วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 16 ม.ค. 2566

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

รัฐบาลปลื้มไทยติดท็อปนักท่องเที่ยวต่างชาติอยากมาเยือน 
นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ประเทศไทยได้รับความนิยม ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้เดินทางมาเยือนได้อย่างต่อเนื่องในทุกเทศกาล โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงนี้ ประเทศไทยมียอดการค้นหาเที่ยวบินจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกมากเป็นอันดับ 1 จากรายงานของ Sojern แพลตฟอร์มการตลาดดิจิทัลชั้นนำสำหรับการท่องเที่ยว

ธ.ก.ส.หนุนเกษตรกรสร้างอาชีพ  ช่วยเพิ่มรายได้ยั่งยืนก้าวข้ามกับดักหนี้ 
เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2566 นายพงษ์พันธ์ จงรักษ์ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และนายไพศาล หงษ์ทอง ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. เยี่ยมชมงานวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตกาแฟดอยช้างซึ่งเป็น กลุ่มที่มีสมาชิกเป็นชนเผ่าอาข่าและลีซูกว่า 1,500 ครัวเรือนโดยรวมกลุ่มทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการผลิตกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้า บนพื้นที่กว่า 24,500 ไร่ ซึ่งความตั้งใจในการผลิตกาแฟคุณภาพ และการเอาใจใส่ในมาตรฐาน ช่วยเสริมสร้างรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีแก่สมาชิกมากว่า 20 ปี โดยในช่วงที่ผ่านมา สมาชิกในกลุ่มได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 และวิกฤตเศรษฐกิจทำให้ไม่สามารถส่งออกกาแฟไปยังประเทศคู่ค้า รวมถึงร้านกาแฟดอยช้างไม่สามารถเปิดให้บริการ เนื่องจากมาตรการป้องกันของรัฐบาลและจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง ทำให้ขาดรายได้ และส่งผลกระทบต่อการชำระหนี้

ต่างชาติซื้อหุ้น 1.78 หมื่นล้าน ไล่เก็บกลุ่มแบงก์-ไฟแนนซ์ 
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สรุป มูลค่าซื้อขายหลักทรัพย์สะสมตั้งแต่วันที่ 1-13 มกราคม 2566 แยกเป็นสถาบันในประเทศขายสุทธิ 10,044.73 ล้านบาท บัญชีบริษัทหลักทรัพย์(โบรกเกอร์)ซื้อสุทธิ 1,595.57 ล้านบาท นักลงทุนต่างประเทศ ซื้อสุทธิ 17,815.09 ล้านบาท นักลงทุนในประเทศ (รายย่อย) ขายสุทธิ 9,365.93 ล้านบาท

ดีพร้อมจับมืออิชิกาวะ เชื่อมการลงทุนไทย-ญี่ปุ่น 
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรมกล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ให้ความสำคัญต่อความร่วมมือกับประเทศญี่ปุ่นเป็นอันดับแรกในการพัฒนาและยกระดับภาคอุตสาหกรรมของทั้งสองประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ผ่านการจัดตั้ง "โต๊ะญี่ปุ่น" ขึ้นในปี 2009 เพื่อผนึกเครือข่ายการลงทุนและคู่ค้ากับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน รวมทั้งการเชื่อมโยงความร่วมมือในลักษณะพื้นที่ต่อพื้นที่ผ่านการลงนามความร่วมมือกับรัฐบาลท้องถิ่นต่างๆ ของประเทศญี่ปุ่น โดยเน้นไปที่การเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรม (Cluster) ภายใต้แนวคิด OTAGAI (โอ-ทา-ไก) หรือ ที่แปลได้ว่า "การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน" โดยได้สั่งการให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม (DIPROM) เป็นตัวแทนของกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อขยายผลความร่วมมือต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น