วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 17 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 

'สุพัฒนพงษ์' กดปุ่มลุยลงทุนปีหน้า
ถกหอค้าตปท.เรียกความเชื่อมั่น 'สุริยะ' กล่อมมะกันลงทุนรถอีวี
รัฐบาลลุยลงทุนปีหน้า 'สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์' หัวโต๊ะประชุมหอการค้าต่างประเทศ เรียกเชื่อมั่นนักลงทุน 'สุริยะ' กล่อมเอกชนสหรัฐลงทุนรถอีวี หลังตัวเลขภาคผลิตขยายตัวดี 6 เดือนติด กสิกรไทยมองเศรษฐกิจโตเป็นรูปไนกี้

นักลงทุนแห่จองหุ้นเคอรี่ล้น เคาะแล้วราคาขาย 28 บาท
น.ส.วีณา เลิศนิมิตร กรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ไทยพาณิชย์ ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายร่วม และนายประเสริฐ ตันตยาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บล. เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายร่วม หลักทรัพย์ (หุ้น) KEX ของบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หุ้น KEX ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะจากนักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศแสดงความต้องการจองซื้อคิดเป็นจำนวนมากกว่า 23 เท่าของจำนวนหุ้นที่จัดสรร จึงกำหนดราคาเสนอขายสุดท้ายที่หุ้นละ 28 บาท ซึ่งเป็นราคาสูงสุดของช่วงราคาเสนอขาย สะท้อนความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อ KEX ในฐานะผู้นำการให้บริการจัดส่งพัสดุด่วนของประเทศไทย ด้วยศักยภาพที่โดดเด่น และแบรนด์ที่แข็งแกร่ง ทั้งนี้คาดว่าจะพร้อมเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ฯ วันที่ 24 ธันวาคมนี้

เซ็นกรุ๊ปส่ง 'อากะ' ลุยตลาดชาบู ยอดโตดีขอชิงแชร์ 1.5 หมื่นล้าน
นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ปจำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบธุรกิจบริการอาหาร เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับรูปแบบบริการ ร้าน "อากะ" ซึ่งเป็นร้านอาหารบุฟเฟต์ปิ้งย่างสไตล์ญี่ปุ่น เพิ่มเป็นบุฟเฟต์ชาบู หลังประเมินภาพรวมอาหารประเภทชาบูในปีหน้าจะมีมูลค่าตลาดสูงกว่า 15,000 ล้านบาท และมีการเติบโต ขึ้นเรื่อยๆ

'บางจาก' บริหารเงินดี-โควิดไม่กระทบ ปีหน้าลุยธุรกิจไฟฟ้าสีเขียวเทรนด์สดใส
นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงทิศทางธุรกิจปี 2564 ว่า ขณะนี้การผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทำให้อุตสาหกรรมต่างๆ และภาพรวมเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว บางจากพร้อมรับมือการฟื้นตัวของเศรษฐกิจด้วยสถานะทางการเงินที่มั่นคงและสภาพคล่องสูง และยังวางแผนเติบโตต่อเนื่องผ่านธุรกิจหลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสีเขียวและธุรกิจพลังงานชีวภาพที่มีผลประกอบการดีเยี่ยมในปีนี้ ช่วยลดผลกระทบจากอุตสาหกรรมน้ำมันที่ตกต่ำเป็นอย่างมากได้

ทอท.เล็งประมูลสร้างดอนเมืองเฟส 3
รอท่ารับผู้โดยสารเพิ่มได้ 40 ล้านคน/ปี ลุ้นอีไอเอฉบับใหม่ฉลุยชงครม.ไฟเขียว
นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาขยายท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3 วงเงิน 3.2 หมื่นล้านบาทว่า ทอท.อยู่ระหว่างจัดทำรายงานการเปลี่ยนแปลงด้านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เสนอให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติพิจารณา เนื่องจากเนื้องานโครงการมีการเปลี่ยนแปลงจากรายงานอีไอเอฉบับเดิม ในปี 2543 ซึ่งจัดทำมาตั้งแต่ช่วงการก่อสร้างสนามบินดอนเมือง โดยครั้งนี้ ทอท.จะมีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่แห่งที่ 3 บริเวณอาคารภายในประเทศหลังเดิมที่ปัจจุบันไม่ได้ใช้งานเพิ่มเติม ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมองว่า อาจจะทำให้ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลงไป จึงให้ ทอท. จัดทำรายงานประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติมมาใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น