วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 02 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

สั่งเบรก 'รถเก่าแลกรถใหม่'
อุตฯ-คลังถกข้อมูลไม่ลงตัว
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน กล่าวถึงโครงการรถแลกแจกแถม ว่า ในฐานะที่กำกับกระทรวงการคลัง เห็นว่าโครงการยังไม่มีความพร้อม และยังไม่ได้มีความชัดเจนใด ๆ ออกมา ขณะเดียวกันในด้านของรายละเอียดนั้น ตอนนี้ก็ยังไม่ได้ดูผลกระทบอย่างรอบด้าน จึงน่าจะต้องพักเอาไว้ก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสน แต่ในรายละเอียดเพิ่มเติมของโครงการนี้ คงต้องไปถามกระทรวงอุตสาหกรรมอีกครั้งว่าเป็นอย่างไร

ค่ายมือถือกวาดรายได้ 5 จี 10 ปีมีรายได้ 1.04 แสนล้าน
นางนาดีน อัลเลน ประธานบริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดทำรายงาน อีริคสัน โมบิลิตี้ รีพอร์ต เกี่ยวกับ 5 จี พบว่า ในสิ้นปีนี้จะมีคนอยู่ในพื้นที่ที่เข้าถึงเครือข่าย 5 จี มากกว่า 1,000 ล้านรายทั่วโลก หรือ 15% ของประชากรทั่วโลก โดยเป็นผู้ใช้งานประมาณ 220 ล้านคน และเมื่อถึงปี 69 ผู้ใช้งานจะเพิ่มขึ้นเป็น 3,500 ล้านคนและมากกว่า 50% เป็นการใช้งานด้านข้อมูลอินเทอร์เน็ตหรือดาต้า

พาณิชย์ฟื้นเอฟทีเอไทย-อียู
ดันจีดีพีเพิ่ม-คนจนลด 2.7 แสนคน
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ทำการศึกษาประโยชน์และผลกระทบจากการฟื้นเจรจาความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-สหภาพยุโรป (อียู) เสร็จแล้ว โดยพบว่าเป็นประโยชน์ต่อภาพรวมของไทยอย่างมาก ซึ่งหลังจากนี้จะไปเปิดรับฟังความเห็นผู้เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำกรอบการเจรจา เสนอให้ รมว.พาณิชย์ และที่ประชุม ครม.เห็นชอบได้ภายในต้นปีหน้า เมื่อได้รับความเห็นชอบแล้ว จะเริ่มฟื้นการเจรจาเอฟทีเอไทย-อียู ได้ภายในปี 64 ซึ่งถือเป็นการกลับมาเจรจากันเป็นครั้งแรกในรอบ 6-7 ปี จากก่อนหน้านี้ที่มีการหยุดเจรจาไปตั้งแต่ปี 56-57

'บอย' ชี้ซื้อบ.ทำคอนเทนต์ แจงอากู๋เจ้าของจีเอ็มเอ็มฯ
นายถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่ม เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ เปิดเผยถึงการเข้าซื้อธุรกิจในกลุ่ม บจก.จีเอ็มเอ็ม แชนแนล โฮลดิ้ง ว่า การซื้อกิจการไม่เกี่ยวข้องกับช่องจีเอ็มเอ็ม 25 ซึ่งยังออกอากาศตามปกติ โดยจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ ยังมี อากู๋-ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม เป็นเจ้าของเหมือนเดิม เพียงแต่บริษัทได้ทำการเข้าซื้อ 4 บริษัทที่ผลิตคอนเทนต์ ได้แก่ เช้นจ์ 2561 ผู้ผลิตละครแนวดราม่า, จีเอ็มเอ็มทีวี โดดเด่นด้านซีรีส์วัยรุ่น, จีเอ็มเอ็มมีเดีย สุดยอดด้านวิทยุที่สามารถต่อยอดเป็นออนไลน์ได้ และจีเอ็มเอ็ม สตูดิโอส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ผลิตคอนเทนต์ต่างประเทศเข้ามาบริหารเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น