วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 09 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

โควิด 2 ฉุดท่องเที่ยวชะลอ
ทยอยเลิกจองห้อง-อีเวนต์
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยสถานการณ์ท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาว ระหว่างวันที่ 10-13 ธ.ค. 63 ว่า ในช่วงวันหยุดยาวส่งท้ายปีครั้งนี้ บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยยังคงมีอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยวในหลายพื้นที่ และสภาพอากาศที่เริ่มหนาวเย็นเหมาะแก่การเดินทางท่องเที่ยว ทำให้คาดว่าจะมีการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศประมาณ 3.11 ล้านคน-ครั้ง ชะลอตัวลงเล็กน้อยจากช่วงวันหยุดพิเศษเดือนที่ผ่านมา และมีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียนมากกว่า 12,600 ล้านบาท โดยมีโครงการเราเที่ยวด้วยกัน และคนละครึ่ง ที่มาช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายในพื้นที่ท่องเที่ยว ซึ่งจากการสำรวจอัตราการเข้าพักพบว่ามีเฉลี่ย 40%

เผยจีดีพีปี 64 โตได้แค่ 2.6% วัคซีนน้อยเปิดประเทศยาก
น.ส.ณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 64 เศรษฐกิจไทยยังเจอกับความท้าทายด้านโควิด-19 โดยคาดจีดีพีไทยปี 64 จะขยายตัวได้ 2.6% มีกรอบช่วง 0-4.5% ซึ่งอาจไม่เติบโต หรือ 0% กรณีเลวร้ายหากวัคซีนโควิด-19 ยังใช้ได้น้อย ทำให้การเปิดประเทศให้ต่างชาติมาไทยยังจำกัด และกรณีเกิดโควิดรอบสองด้วย ส่วนกรอบบนขยาย 4.5% มาจากหากวัคซีนผลิตได้จำนวนมาก มีการแข่งขันมากขึ้นและรับวัคซีน ทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาได้มากขึ้น ซึ่งสถานการณ์โควิด-19 ยังต้องติดตามต่อเนื่อง

เจเคเอ็นลุย 2 ธุรกิจ ดันเป้า 3 ปี 5 พันลบ.
นายจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย หรือเจเคเอ็น เปิดเผยว่า ในปี 64 จะให้ความสำคัญกับ 2 ธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจคอนเทนต์และธุรกิจอีคอมเมิร์ซจำหน่ายสินค้าสุขภาพ ความงาม และเครื่องดื่ม เพื่อกลายเป็นผู้ดำเนินธุรกิจที่หลากหลายและครบวงจรมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับธุรกิจของวอลท์ดิสนีย์ตั้งเป้าหมายใน 3 ปีนับจากนี้จะมีรายได้ 5,000 ล้านบาท โดยมาจากคอนเทนต์ 50% และอีคอมเมิร์ซ 50%

'เอเซอร์' เชื่อไอทีฟื้นตัว
นายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดสินค้าไอทีในปีหน้าคาดว่าจะกลับมาเติบโตเป็นบวกได้ หลังจากในปีนี้ตลาดติดลบประมาณ 5-8% โดยได้รับผลกระทบจากโควิดทำให้โรงงานในต่างประเทศไม่สามารถส่งสินค้าเข้ามาวางขายได้ จนของขาดตลาดแม้ความต้องการของผู้บริโภคจะเพิ่มสูงขึ้นจากการเรียนออนไลน์ และการทำงานจากที่บ้าน

ใจชื้นซื้อขายหุ้นทะยาน 9 หมื่นล.
นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ช่วงเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาถือเป็นเดือนที่ตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดช่วงเดือนมี.ค.มากที่สุด โดยมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 90,084 ล้านบาท ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยรายเดือนที่สูงที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ ทำให้ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 63 มูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันรวมอยู่ที่ 65,917 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 22.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยส่วนหนึ่งเกิดจากความคืบหน้าของวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ให้หลายประเทศที่เริ่มประสบความสำเร็จและการชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐของนายโจ ไบเดน ที่คาดว่าบรรยากาศการค้าในตลาดโลกดีขึ้น

ส่งประกัน 10 บ.รับปีใหม่
คุ้มครองอุบัติเหตุพ่วงโควิด ตายได้แสนติดเชื้อได้ 3 พันบ.
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.ได้ออกกรมธรรม์ประกันภัยกลุ่มปีใหม่ 10 บาท นิวนอร์มอลพลัส เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ปี 64 ให้แก่ประชาชน และผู้มีรายได้น้อย โดยนอกจากคุ้มครองการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุแล้ว ยังเพิ่มความคุ้มครองโรคติดเชื้อไวรัสโควิด และจ่ายเบี้ยประกันภัยเพียง 10 บาท เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนที่ยังคงเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง

กฟผ.กางแผนปั้นยูนิคอร์น
นายสมชาย โชคมาวิโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยภายในงานเสวนาอีเกท อินโนเวชั่น โชว์เคส 2020 ว่า กฟผ.มีเป้าหมายเป็นพี่เลี้ยงในการสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพที่เป็นระดับยูนิคอร์น หรือธุรกิจสตาร์ทอัพที่มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากขณะนี้ไทยยังไม่มีธุรกิจสตาร์ทอัพที่เป็นระดับยูนิคอร์น ซึ่งงานวิจัยและพัฒนาของไทยมีจำนวนมากแต่ยังขาดการบริหารจัดการหรือการมีผู้กำกับที่ดี

สรรพสามิตถกค่ายรถปรับโครงสร้างภาษีอีวี
นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมได้ประชุมคณะกรรมการดูแลการเกิดรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ร่วมกับผู้ประกอบการรถยนต์ทุกค่ายเพื่อหารือถึงการปฏิรูปโครงสร้างภาษีรถยนต์เพื่อรองรับรถยนต์อีวี เพื่อส่งเสริมให้เกิดรถอีวีในไทยเพิ่มมากขึ้น สำหรับกรอบในการหารือจะมีทั้งการพิจารณาปรับอัตราภาษีการจัดตั้งกองทุนแบตเตอรี่รถยนต์อีวี ที่จะเชื่อมโยงกับการกำจัดแบตเตอรี่ และการควบคุมแบตเตอรี่ให้ถูกวิธี จะต้องมีรูปแบบที่ชัดเจน หากได้ข้อสรุปแล้ว กรมจะเสนอ รมว.คลัง เพื่อจัดทำเป็นนโยบายไปเสนอนายกรัฐมนตรี และครม.ต่อไป

สรท.ปรับตัวเลขส่งออก ชี้ปี 64 เติบโตได้แน่ 3-5%
น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือสภาผู้ส่งออก เปิดเผยว่า ได้ปรับการคาดการณ์การส่งออกไทยในปี 63 ใหม่ เป็นหดตัวลดลงระหว่าง -7% ถึง -6% ส่วนปี 64 คาดว่าจะฟื้นมาเติบโต 3-5% โดยมีปัจจัยสนับสนุนใน 5 ด้านในปี 64 คือ ไทยร่วมลงนามไทยความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรืออาร์เซ็ป ครอบคลุมตลาดที่มีประชากรรวมกันถึง 2,200 ล้านคน ซึ่งคิดเป็น 30% ของประชากรโลก ผลผลิตมวลรวมในประเทศ หรือจีดีพี ครอบคลุมถึง 30% ของจีดีพีโลก และมีมูลค่าการค้ารวมกว่า 10.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเกือบ 28% ของมูลค่าการค้าโลก

ดีอีเอสดันคนดิจิทัลล้านคน
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยภายหลังนำผู้บริหารสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) และเครือข่ายดิจิทัลสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา นำเสนอผลงานการศึกษาไทยยุค 4.0 ที่มุ่งพัฒนาทักษะดิจิทัลผ่านการเรียนรู้นอกห้องเรียนแก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ก่อนการประชุมครม. ว่า การพัฒนากำลังคนสู่ยุคดิจิทัลเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์หลักของแผนแม่บทการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล พ.ศ. 2561-2564 โดยมุ่งส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาตนเองของประชากรทุกกลุ่ม และทุกระดับความเชี่ยวชาญ ตั้งแต่ระดับพื้นฐาน ระดับกลาง และระดับสูง ผ่านการส่งเสริมการสร้างบุคลากรและผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล รวมถึงการเสริมสร้างทักษะด้านดิจิทัลแก่ประชากรทั่วไป

จี้รัฐตั้งทีมร่วมดึงคนรวยเที่ยวไทย
นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และหอการค้าไทย เปิดเผยระหว่างร่วมเสวนาหัวข้อเปิดประเทศ เปิดโอกาส เน็ค นอมัล : เตรียมพร้อมอย่างไร!? ว่า อยากให้ภาครัฐ ตั้งคณะทำงานร่วมที่มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาพิจารณาเงื่อนไขคนเข้ามาในประเทศ เช่น กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) แพทยสภา สมาคมโรงพยาบาลเอกชน ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือศบค. เนื่องจากขณะนี้นักท่องเที่ยวหรือนักธุรกิจที่ต้องการเข้ามาในไทยยังสับสนกระบวนการ เห็นได้จากแม้ศูนย์ศบค. จะเปิดให้กลุ่มเข้ามารับบริการตรวจรักษาทางการแพทย์ 3 เดือน แต่ยังไม่มีนักท่องเที่ยวรายไหนเข้ามาในประเทศเลย ถือเป็นเรื่องที่เสียโอกาสรายได้เข้ามาในประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น