วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าว หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น ฉบับวันที่ 16 ม.ค. 2566

 สรุปข่าว หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น 

ไทยคมใช้เงินไม่ถึง 800 ล้าน รวบดาวเทียม 2 ชุดตามนัด! การันตีรายได้ 1.5 พันล้านต่อปี ดันมูลค่าหุ้นเพิ่ม 5 บาท 
THCOM ตามนัดคว้า 2 วงโคจรดาวเทียม ทั้ง 119.5E และ 78.5E จ่ายเงินไม่ถึง 800 ล้านบาท ใช้เวลาประมูลแค่ 1 ชั่วโมง 36 นาที ส่วน NT ได้วงโคจร 126E สมใจ ขณะที่ชุดที่ 1 และชุดที่ 5 ไร้คนสนใจ ด้านกสิกรไทย มองไทยคมชนะรอบนี้การันตีรายได้ไม่ต่ำกว่า 1.5 พันล้านบาทต่อปี ส่งผลต่อมูลค่าหุ้นเพิ่มขึ้น 5 บาท

SCI ลุ้นข่าวดีม.ค. คว้างาน 500 ล้าน
SCI ลุ้นคว้างานเสาส่งไฟฟ้าแรงสูง มูลค่า 500 ล้านบาท ภายในเดือน ม.ค.นี้ ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 20% แตะ 1,800 ล้านบาท พร้อมรอลุ้นผลประมูลโรงไฟฟ้าลม 100 MW วันที่ 25 ม.ค.นี้

TISCO ลุ้นกำไร 1.84 พันล. จัดเต็มปันผล 7.19 บ./หุ้น 
บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) แจ้งงบไตรมาส 4/65 วันนี้ (16 ม.ค.) จับตากำไร 1.84 พันล้านบาท เพิ่ม +3% พร้อมคาดจ่ายเงินปันผล 7.19 บาทต่อหุ้น คิดเป็น Dividend yield ประมาณ 7-8% ด้านโบรกฯ ยังคงแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 125 บาท

ทริสอัพเครดิต GULF ขึ้น A+ 3 ปีหนี้ลดอีบิทด้า 4 หมื่นล.
ทริสเรทติ้ง ปรับเพิ่มอันดับเครดิต GULF เป็น A+ จากระดับ A สะท้อนรายได้ขายไฟฟ้าโตก้าวกระโดด มั่นใจปี 68 กำลังผลิตเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวเป็น 8,700 MW ดันรายได้รวมแตะ 1.15 แสนล้านบาท อีบิทด้าเพิ่มเป็น 4.1 หมื่นล้านบาท จาก 3 หมื่นล้านบาท ระดับก่อหนี้พ้นจุดสูงสุดไปแล้ว พร้อมรับปันผล INTUCH ในปี 66-68 อีก 4-6 พันล้านบาท บล.ดาโอ ให้ราคาเป้าหมาย 60 บาท

CHO ปีนี้พลิกกำไร รายได้พุ่ง 1.5 พันล.
CHO ตั้งเป้าปีนี้รายได้พุ่ง 1,000-1,500 ล้านบาท คาดพลิกมีกำไรตั้งแต่ไตรมาส 3/66 เหตุบันทึกกำไรลงทุน SPAC กอง 1 กว่า 800 ล้านบาท และบุ๊กส่วนแบ่งกำไรธุรกิจกัญชา 90 ล้านบาทต่อไตรมาส โชว์แบ็กล็อกรายได้ประจำซ่อมบำรุงรถขสมก. 1,300 ล้านบาท ทยอยรับรู้ 5 ปี หนุนกระแสเงินสดเพิ่ม-ลดหนี้ แก้ปัญหาสภาพคล่อง

ซื้อกองทุนลดภาษี 2 เด้ง
จับตาปีนี้ซื้อกองทุนคึกคัก ทั้งจากกองทุนทั่วไปที่ได้รับสิทธิทางภาษีจากมาตรการ ช้อปดีมีคืน และกองทุน SSF-RMF ที่คงได้รับสิทธิลดหย่อนภาษีเช่นเดิม เผยผู้ลงทุนเปรียบเสมือนได้รับสิทธิทางภาษีสองเด้ง

SO ปักธงรายได้ปีนี้โตไม่ต่ำ 10% จ่อปิดดีล M&A เพิ่ม 2 ราย มูลค่ารวม 500 ล้าน
SO วางเป้ารายได้ปี 66 เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปี 65 หลัง 4 ธุรกิจหลักฟื้นตัว ชูธุรกิจที่ให้บริการจัดหาบุคลากร (SO PEOPLE) เด่นสุด โชว์แบ็กล็อกแน่น-อัตราต่อสัญญาสูง 95% ซุ่มเจรจาปิดดีล M&A เพิ่ม 2 ราย มูลค่ารวมกว่า 500 ล้านบาท ส่งผลงานไตรมาส 4/65 สดใส มั่นใจหนุนรายได้ปี 65 โตตามเป้า 10%

TSR รุกแพลตฟอร์ม IoT ลงทุนคอนเนคซ์เทค 51% ตั้งชูเกียรตินั่งประธานฯ
บอร์ด TSR ไฟเขียวเข้าลงทุน คอนเนคซ์เทค 51% เพื่อรุกธุรกิจแพลตฟอร์มระบบสัญญาณกันขโมย พร้อมอนุมัติเพิ่มทุน "เธียรสุรัตน์ ลีสซิ่ง" เป็น 500 ล้านบาท สนับสนุนอนาคตเติบโตก้าวกระโดด นอกจากนี้ปรับโครงสร้างบริหารงาน ดึง "ชูเกียรติ รุจนพรพจี" นั่งกรรมการ และประธานกรรมการบริหาร และแต่งตั้ง "วรานนท์ คงปฏิมากร" เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มีผลวันที่ 12 ม.ค.นี้

MASTER เคาะราคาไอพีโอ 46 บ. เปิดให้จองซื้อวันที่ 17-19 ม.ค.นี้
มาสเตอร์ สไตล์ หรือ MASTER กำหนดราคาขายไอพีโอหุ้นละ 46 บาท เปิดให้จองซื้อวันที่ 17-19 ม.ค. 66 พร้อมดีเดย์เข้าเทรดใน mai วันที่ 25 ม.ค.นี้ เพื่อนำเงินระดมทุนขยายการลงทุนเพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต

PF คาดงบปีนี้โตกว่าปี 65 อานิสงส์จีนเปิดประเทศหนุนดีมานด์บ้านหรูเพิ่ม
พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค หรือ PF แย้มผลการดำเนินงานปี 66 โตกว่าปี 65 รับอานิสงส์จีนเปิดประเทศ การท่องเที่ยวฟื้น ช่วยเพิ่มกำลังซื้อประชากรไทย และความต้องการบ้านระดับพรีเมียมมากขึ้น

NV ปีนี้พลิกกำไร-รายได้ 800 ล้าน เร่งปิดดีลเปิดร้านยาในปั๊มน้ำมันกลางปี
โนวา ออร์แกนิค หรือ NV เปิดแผนปี 66 โกยรายได้รวมพุ่ง 800 ล้านบาท พร้อมพลิกกลับมามีกำไร หลังลดค่าใช้จ่ายด้านการตลาดลงกว่า 80% เน้นรุกขยายเทเลเซลล์ เร่งปิดดีลเปิดร้านยาในปั๊มน้ำมันภายในกลางปี 66

ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง PQS แล้ว เตรียมขายไอพีโอ 170 ล้านหุ้น
ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง พรีเมียร์ควอลิตี้สตาร์ช หรือ PQS เสนอขายไอพีโอ 170 ล้านหุ้น เสริมศักยภาพการขยายธุรกิจแป้งมันสำปะหลังและผลิตไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ พร้อมเข้าจดทะเบียนใน SET กลุ่มอุตสาหกรรมหมวดธุรกิจเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มภายในปีนี้

TOP กางแผนการกลั่นปีนี้เต็มกำลัง ดีมานด์น้ำมันโต 4-7% คาดสเปรดปิโตรฯเพิ่ม
TOP กางแผนปีนี้เดินเครื่องกลั่นเต็มกำลัง รองรับดีมานด์น้ำมันโต 4-7% พร้อมเพิ่มปริมาณกลั่นน้ำมัน JET ขณะที่ค่าการกลั่นยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี และไม่มีแผนปิดซ่อมโรงกลั่นฯ โบรกฯ คาดจีนเปิดประเทศช่วยดันสเปรดปิโตรเคมีเพิ่ม แนะนำ ซื้อ ราคาพื้นฐาน 70 บาท

EGCO ผนึกเจร่าเอเชีย ศึกษาไฮโดรเจน CCUS ลดปล่อยก๊าซคาร์บอน
EGCO ผนึกกำลัง เจร่า เอเชีย พัฒนาแผนมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ศึกษาการใช้ ไฮโดรเจน-แอมโมเนีย-เทคโนโลยี CCUS พุ่งเป้าหมายการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 93

EA ส่งหัวรถจักรไฟฟ้าพลังงานแบตฯ เริ่มวิ่งสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์
EA ร่วมกับ CRRC Dalian ผู้ผลิตรถไฟรายใหญ่จากจีน ส่งหัวรถจักรไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ MINE Locomotive ทดลองวิ่งจริงสู่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ประหยัดต้นทุนพลังงานได้กว่า 40%

ชูคาร์บอนเครดิต เทรนด์ธุรกิจใหม่ BCPG-TPIPP นำทีม
โบรกฯ มองคาร์บอนเครดิตถือเป็นเทรนด์ธุรกิจใหม่ ชู BCPG-TPIPP เริ่มมีการนำเครดิตบางส่วนมาขาย ระบุราคาเฉลี่ยในปี 65 ราว 77 บาท/ตันคาร์บอน คาดในระยะยาวต่อยอดธุรกิจใหม่ของกลุ่มพลังงานสะอาดในอนาคต

WICE ไฟเขียวทุ่มงบ 170 ลบ. ลุยซื้อคืนไม่เกิน 13 ล้านหุ้น ดีเดย์ 19 ม.ค.นี้ 
บอร์ด WICE ไฟเขียวทุ่มงบ 170 ล้านบาท เตรียมซื้อหุ้นคืนในตลาดไม่เกิน 13 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 2% ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด เริ่มดีเดย์ 19 ม.ค.18 ก.ค. 66 นี้ หวังสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ถือหุ้นและนักลงทุน รวมถึงบริหารสภาพคล่องทางการเงิน เพิ่มอัตราผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้น ตอกย้ำฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง

NT ลั่นปีนี้โฟกัสธุรกิจด้านดิจิทัล ปรับองค์กรสู่ Tech Company
NT ลั่นปี 66 ปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ เน้นโฟกัสที่ธุรกิจด้านดิจิทัลเป็นหลัก ดันสู่ Tech Company เตรียมสปินออฟธุรกิจกลุ่มบริการดิจิทัล 1-2 บริษัท เพื่อเพิ่มความสามารถการแข่งขัน

'สันติ'ลงพื้นที่ท่ออีอีซี 20 ม.ค.นี้ เคลียร์ปม EASTW ก่อนส่งมอบโครงการฯ
ธนารักษ์ เผย ผลประชุม 3 ฝ่าย ครั้งที่ 2/2566 ปมส่งมอบทรัพย์ยังไม่คืบ หลัง EASTW ยังยื้อส่งมอบทรัพย์สินฯ ด้าน สันติ รมช.คลัง เรียกประชุม หวังบี้ให้เกิดการส่งมอบโดยเร็ว พร้อมนำทีมลงพื้นที่ 20 ม.ค.นี้

นักวิเคราะห์มอง 2566 ปีทองตลาดยุโรป ผู้เชี่ยวชาญคาดตลาดยุโรปปีนี้อาจโตกว่าวอลล์สตรีท
ด้วยสภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ยังคงปั่นป่วนและมีความไม่แน่นอน ทำให้นักวิเคราะห์เริ่มมองว่า มีความเป็นไปได้ที่ในปีนี้ยุโรปจะมีความโดดเด่นมากกว่าสหรัฐฯ ทั้งในแง่การขยายตัวทางเศรษฐกิจและตลาดทุน

วาณิชธนกิจมะกันอ่วมพิษศก. 
โกลด์แมน แซคส์ เริ่มปลดพนักงานออกเมื่อวันพุธที่ผ่านมาตามมาตรการลดต้นทุนครั้งใหญ่ โดยกว่า 30% ของพนักงานที่ถูกเชิญออกนั้นมาจากหน่วยธุรกิจวาณิชธนกิจ และตลาดโลก

คริปโทฯเด้งรับ อัตราเงินเฟ้อลด เฟดชะลอขึ้นดบ. 
บ.บิทคับ ออนไลน์ (Bitkub) ชี้ ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีมีทิศทางเชิงบวก หลังตลาดคาดเงินเฟ้อกำลังลดลง และเฟดอาจชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ย หนุนให้สินทรัพย์ดิจิทัลหลายสกุลก็มีราคาเพิ่มสูงขึ้น และยังรักษาระดับราคาไว้ได้ ได้แก่ เหรียญ GALA, ZIL, LDO, OP, SIX, JFIN, ILV และ AVAX เป็นต้น

ธปท.เร่งสถาบันการเงิน เจรจาคู่สัญญาฯ เปลี่ยนใช้ดบ.อ้างอิงตัวใหม่ 
ธปท. ย้ำ มิ.ย. 66 ดีเดย์ยุติใช้อัตราดอกเบี้ย THBFIX แนะสถาบันการเงินเร่งเจรจาธุรกิจคู่สัญญาฯ เพื่อปรับเปลี่ยนสัญญาอ้างอิงดอกเบี้ยตัวใหม่ THOR แทน หลังพบว่าการเจรจาดังกล่าวยังเกิดความล่าช้า

SCB จับจังหวะท่องเที่ยวฟื้น ดันค่าฟีผ่านแอปฯ 'โรบินฮู้ด' 
กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCB) จับจังหวะตลาดท่องเที่ยวฟื้น ส่ง Robinhood Travel ผนึก AMADEUS เพิ่มช่องจองตั๋วสายการบินเที่ยวทั่วโลก ผ่านแพลตฟอร์ม Robinhood ที่มีมากกว่า 3.2 ล้านคน ด้วย Amadeus Travel APIs ที่ช่วยให้เข้าถึงเครื่องมือการจองเที่ยวบินของ Amadeus และเครือข่ายสายการบินได้ง่าย

TNITY เปิดโผหุ้นน่าช้อปปี 66 แบงก์-ค้าปลีก-โรงไฟฟ้า-ท่องเที่ยว นำทีม
บล.ทรีนีตี้ (TNITY) เปิดโผหุ้น 5 กลุ่มดาวเด่นปี 66 ชู แบงก์-ค้าปลีก-อสังหาฯ-ท่องเที่ยว-พลังงาน เหมาะซื้อเข้าพอร์ตปั้นกำไรเติบโต

ประกันตีปีกรับเก็บภาษีนทท. ดีเดย์ 1 มิ.ย.นำไปซื้อกรมธรรม์ 
ประกันตีปีก 1 มิ.ย. 66 ดีเดย์เก็บค่าเหยียบแผ่นดิน (ภาษีนักท่องเที่ยว) ก.ท่องเที่ยว เผย จะนำเงินดังกล่าวไปซื้อประกันให้กับชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในไทย และส่วนเงินที่เหลือจะนำไปจัดเก็บเข้ากองทุนพัฒนาการท่องเที่ยว พร้อมลุ้น ครม. 17 ม.ค. 66 มีวาระ "เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5" ททท.ชี้ มาตรการดังกล่าวหนุนท่องเที่ยวฟื้น

บอนด์ไทยเนื้อหอม ปี 65 ต่างชาติแห่ช้อป
ดร.สมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เปิดเผยว่า มูลค่าคงค้างตลาดตราสารหนี้ไทย ณ สิ้นปี 2565 อยู่ที่ 15.78 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.3% จากปี 2564 โดยมาจากตราสารหนี้ภาครัฐและหุ้นกู้ภาคเอกชนที่ขยายตัวในอัตรา 14% และ 9% ทำให้มีมูลค่าคงค้างที่ 7.77 ล้านล้านบาท และ 4.57 ล้านล้านบาท ตามลำดับ

KTB รุกออกหุ้นกู้อนุพันธ์แฝงฯ ชู ผลตอบแทนสูงถึง 120% เงินต้นปลอดภัย
แบงก์กรุงไทย (KTB) ชี้ หุ้นกู้อนุพันธ์แฝงผลตอบรับดีต่อเนื่อง เดินหน้าออกชุดใหม่ อ้างอิงกองทุนตราสารหนี้ระดับโลก PIMCO GIS Income Fund จับจังหวะทำกำไรราคาตราสารหนี้คุณภาพดี พร้อมรับผลตอบแทนสูงถึง 120% ของผลตอบแทนกองทุนจ่ายครั้งเดียวเมื่อครบกำหนด ณ สิ้นปีที่ 3 เปิดจอง 23-25 ม.ค.

เปิดโผหุ้นลุ้นดัชนี 1,757 จุด BCP, PRM, KTB, BAM, SC
บล.กสิกรไทย เปิดทริกปั้นพอร์ตโตยาวรับเปิดเมือง-เศรษฐกิจฟื้น-ดอกขาขึ้น แนะลงทุนหุ้นที่ได้ประโยชน์ ชู BCP, PRM, KTB, BAM, SC, AAI, CRC, CPN, BDMS, MINT, ADVANC และ TEGH น่าช้อป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น