พบว่าตลาดที่อยู่อาศัยในระดับราคา 4-7 ล้านบาทยังคงมีความต้องการอยู่มาก จึงมั่นใจว่าการพัฒนาโครงการบ้านลลิล The Prestige ลำลูกกา-คลอง 6 ในครั้งนี้จะได้รับการตอบรับอย่างดีแน่นอน

'สุริยะ' สั่งลงดาบโรงงาน ปล่อยมลพิษฝุ่น PM2.5 พุ่ง
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) และอุตสาหกรรมจังหวัดในปริมณฑล 5 จังหวัด เร่งดำเนินการมาตรการป้องกันและกำกับการตรวจฝุ่น PM2.5 จากการประกอบกิจการอย่างต่อเนื่อง โดยใช้ 3 มาตรการ คือ 1. มาตรการเร่งด่วนเข้มงวด กรณีตรวจพบโรงงานปล่อยเกินมาตรฐาน ให้ออกคำสั่งหยุดปรับปรุงแก้ไข และส่งดำเนินคดีทันที 2.มาตรการระยะกลาง พัฒนาระบบเฝ้าระวังและเตือนภัยมลพิษทางอากาศระยะไกล (Pollution Online Monitoring System : POMS)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น