วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 27 พ.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

คลอดกติกาเก็บลิขสิทธิ์
'9.8 ล้านเพลง' ต้องโปร่งใส บี้ 39 บริษัทแจงห้ามเก็บมั่ว
นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดทำหลักปฏิบัติที่ดีในการบริหารการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงเสร็จเรียบร้อย และแจ้งให้หน่วยงานจัดเก็บลิขสิทธิ์เพลงดำเนินการใช้แล้ว เพื่อให้สามารถนำหลักปฏิบัติไปใช้จัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงได้ถูกต้อง และลดข้อพิพาทระหว่างผู้เก็บกับผู้ใช้ เช่น ร้านอาหาร โรงแรม สถานบันเทิง โดยกรมฯได้นำแนวทางของประเทศออสเตรเลีย สิงคโปร์ สหภาพยุโรป และองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (ไวโป) มาเป็นต้นแบบ เนื่องจากที่ผ่านมากฎหมายลิขสิทธิ์ไม่ได้กำหนดบทบัญญัติเกี่ยวกับการกำกับดูแลการบริหารจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เอาไว้ชัด

สารพัดปัจจัยเสี่ยงฉุดศก.ทรุด แนะออกโครงการดึงคนใช้จ่าย
รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยเกียรตินาคินภัทร เปิดเผยว่า ได้ปรับการคาดการณ์เศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ดีขึ้นจากเดิมคาดติดลบ 9% เหลือติดลบ 6.7% ในปีนี้ จากแรงบวกต่อทิศทางเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก 2 ปัจจัยหลัก คือการประกาศความสำเร็จของการทดลองวัคซีน โควิด-19 ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับนักลงทุนได้ระดับหนึ่ง และเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3 ที่ฟื้นตัวดีกว่าที่ประเมินไว้ แม้จะฟื้นตัวอย่างช้า ๆ ก็ตาม ส่วนการท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่ยังไม่กลับมา คาดว่าจีดีพีปี 64 จะเติบโตที่ 3.5% และเชื่อว่าระดับจีดีพีจะยังต่ำกว่าระดับก่อนโควิด-19 จนถึงต้นปี 65

สั่งสกายเวลล์ลีสซิ่งลุย ธุรกิจโลจิสติกส์เต็มสูบ
นายพุทธชาติ รังคสิริ ประธานกรรมการ บมจ.ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น หรือ ทีดับบลิวแซด เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติให้บริษัท สกายเวลล์ ลีสซิ่ง จำกัด เข้าซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดในบริษัท ดีจริง ออโต้ จำกัด จากกลุ่มคุวานันท์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเดิม ด้วยเงิน 555 ล้านบาท โดยก่อนการทำธุรกรรมดังกล่าว ทางสกายเวลล์ ลีสซิ่ง จะดำเนินการเพิ่มทุน โดยออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 735,000 หุ้น รวมมูลค่า 735 ล้านบาท จัดสรรให้กับกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของดีจริง ออโต้ 555,000 หุ้น คิดเป็นมูลค่า 555 ล้านบาท และจัดสรรให้อิเลคตร้า โมทีฟ 180,000 หุ้น คิดเป็นมูลค่า 180 ล้านบาท

ทุ่ม 100 ล.แจ้งเกิดอาร์ยูโคโค่
น.ส.วรรณวิรัช วิรัชนิภาวรรณ รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจมะพร้าว บริษัท ซี.พี. ฟู้ดสโตร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวตราฉัตร เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้งบการตลาด 100 ล้านบาท แตกไลน์สินค้าใหม่จำหน่ายน้ำมะพร้าวแท้ 100% อาร์ยูโคโค่ เครื่องดื่มน้ำมะพร้าวพร้อมดื่มจับกลุ่มเป้าหมายทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะกลุ่มออกกำลังกายที่ต้องการเกลือแร่หลังจากเสียเหงื่อ

จี้ลงทุนเพิ่มดันพ้นรายได้ปานกลาง
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่าไทยต้องเจอกับความท้าทายจากการลงทุนที่ต่ำมาเป็นเวลานาน ทำให้การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจด้านการลงทุน จึงเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวและกลับมาเติบโตได้เต็มศักยภาพในโลกหลังโควิด-19 โดยไทยจำเป็นต้องเพิ่มขนาดการลงทุนในประเทศ เพราะจากงานวิจัยของ ธปท. พบว่าในระยะข้างหน้าไทยจำเป็นต้องลงทุนต่อเนื่องจนสัดส่วนการลงทุนต่อจีดีพี เพิ่มขึ้นอีก 4% จาก 23% ในปี 62 เป็น 27% เพื่อให้หลุดจากกับดักประเทศรายได้ปานกลางใน 15 ปีข้างหน้า

คาดน้ำมันปี 64 ราคาพุ่ง จี้ต้องเร่งปรับตัวให้ทัน
นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. เปิดเผยระหว่างเป็นประธานเปิดงานสัมมนาออนไลน์ 2020 The Annual Petro leum Outlook Forum ภายใต้หัวข้อ "The Great Reset : เมื่อโรคปฏิวัติโลก...เจาะลึกจุดเปลี่ยนโลกพลังงาน" ซึ่งทีมนักวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันของกลุ่มปตท. ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จัดขึ้น ว่า การจัดงานครั้งนี้ เพื่อนำเสนอทิศทางและแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลก รวมถึงความท้าทายของพลังงานในอนาคตที่ต้องเผชิญ เพื่อมุ่งสู่การสร้างพลังงานที่ยั่งยืนให้กับประเทศ

เคาะเปิดหีบอ้อย 15 ธ.ค.นี้
นายเอกภัทร วังสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบกำหนดวันเปิดหีบอ้อยฤดูการผลิตปี 63/64 ของโรงงานน้ำตาลทราย 57 แห่ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. นี้เป็นต้นไป โดยให้แต่ละโรงงานแจ้งให้ชาวไร่อ้อยได้รับทราบอย่างชัดเจนและให้ทุกภาคส่วนช่วยดูแลปัญหาอ้อยไฟไหม้อย่างรัดกุมเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายการตัดอ้อยสด 80% ต่อวันและอ้อยไฟไหม้ 20% ต่อวัน

ซีพีสร้าง 'ชิคเก้นริบ' บุกตลาดคนรุ่นใหม่
น.ส.อนรรฆวี ชูรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านการตลาดกลาง บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้สร้างมิติใหม่ให้กับผลิตภัณฑ์เนื้อไก่ "ซีพี ชิคเก้นริบ" ด้วยการตัดแต่งพิเศษส่วนหลังเนื้อไก่ซึ่งเป็นผลจากการวิจัยพัฒนานวัตกรรมครั้งแรกในไทย ทำให้ได้ชิ้นไก่ที่มีกระดูกเดียวคล้ายปีกกลางผ่า เนื้อเยอะเต็มคำ นุ่มฉ่ำแบบเนื้อสะโพก ซึ่งสามารถตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจในสุขภาพและให้ความสำคัญกับความอร่อย และคุ้มค่า

หวั่นใจม็อบยื้อเศรษฐกิจพัง
ส่งออกปี 64 ยังมีวิบากกรรม
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจในปี 64 มองว่าเศรษฐกิจโลกน่าจะดีขึ้นจากปี 63 ซึ่งขณะนี้ยังกังวลภาคการส่งออกของไทย เนื่องจากติดปัญหาค่าขนส่งทางเรือที่แพงขึ้น ตู้คอนเทเนอร์ไม่เพียงพอ การดึงหรือซื้อตู้มาจากต่างประเทศต้นทุนแพงขึ้น อีกทั้งเรื่องการขาดแคลนแรงงาน ซึ่งเรื่องเหล่านี้ต้องมีการหารือร่วมกันอีกครั้ง ส่วนการชุมนุมทางการเมืองนั้น ทางภาคเอกชนมีความเป็นห่วงและกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน ซึ่งเริ่มมีเพิ่มขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนไทยและต่างชาติก็ต่างกังวลถึงเรื่องนี้ จึงอยากให้ภาครัฐกับผู้ชุมนุมหาแนวทางเจรจาร่วมกันด้วยสันติวิธี เพื่อยุติการชุมนุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น