วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 04 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ดัน 'รถไถไทย' โกอินเตอร์ฯ ผนึกพันธมิตรจัดไทยแทม
นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดงานไทยแทม 2020 เพื่อร่วมพัฒนาและส่งเสริมสินค้าเครื่องจักรกลการเกษตรไทย เช่น รถไถ รถเกี่ยว เครื่องสูบน้ำ มอเตอร์ อุปกรณ์อะไหล่ เครื่องจักรกล ขยายฐานการส่งออกไปประเทศที่มีศักยภาพ รวมถึงสร้างเครือข่ายทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการสินค้าเครื่องจักรกลการเกษตร

'คาร์โร' ได้เงินอัดฉีดเพิ่ม ลุยค้าส่งยานยนต์อาเซียน
นายมานิต โกการ์ ผู้จัดการสาขาประเทศไทย บริษัท คาร์โร (ประเทศไทย) จำกัด สตาร์ทอัพด้านรถยนต์ แพลตฟอร์มออนไลน์ เปิดเผยว่า บริษัทได้รับเงินลงทุนจากกลุ่มผู้ลงทุนธุรกิจสตาร์ทอัพประมาณ 3,000 ล้านบาท ขยายธุรกิจสู่ตลาดค้าส่งยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน 4 ประเทศ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย พร้อมร่วมกับพันธมิตร 14 ราย อาทิ บีเอ็มดับเบิลยู ไทยแลนด์, ธนาคารทิสโก้, ช้อปปี้, ทรูดิจิทัล ซึ่งเกี่ยวข้องกับรถยนต์โดยตรง เพิ่มช่องทางการขายรถยนต์มือสองที่รวดเร็วและครบวงจร ซึ่งทำให้ตัวแทนจำหน่ายอยู่ได้นาน รวมถึงลูกค้ารายอื่น ให้มั่นใจที่จะซื้อ-ขายรถมากยิ่งขึ้น

ไฟเขียวแบงก์จ่ายปันผล
เงินยังไหลเข้าหุ้นไทยต่อ จี้คลัง-ธปท.สกัดเงินร้อน
นางนวอร เดชสุวรรณ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ได้ปรับเกณฑ์คุณสมบัติตราสารทางการเงินที่นับเป็นเงินกองทุนของธนาคารพาณิชย์ เพื่อสร้างระดับเงินกองทุนให้สูงขึ้นในการรองรับความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ถึงแม้ว่าระดับเงินกองทุนของระบบธนาคารพาณิชย์ยังอยู่ในระดับสูง โดยสิ้นเดือน ก.ย. 63 อัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (บีไอเอส) เฉลี่ยของระบบธนาคารพาณิชย์อยู่ที่ 19.43%

เอสเอฟยกเตียงบุกโรงหนัง
นายสุวิทย์ ทองร่มโพธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้เงินลงทุน 50 ล้านบาท ร่วมกับ โอมาซ ซึ่งเป็นแบรนด์เครื่องนอนระดับโลก ให้บริการโรงหนังรูปแบบใหม่นำเตียงนอน หมอน ผ้าห่มมาใช้และออกแบบบรรยากาศให้เสมือนบ้าน เตียงนอนสามารถปรับเอน นวดหลัง พร้อมเสิร์ฟป๊อปคอร์น เครื่องดื่ม จำนวน 40 เตียงนอน ซึ่งถือเป็นการให้บริการที่แรกของโลก

คนละครึ่ง-สินค้าเกษตรพุ่ง
ดันเชื่อมั่นสูงสุดรอบ 9 เดือน
นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน พ.ย.63 ที่สำรวจประชาชน 2,241 คนทั่วประเทศ ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคทุกรายการดีขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน และปรับตัวสูงสุดในรอบ 9 เดือนนับตั้งแต่เดือน มี.ค.63 มาจากการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะโครงการคนละครึ่ง และราคาพืชผลการเกษตรหลายรายการดีขึ้น โดยเฉพาะข้าว ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และปศุสัตว์ ส่งผลให้กำลังซื้อในหลายจังหวัดเริ่มดีขึ้น

แคท-ไทยคมผุดเอ็นแซท ให้บริการดาวเทียมเดินเรือ
พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ แคท เปิดเผยว่า กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของแคท จะเน้นการพัฒนาด้านดิจิทัลโซลูชัน โดยล่าสุดได้ร่วมทุน กับบมจ.ไทยคม ตั้งบริษัท เนชั่น สเปซ แอนด์ เทคโนโลยี หรือ เอ็นแซท เพื่อให้บริการนาวา บาย เอ็นแซท ซึ่งเป็นบริการดิจิทัลผ่านดาวเทียมเพื่อการสื่อสารทางทะเล แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการเดินเรือและอุตสาหกรรมนอกชายฝั่ง ในพื้นที่น่านน้ำประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น