วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 04 ม.ค. 2566

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

ครม.เคาะแผนท่องเที่ยวฉบับ 3 ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วน 25% ต่อจีดีพีภายใน 5 ปี 
น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 3 ม.ค. 2566 ได้พิจารณาเห็นชอบและประกาศใช้แผนพัฒนาการ ท่องเที่ยวแห่งชาติ ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2566-70) หรือ แผนพัฒนาการท่องเที่ยว ฉบับที่ 3 เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นแนวทางในการจัดทำแผนงานเพื่อขับเคลื่อนการท่องเที่ยวในทุกระดับตั้งแต่ระดับชาติ ระดับพื้นที่ และท้องถิ่นให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันต่อไป เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมให้สอดรับ กับความปกติถัดไป (Next Normal) แผนมีระยะเวลา 5 ปี มีวิสัยทัศน์ตามแผนคือ "การท่องเที่ยวของประเทศไทยเป็นอุตสาหกรรมที่เน้นคุณค่า มีความสามารถในการปรับตัว เติบโตอย่างยั่งยืนและมีส่วนร่วม"

บอร์ด 'AQ' อนุมัติลงทุน 'PICO' หนุนธุรกิจสินเชื่อ-สร้างรายได้ระยะยาว 
นายชำนาญ วังตาล กรรมการบริหาร บริษัท เอคิว เอสเตท จำกัด(ม หาชน) หรือ AQ เปิดเผยว่า ได้แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 15/2565 ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เรื่องการอนุมัติการเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท พิโก โซลูชั่นส์ (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ PICO ผู้ประกอบธุรกิจการให้สินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้ การกำกับ รวมถึงการให้สินเชื่ออื่นๆ

ปี'66 ศก.โลก 'เผาจริง' IMF เตือน 3 ยักษ์ใหญ่ทรุดพร้อมกัน 
นางคริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เปิดเผยในรายการ "Face the Nation" ของช่อง CBS เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (1 มกราคม) ว่าปี 2023 น่าจะเป็นปีที่ลำบากมากกว่าปีที่ผ่านมา เพราะ 3 กลุ่มประเทศเศรษฐกิจใหญ่อย่าง สหรัฐฯ สหภาพยุโรป และจีน ต่างก็ชะลอตัวพร้อมกัน โดยเมื่อเดือนตุลาคม IMF ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2023 ไปแล้วครั้งหนึ่ง เนื่องมาจากความตึงเครียดอย่างต่อเนื่องจากสงครามในยูเครน ตลอดจนแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น แต่หลังจากนั้น ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อเศรษฐกิจโลกอีกครั้ง คือ การที่จีนเริ่มยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ และเปิดเศรษฐกิจ โดยจอร์เจียวาระบุว่า ปี 2022 นับเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปีที่การเติบโตของจีนมีแนวโน้มจะเท่ากับหรือต่ำกว่าการเติบโตของ GDP ทั่วโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น