วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 17 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

'จุรินทร์' ส่งของขวัญลดกระหน่ำข้ามปี
ขายสินค้าราคาถูกช่วยชาวบ้านรัดเข็มขัดเกินพันล้าน
พาณิชย์ "ลดกระหน่ำ ข้ามปี" 45 วันเต็ม เป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ยกคาราวานสินค้ากว่า 22,000 รายการ บริการกว่า 500 รายการ ลดสูงสุด 87% ช่วยลดภาระค่าครองชีพให้คนไทยไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

ชี้ 10 ข้อลงทุนสิ้นโควิด
นายจิรวัฒน์ สุภรณ์ไพบูลย์ Private Banking Group Head ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่าประเมินปีหน้าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไปหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สิ้นสุดลงช่วงครึ่งหลังของปี 2564 จากการมีวัคซีนออกมาใช้อย่างกว้างขวาง

เล็งเปิดประมูลดอนเมืองเฟส 3
นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาขยาย ท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3 วงเงิน 3.2 หมื่นล้านบาท ว่าทอท.อยู่ระหว่างจัดทำรายงานการเปลี่ยนแปลงด้านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เสนอให้คณะกรรมการ สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) พิจารณา

ดันตั้ง 'กองทุนพัฒนาครูไทย' แก้หนี้
นายปรีดา บุญเพลิง ประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาหาสาเหตุและแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้สินครู เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมาธิการเชิญประธานกรรมการและผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูทั่วประเทศ จำนวน 108 แห่ง มาหารือร่วมกัน เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้ครู แนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูนั้น สหกรณ์ออมทรัพย์จะต้องร่วมกันผนึกกำลังแก้ไขปัญหา ไม่ทำงานแบบต่างคนต่างอยู่อีกต่อไป และจะให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูเป็นตัวนำร่องให้การแก้ไขปัญหา พร้อมหาแหล่งเงินทุนตั้งเป็นกองทุนพัฒนาครูไทย โดยให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูเป็นผู้ดูแล เพื่อให้ครูกู้ในอัตราดอกเบี้ยที่ถูก เพื่อนำไปล้างหนี้เดิม ตนเชื่อว่าวิธีนี้จะสามารถแก้ไขปัญหาหนี้สินให้ครูได้ทั้งหมด และหากแก้ไขปัญหาหนี้สินครูได้ จะเป็นต้นแบบในการแก้ไขปัญหาหนี้ของข้าราชการ และประชาชนต่อไป

'มรภ.ลำปาง-อบต.บ้านปวง' ร่วมพัฒนาพื้นที่
รศ.ดร.กิตติศักดิ์ สมุทธารักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ร่วมกับ อบต.บ้านปวง อ.ทุ่งหัวช้าง จ.ลำพูน โดยนายนิมิตร สาคำ นายก อบต.บ้านปวง นายวีระ ธิป่าหนาด ผอ.กองการศึกษา และน.ส.ขวัญฤทัย คำเวียง ผอ.กองคลัง ร่วมลงนาม ที่ห้องประชุมอาคารเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มรภ.ลำปาง อ.เมือง จ.ลำปาง

ศธ.ยังไม่เคาะเลิก-ไม่เลิกสอบโอเน็ต
ทปอ.ถก 20 ธ.ค.-รับฟังความเห็นอธิการบดีทั่วปท.
นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ มอบหมายให้ตนหารือกับสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ถึงแนวทางการจัดทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ หรือ โอเน็ต ขณะนี้ยังไม่ได้คำตอบว่าจะเลิกหรือไม่เลิกโอเน็ต ตนมอบหมายให้สทศ.ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้โดยตรงไปศึกษารายละเอียด ข้อดีข้อเสียว่าถ้าไม่ใช้ข้อสอบโอเน็ตจะสร้างผลกระทบอะไรบ้าง ถ้ายกเลิกสอบโอเน็ตจะมีอะไรเข้ามาทดแทน และจะมีแนวทางการทดสอบไหนมาทดแทนได้บ้าง ตนมองว่าการสอบโอเน็ตไม่ใช่คำตอบสุดท้ายในการวัดศักยภาพเด็ก ยังมีวิธีอื่นๆ มากมายที่จะมาเปรียบเทียบและวัดศักยภาพของนักเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น