วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 06 ม.ค. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด 

พลังงานแพงดันเงินเฟ้อปี 65 พุ่ง 6.08%
ทำนิวไฮในรอบ 24 ปี-พาณิชย์คาดปีนี้แนวโน้มชะลอตัว
พาณิชย์ เผยเงินเฟ้อปี 65 อยู่ที่ 6.08% สูงสุดในรอบ 24 ปี หลังสงครามทำราคาน้ำมันเชื้อเพลิงพุ่ง 24% ดันสินค้าอาหารสด ค่าไฟฟ้าขึ้นราคา พร้อมคาดการณ์เงินเฟ้อปีนี้จะลดลงอย่างชัดเจน เหลือ 2.5% หลังราคาพลังงานลดลงจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

กนอ.เดินหน้ากระตุ้นลงทุน 4 นิคม
นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ.กำหนดมาตรการส่งเสริมการขายและให้เช่าที่ดินในนิคมอุตสาหกรรม ประจำปีงบประมาณ 2566 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในการลดอัตราค่าเช่าและอัตราซื้อขายที่ดิน และสร้างแรงจูงใจให้นักลงทุนเข้ามาเช่าและซื้อที่ดินใช้เป็นฐานการผลิตและการลงทุนจากจีน และซาอุดีอาระเบีย ที่มีความมั่นใจในศักยภาพของไทย ส่งผลให้การลงทุนในปีนี้ฟื้นตัวได้ตามเป้าอย่างแน่นอน มีผลบังคับ 1 ต.ค.2565-30 ก.ย.2566 ครอบคลุมทั้งนักลงทุนรายเก่าและรายใหม่ ในพื้นที่นิคม 4 แห่ง ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ในส่วนพื้นที่รับเบอร์ซิตี้ จ.สงขลา, นิคมอุตสาหกรรมสงขลา (ระยะที่ 1) จ.สงขลา, นิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว จ.สระแก้ว และนิคมอุตสาหกรรมพิจิตร จ.พิจิตร

ดีอีเอสดันรัฐบาลดิจิทัล
นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ผลงานไฮไลต์ในปี 2565 คือร่วมมือกับประเทศกัมพูชา เพื่อปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และยังได้เร่งคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ระบบบริการคลาวด์กลางภาครัฐโครงการบริการอินเตอร์เน็ตสาธารณะชุมชนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ รวมถึงได้ส่งเสริมอีคอมเมิร์ซ สตาร์ตอัพ เมืองอัจฉริยะ ดิจิทัลไอดี และดิจิทัลโพสต์ไอดี เพื่อรองรับการพัฒนาและการให้บริการดิจิทัลอย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น