วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 23 พ.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

พลิกสคบ.รุกใช้กฎหมาย ดันคุ้มครองสิทธิชาวบ้าน
นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เร่งทำงานเชิงรุกเรื่องการติดตามดูแลการซื้อขายสินค้าออนไลน์ให้มากขึ้น เพราะปัจจุบันผู้บริโภคนิยมใช้ช่องทางออนไลน์ซื้อสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และที่ผ่านมามักเกิดปัญหาร้องเรียนมาโดยตลอดเช่นเดียวกับธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง ซึ่ง สคบ.มีกฎหมายดูแลในเรื่องนี้อยู่แล้ว และเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคนจำนวนมากเมื่อเกิดปัญหาก็ทำให้คนเสียความรู้สึกว่าถูกเอารัดเอาเปรียบ

ดึงไทยตั้งแอพแข่งอโกด้า
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน ประกอบด้วย ส.อ.ท. สมาคมธนาคารไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และหอการค้าไทยตั้งคณะทำงานสร้างแอพพลิเคชั่นซื้อขายจองโรงแรม ที่พักภายในประเทศ จองตั๋วเครื่องบิน ท่องเที่ยวแบบครบวงจร รวมถึงแนะนำร้านอาหารต่าง ๆ โดยให้หน่วยงานรัฐ และเอกชน ร่วมกันจัดทำ เนื่องจากขณะนี้แอพส่วนใหญ่ที่จองโรงแรมที่พักที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่เป็นของต่างประเทศ เช่น อโกด้า, แอร์บีเอ็นบี

แบงก์ลุยทำแผนคุมหนี้เน่า
นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า แผนธุรกิจของธนาคารยังคงต้องสำรองหนี้เสียไว้ระดับสูงต่อเนื่องตลอดปี 64 เพื่อรองรับแนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอลที่โอกาสเพิ่มสูงหลังจากหมดมาตรการพักชำระหนี้ โดยเฉพาะลูกหนี้เอสเอ็มอีที่มีความเสี่ยงและเปราะบางมากที่สุด เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับท่องเที่ยว ซึ่งเมื่อเทียบกับลูกหนี้รถยนต์หรือที่อยู่อาศัยแล้ว ธุรกิจเอสเอ็มอีมีความเสี่ยงมากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น