วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 09 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 

โควิดรอบ 2 ซ้ำเติมค้าชายแดน
พณ.ชี้ยอดค้า 'เมียนมา' วูบหายเกือบครึ่ง โชว์ภาพรวมค้า 10 เดือนติดลบเฉียด 5%
กรมค้าต่างประเทศเผยยอดการค้าชายแดนและผ่านแดน 10 เดือนแรกติดลบ 4.11% ห่วงโควิดระบาดประเทศเพื่อนบ้านรอบ 2 กระทบซื้อขายจากนี้ชี้เมียนมาเจอไวรัสรอบ 2 เพียงเดือนเดียวการค้าสูญกว่า 2 พันล้าน

'ศักดิ์สยามลิสซิ่ง' เป้า 3 ปี ดันสินเชื่อแตะ 1.2 หมื่นล.
นายศิวพงศ์ บุญสาลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศักดิ์สยามลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทเริ่มซื้อขายหุ้นในจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) วันแรกวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา ใช้ชื่อย่อ "SAK" โดยมีเป้าหมายสร้างการเติบโตภายใน 3 ปี หรือภายในปี 2566 พอร์ตสินเชื่อจะขยายตัวเพิ่มเป็น 12,000 ล้านบาท จากการขยายสาขาและขยายพอร์ตสินเชื่อตามแผนการใช้เงินจากไอพีโอ และการนำเทคโนโลยีขับเคลื่อนธุรกิจเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน และยกระดับการให้บริการสินเชื่อได้รวดเร็ว

คมนาคมเร่งสปีดลงทุน
ปี'65 ของบประมาณกว่า 6 แสนล.บาท ยันทุกโปรเจ็กต์ชัดเจนไม่เลื่อนลอย
นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมพิจารณางบประมาณปี 2565 ของหน่วยงานกระทรวงคมนาคม ว่าการประชุมในครั้งนี้ เป็นการเรียกบางหน่วยงานของกระทรวงคมนาคมมาหารือรายละเอียดในการขอใช้งบประมาณฯ ร่วมกันในเบื้องต้น เพื่อเตรียมเสนอต่อสำนักงบประมาณ พร้อมทั้งจะมีการเรียกประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า คาดว่าจะยื่นของบประมาณในวันที่ 28 ธันวาคมนี้

ไทยพลิกอุตฯ ยานยนต์สู่ไฟฟ้า โรดแมป 15 ปีสัดส่วนผลิต 30%
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวภายหลังประชุมร่วมกับอนุกรรมาธิการยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ว่าอนุกรรมธิการได้มานำเสนอผลการศึกษาการเปลี่ยนผ่านยานยนต์จากระบบเชื้อเพลิงไปเป็นระบบไฟฟ้า คาดใช้เวลา 15 ปี ในการเปลี่ยนผ่านระบบเชื้อเพลิงดังนั้น กระทรวงยืนยันว่าเป็นนโยบายที่สอดคล้องกัน แต่จะใช้เวลา 20 ปี เนื่องจากต้องแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ รวมทั้งหามาตรการจูงใจ เบื้องต้นนำร่องรถโดยสารสาธารณะขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จำนวน 2,511 คัน รถจักรยายนต์รับจ้างสาธารณะ และรถแท็กซี่โดยสารสาธารณะ

กสิกรเตือนผู้ส่งออกเตรียมรับมือ ปี 64 ค่าบาทแข็งหลุด 30 ต่อดอลล์
น.ส.ณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการบริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทย ปี 2564 จะเป็นการฟื้นตัวบนความไม่แน่นอน โดยเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มเติบโต 2.6% จากปี 2563 คาดว่าเศรษฐกิจจะติดลบ แต่ลดลงจากคาดการณ์ไว้ลบ 10% เหลือลบ 6.7% ปัจจัยจากแรงหนุนการใช้จ่ายของภาครัฐเพื่อกระตุ้นการบริโภคและการลงทุน เช่น โครงการคนละครึ่ง โครงการเราเที่ยวด้วยกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น