วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 06 ม.ค. 2566

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

ปี'65 เงินเฟ้อพุ่งร้อยละ 60.8 'ค่าไฟฟ้า-ขึ้นค่าแรง' ดันราคาสินค้าขยับ 
นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของไทย เดือนธันวาคม 2565 เท่ากับ 107.86 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเท่ากับ 101.86 ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไป สูงขึ้นร้อยละ 5.89 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) ตามราคาสินค้าในกลุ่มพลังงาน และอาหารที่ยังสูงกว่าเดือนเดียวกันของปีก่อน ประกอบกับฐานราคาในเดือนธันวาคม 2564 ไม่สูงมากนัก และอุปสงค์ในประเทศปรับตัวดีขึ้น ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับ เดือนที่ผ่านมา ลดลงร้อยละ 0.06 (MoM) โดย ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ตามการลดลงของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง เนื้อสุกร ไก่สด ไข่ไก่ และผลไม้สด เป็นสำคัญ ส่วนอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปี 2565 สูงขึ้นร้อยละ 6.08 ซึ่งใกล้เคียงกับที่ กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ไว้ และเมื่อเทียบกับ อัตราเงินเฟ้อต่างประเทศที่เริ่มชะลอตัวลง (ข้อมูล ล่าสุดเดือนพฤศจิกายน 2565) พบว่า อัตราเงินเฟ้อของไทยอยู่ในระดับที่ดีกว่าหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร อิตาลี เม็กซิโก และอินเดีย รวมถึงประเทศในอาเซียน ลาว ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์

กนอ.จัดโปรฯ 4 นิคมอุตสาหกรรม เว้นค่าเช่า 1-2 ปี-ซื้อที่ดินได้ส่วนลด 15% 
นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ในปี 2566 กนอ. ได้กำหนดมาตรการส่งเสริมการขายและให้เช่าที่ดิน ในนิคมอุตสาหกรรม ประจำปีงบประมาณ 2566 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในการลดอัตรา ค่าเช่าและอัตราซื้อขายที่ดิน รวมถึงสร้างแรงจูงใจ ให้กับนักลงทุน ให้เข้ามาเช่าและซื้อที่ดิน ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเพื่อใช้เป็นฐานการผลิตและการลงทุน โดยมาตรการดังกล่าวครอบคลุมทั้งนักลงทุนรายเก่าและรายใหม่ ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม 4 แห่ง ประกอบด้วย นิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ในส่วนพื้นที่รับเบอร์ ซิตี้ จังหวัดสงขลา, นิคมอุตสาหกรรมสงขลา (ระยะที่1) จังหวัดสงขลา, นิคมอุตสาหกรรม สระแก้ว จังหวัดสระแก้ว และนิคมอุตสาหกรรม พิจิตร จังหวัดพิจิตร ซึ่งมาตรการดังกล่าว จะมีผลบังคับระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2565-30 กันยายน 2566

ศาลแพ่งจีนชี้ขาด 'Red Bull' เป็นสิทธิของ 'ไชน่า เรดบลู' TCP ต้องหยุดผลิต-จำหน่าย 
ดร.กอปรลาภ อภัยภักดิ์ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของกลุ่มบริษัท ไชน่า เรดบลู จำกัด เปิดเผยถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับความขัดแย้ง จากข้อตกลงระหว่าง บริษัทไชน่า เรดบลู จำกัด และกลุ่มธุรกิจ ทีซีพี ที่ได้สิทธิในการผลิตและจำหน่ายสินค้าภายใต้เครื่องหมาย การค้า "Red Bull" ในประเทศจีน ว่า ความขัดแย้งที่เกิดจาก ข้อตกลงดังกล่าวทั้ง 2 ฝ่ายได้เจรจาเพื่อหาข้อยุติร่วมกันมาเป็น เวลานานพอสมควร แต่ไม่สามารถหาข้อยุติร่วมกันได้ จนเกิดเป็น ข้อพิพาทและนำไปสู่การฟ้องร้องเพื่อขอให้กระบวนการยุติธรรม เป็นผู้ชี้ขาดเรื่องสิทธิการผลิตและจำหน่ายสินค้าภายใต้เครื่องหมายการค้า "Red Bull" ซึ่งขณะนี้ศาลสูงสุดทางแพ่ง ของจีนได้มี คำพิพากษาให้บริษัท ไชน่า เรดบลู เท่านั้น มีสิทธิผลิตและจำหน่าย เครื่องดื่ม "Red Bull" ในประเทศจีน และมีผลผูกพันทางกฎหมายที่ห้ามมิให้กลุ่มบริษัท ทีซีพี และบุคคลอื่นผลิต หรือจำหน่ายสินค้าภายใต้เครื่องหมายการค้าดังกล่าวในประเทศจีน เว้นแต่จะได้รับความยินยอมจากบริษัท ไชน่า เรดบลู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น