วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 06 ม.ค. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

คิกออฟหา 'เลขาฯ กสทช.'
นายสรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (ประธาน กสทช.) เปิดเผยว่า ในเดือน ม.ค.66 นี้ บอร์ด กสทช.จะเริ่มกระบวนการสรรหาและคัดเลือก เลขาธิการ กสทช. หลังจากที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่เดือน ส.ค.63 หลังจาก เลขาฯกสทช.คนเก่าลาออกจากตำแหน่งไป และได้นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ กสทช. มาทำหน้าที่ รักษาการแทนเป็นเวลา 2 ปีกว่าแล้ว โดยในฐานะประธานบอร์ด ได้ให้กรรมการ กสทช. แต่ละท่านแจ้งคุณสมบัติของ เลขาธิการ กสทช. ที่อยากได้ เพื่อนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการกำหนดเกณฑ์ที่ใช้คัดเลือก รวมถึงเงื่อนไขคุณสมบัติของคนที่จะเข้ามาทำงานในฐานะ เลขาธิการ กสทช. คนใหม่ เพื่อให้สำนักงานฯ รวบรวมจัดทำเกณฑ์แล้วนำกลับมาเสนอให้บอร์ด กสทช.พิจารณาเห็นชอบก่อนจะประกาศกระบวนการสรรหาและคัดเลือก และเปิดรับสมัครอย่างเป็นทางการ

27 บจ.เดินหน้าเข้าตลท.
ปี 66 มาร์เกตแคป 2.5 แสนล.
รายงานข่าวจาก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในช่วงต้นปี 66 มีบริษัทที่เตรียมระดมทุนเสนอขายหุ้นสามัญให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ทั้งหมด 27 บริษัท จากปี 65 ที่มีบริษัทเข้าระดมทุนเสนอขายไอพีโอไปแล้วทั้งหมด 42 บริษัท คิดเป็นมูลค่าเสนอขาย 127,835.82 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เกตแคป) 506,545.49 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 64 ที่มีการระดมทุนเสนอขายไอพีโอ 41 บริษัท คิดเป็นมูลค่าเสนอขาย 137,273.65 ล้านบาท และมีมาร์เกต แคป 454,015.71 ล้านบาท แสดงให้เห็นว่าตลาดทุนไทยยังเป็นแหล่งทุนที่สำคัญและยังมีการระดมทุนผ่านตลาดทุนอย่างต่อเนื่อง

เงินเฟ้อปี 65 กระฉูด 6.08%
ค่าไฟ-น้ำมันดันสูงสุด 24 ปี
นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (เงินเฟ้อทั่วไป) ประจำปี 65 (ม.ค.-ธ.ค.) อยู่ที่ 6.08% ใกล้เคียงกับที่กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ไว้ว่าเงินเฟ้อทั้งปี 65 จะอยู่ที่ 5.5-6.5% โดยตัวเลขเงินเฟ้อปีนี้ถือเป็นสถิติตัวเลขที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 24 ปี นับจากปี 41 ที่เคยขึ้นไปสูงถึง 8.1% ส่วนเงินเฟ้อเดือน ธ.ค.65 เท่ากับ 107.86 เทียบกับเดือน ธ.ค.64 เพิ่มขึ้น 5.89%

ลุยปล่อยกู้โซลาร์รูฟท็อป
นายศิวพงศ์ บุญสาลี กรรมการผู้จัดการ บมจ.ศักดิ์สยามลิสซิ่ง ผู้ให้บริการสินเชื่อรายย่อยสินเชื่อศักดิ์สยาม เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้จับมือร่วมทุนกับ บริษัท ทีซี รีนิวอะเบิ้ล เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด จัดตั้งบริษัท ศักดิ์สยาม ทีซี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท โดยศักดิ์สยามฯ ถือหุ้น 35% และบริษัท ทีซี รีนิวอะเบิ้ล เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ถือหุ้น 65% คาดว่าจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใน ม.ค.66 โดยจะให้บริการสินเชื่อเพื่อติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปที่อยู่อาศัย ช่วยให้คนไทยเข้าถึงการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ คาดเริ่มได้ไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าไฟฟ้าได้ต่อเดือน 2,000-7,000 บาท

ททท.เร่งปรับแผนรับนทท.จีน
นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้รับรายงานจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และสายการบินต้นทาง ว่า จะเริ่มกลับมาทำการบินเส้นทางไทย-จีนจริงๆ ตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.66 จนถึงสิ้นสุดตารางบินฤดูหนาว 65/66 ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน มี.ค.66 โดยเส้นทางบินจากเซี่ยงไฮ้มีการฟื้นเที่ยวบินกลับมาไทยเร็วที่สุด เช่น จากสายการบินไชน่า อีสเทิร์น และ เซี่ยงไฮ้ แอร์ไลน์ ส่วนวันที่ 18 ม.ค.นี้จะมีสายการบิน 2 สาย ได้แก่ สายการบินสปริงแอร์ไลน์ส ทำการบินเส้นทาง กว่างโจว-เชียงใหม่ ความถี่ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และสายการบินจูนเหยา ทำการบินเส้นทาง เซี่ยงไฮ้-ภูเก็ต ความถี่ 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และเส้นทาง เซี่ยงไฮ้-เชียงใหม่ ความถี่ 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ถือเป็นตัวอย่างของสายการบินที่ทำการบินเส้นทางสู่สนามบินในต่างจังหวัดของไทยมากขึ้น

'กรุงไทย-เอไอเอส' ผุดเวอร์ชวลแบงก์
นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงไทยได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) กับ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือแอดวานซ์ ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือเอไอเอส ในการศึกษาร่วมกันจัดตั้งธนาคารไร้สาขา หรือเวอร์ชวลแบงก์ ซึ่งเป็นไปตามกระแสข่าวก่อนหน้านี้ โดยขณะนี้ได้รอเพียงธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศเกณฑ์การจัดตั้งเวอร์ชวลแบงก์ออกมาอย่างเป็นทางการ ถ้าหาก ธปท. ประกาศ ทางกรุงไทยก็จะเข้าไปยื่นขอใบอนุญาตดังกล่าวต่อไป โดยจะไม่ใช่ธุรกิจรูปแบบใหม่ แต่เป็นธุรกิจที่มีในต่างประเทศ เช่น ในยุโรป สิงคโปร์ ฮ่องกง และจีนเรียกว่าโอเพ่นไฟแนนซ์

เพิ่มอำนาจกสทช.-แบงก์ หวังให้ระงับ 'ซิม-บัญชีม้า'
นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ภายในเดือน ม.ค.นี้ ดีอีเอสเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้เห็นชอบ พ.ร.ก. มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มอำนาจให้ธนาคาร มีอำนาจในการระงับบัญชีม้า และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีอำนาจระงับซิมการ์ด และตัดสัญญาณโทรศัพท์ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยเมื่อ ครม. เห็นชอบแล้ว จะมีการนำเสนอต่อสภา เพื่อพิจารณาลงมติเห็นชอบในการบังคับใช้ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น