วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 02 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

เอกชน-รัฐหนุนเอฟทีเอไทย-อียู
ชี้เปิดเสรีสินค้า/บริการจีดีพีพุ่ง 5% พณ.ชงข้อดีเข้ากนศ.-ครม.ต้นปี 64
กรมเจรจาการค้าฯ เผยผลศึกษาทำเอฟทีเอไทย-อียู มีประโยชน์สูงต่อจีดีพี การค้า ส่งออก และรายได้เกษตรกร ช่วยลดคนจน เตรียมส่งสรุปถึง 'จุรินทร์' ก่อนนำเข้า กนศ. และ ครม.อนุมัติไทยเข้าร่วมเจรจา ต้นปี'64

'กลุ่มเกษตรไทย' ฝ่าโควิด รัดเข็มขัดเก็บกำไร 569 ล.
นายณัฎฐปัญญ์ ศิริวิริยะกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กลุ่ม KTIS ธุรกิจในอุตสาหกรรมน้ำตาลและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของกลุ่มรอบปี 2563 (ตุลาคม 2562-กันยายน 2563) มีรายได้รวม 14,021.8 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 568.7 ล้านบาท เพราะระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่างๆ รวมถึงธุรกิจกลุ่ม KTIS อีกทั้งผลผลิตอ้อยลดลงจากภัยแล้ง แต่บริษัทยังมีกำไร เพราะควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย

อุตฯ สื่อบันเทิงพลิกธุรกิจ
เดอะวันฯ ทุ่ม 2.2 พันล.ซื้อจีเอ็มเอ็มทีวี 'อาร์เอส' ทรานส์ฟอร์มกิจการยุคดิจิทัล
นายถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เดอะ วันเอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจหลังการเข้าลงทุนในบริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล โฮลดิ้ง จำกัด ลงทุนกว่า 2,200 ล้านบาท ผ่านการซื้อจีเอ็มเอ็มทีวี ซึ่งเป็นผู้ผลิตซีรีส์วัยรุ่นตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ จีเอ็มเอ็ม มีเดีย ผู้ผลิตสื่อวิทยุและต่อยอดไปยังการผลิตคอนเทนต์ออนไลน์ เช้นจ์ 2561 ผู้ผลิตละครแนวดราม่าและจีเอ็มเอ็มสตูดิโอ อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นผู้เปิดตลาดต่างประเทศ ซึ่งการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ ไม่รวมกับการซื้อช่องจีเอ็มเอ็ม 25 ซึ่งยังดำเนินการออกอากาศตามปกติ ภายใต้การดูแลบริหารของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ โดยบริษัท เดอะ วันเอ็นเตอร์ไพรส์ฯ เป็นตัวแทนทำการตลาดให้ ซึ่งการร่วมมือครั้งนี้จะทำให้เกิดความแข็งแกร่งขึ้นในแง่ของการทำธุรกิจและมีโอกาสเติบโตมากขึ้น

ธอส.ห่วงลูกหนี้เปราะบางเสี่ยงเอ็นพีแอล 4.5 พันล.
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวถึงความคืบหน้าการชำระหนี้ของลูกหนี้สิ้นสุดมาตรการพักชำระหนี้ของธนาคาร ล็อตสุดท้ายเดือนมกราคม 2564 วงเงิน 9 หมื่นล้านบาท นั้นคาดว่าน่าจะมี 9,000 ล้านบาท ที่เป็นลูกหนี้กลุ่มมีความเปราะบางมากสุด เพราะมีการต่ออายุพักชำระหนี้ระยะเวลานาน อาจกลายเป็นหนี้เสีย 4,500 ล้านบาท คิดเป็น 50% ของมูลหนี้ รวมทั้งล็อตนี้เป็นตัวชี้วัดหนี้เสียที่เกิดขึ้นจริง ดังนั้น ธอส.จึงเตรียมรับมือโดยตั้งสำรองส่วนเกินให้เพียงพอ สำหรับการชำระหนี้ล็อตแรกเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีลูกหนี้ที่ไม่สามารถกลับมาชำระหนี้ได้ 9 พันล้านบาท ล็อตสองเดือนตุลาคม 2.75 แสนล้านบาท มี 87% สามารถชำระหนี้ได้ตามปกติ 8.7% เป็นลูกหนี้ที่ชำระได้บางส่วน และชำระไม่ได้เลย 4.5% ยอดการชำระหนี้ล็อตสองถือว่าดีกว่าคาดว่าจะชำระหนี้ไม่ได้ถึง 20% ส่วนหนี้เสียของธนาคารเดือนตุลาคมอยู่ที่ 3.68% มูลค่า 4.6 หมื่นล้านบาท เดือนพฤศจิกายนเพิ่มขึ้น 2.6 พันล้านบาท ส่วนหนึ่งเป็นหนี้เสียใหม่ คาดทั้งปีหนี้เสียทรงตัว

'ทองเปลว' ปักธงปี'65 ดันจีดีพีเกษตรโต 3.8%
นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้มอบแนวทางการขับเคลื่อนกระทรวงภายใต้แนวคิด "Agri Challenge" จะมุ่งขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้เกษตรกร วางรากฐานการทำงานของกระทรวงรองรับความปกติใหม่ (นิว นอร์มอล) และสร้างเอกภาพในการขับเคลื่อนภารกิจของกระทรวงเกษตรฯ โดยจะเชื่อมโยงการบริหาร แปลงสารให้ชัด จัดสรรให้ถูก คือ การเชื่อมโยงยุทธศาสตร์กับพันธกิจของกระทรวงสร้างการสื่อสารนโยบายของกระทรวงไปยังผู้ปฏิบัติ และบริหารจัดการให้สอดคล้องกับภารกิจ สอดคล้องนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 8 ข้อ คือ เกษตรกรรมยั่งยืน แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ข้อมูลด้านการเกษตร การประมงยั่งยืน ตลาดนำการผลิต ลดต้นทุนการผลิต พัฒนา ศพก. และบริหารจัดการแหล่งน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น