วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 17 พ.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 

บอร์ด ทอท.ไม่จ่ายโบนัสปีนี้
โควิดกดรายได้-เคยให้สูง 7.75 เท่า การบินเสียหายยาว-ต้องลงทุนเพิ่ม
บอร์ด ทอท.มีมติไม่จ่ายโบนัสพนักงาน เหตุปีนี้กระอักโควิดรายได้ร่วง-ฐานะการเงินปี'64 ตึงตัว จากเคยให้โบนัสสูงสุด 7.75 เท่า ยอมรับไม่เห็นขอบเขตความเสียหายอุตฯ การบินสิ้นสุดเมื่อใด นอกจากนี้ต้องลงทุนเปิดอาคารรองเทียบเครื่องบินหลังที่ 1

'อาร์เซ็ป' หนุนอาหารสัตว์เลี้ยง-ทูน่า 'หยวนต้า' ชี้หุ้นไทยได้ประโยชน์
นายชนินทร์ ชลิศราพงศ์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย และนายกสมาคมการค้าอาหารสัตว์เลี้ยงไทย กล่าวถึงการบรรลุความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) ว่าอุตสาหกรรมทูน่าไทยส่งออกปีละกว่า 8 หมื่นล้านบาท ตลาดสำคัญคือญี่ปุ่น ออสเตรเลีย สหรัฐ และตะวันออกกลาง แม้สินค้าประมงไทยจะส่งออกได้ปริมาณมากจากข้อตกลงเขตเสรีทางการค้า (เอฟทีเอ) แต่ยังติดขัดเรื่องแหล่งกำเนิดสินค้าทำให้ผู้ส่งออกต้องอาศัยสิทธิการส่งออกภายใต้เงื่อนไขข้อตกลงทางการค้าต่างๆ มาช่วย แต่หลังจากข้อตกลงอาร์เซ็ปมีผลบังคับใช้ข้อจำกัดก็หมดไปทำให้การส่งออกได้มากขึ้น หลังจากนี้อุตสาหกรรมทูน่าไทยน่าจะเติบโตปีละ 10%

โอน 9 พันล้านให้ชาวนา
ธ.ก.ส.เริ่มจ่ายเงินประกันข้าว รับสูงสุด 4 หมื่นบาท/ครัวเรือน
นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2563/64 (รอบที่ 1) ว่า เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน ได้ชดเชยส่วนต่างราคาประกันข้าวเปลือกหอมมะลิ ตันละ 2,911.17 บาท ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ตันละ 2,137.45 บาท ข้าวเปลือกเจ้า 1,222.36 บาท ข้าวเปลือกหอมปทุมธานี ตันละ 1,066.96 บาท และข้าวเปลือกเหนียว ตันละ 2,084.34 บาท มีเกษตรกรที่มีคุณสมบัติถูกต้องได้รับเงินทั้งสิ้น 871,869 ราย เป็นเงิน 9,298 ล้านบาท จากนั้นจะประกาศราคาอ้างอิงทุกๆ 7 วัน จนถึงวันสิ้นสุดโครงการ โดยการกำหนดราคาอ้างอิงและระยะเวลาที่ใช้สิทธิขอชดเชย ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน-31 ตุลาคม 2563 (ยกเว้นภาคใต้ตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 2563-28 กุมภาพันธ์ 2564)

'ศักดิ์สยาม' กดปุ่มสายสีแดง ทดลองวิ่งฟรีเริ่มมีนาคม 64
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับ นายทากาฮิโระ โมริตะ หัวหน้าผู้แทนองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) ประจำประเทศไทย ว่า การหารือในครั้งนี้ ที่ประชุมได้รายงานความคืบหน้าให้กับคณะผู้แทนไจก้า เรื่องการบริหารสถานีกลางบางซื่อ โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่จะเปิดทดลองวิ่งเสมือนจริงในเดือนมีนาคม 2564 โดยจะให้บริการฟรี 3 เดือน หรือระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2564 และเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเดือนพฤศจิกายน 2564 ซึ่งคาดว่าสถานีกลางบางซื่อจะเปิดให้บริการก่อนมีการเปิดเดินรถเสมือนจริง

ธปท.ยันแบงก์แกร่งสำรองสูง ปรับเกณฑ์ซอฟต์ 5 แสนล้าน
น.ส.สุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานของระบบธนาคารพาณิชย์ ไตรมาส 3/2563 ว่า ระบบธนาคารพาณิชย์มีความมั่นคง โดยมีเงินกองทุน เงินสำรองและสภาพคล่องอยู่ในระดับสูง สามารถสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ โดยมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ และการผ่อนปรนการจัดชั้นลูกหนี้ช่วยสนับสนุนการเติบโตของสินเชื่อ และชะลอการด้อยลงของคุณภาพสินเชื่อระบบธนาคารพาณิชย์ ขณะที่ผลประกอบการของระบบธนาคารพาณิชย์ปรับลดลง เป็นผลจากการกันสำรองในระดับสูงต่อเนื่อง เพื่อเตรียมรองรับคุณภาพสินเชื่อที่อาจด้อยลงจากผลกระทบของโควิด-19

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น