วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 17 พ.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

เผยศก.ไทยยังไม่พ้นเสี่ยง
สศช.ชี้ 8 ทางเดินหาแสงสว่าง
นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือจีดีพี ของไทยในไตรมาสที่ 3 ปี 63 และแนวโน้มปี 63-64 ว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 3 ติดลบ 6.4% ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อนที่ติดลบ 12.1% หลังจากเครื่องชี้เศรษฐกิจของไทยปรับตัวดีขึ้นหลายตัว โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน เดิมติดลบหนักถึง 6.8% แต่ไตรมาสนี้ปรับตัวดีขึ้นติดลบเพียง 0.6% หลังจากรัฐได้คลายล็อกกิจการและกิจกรรมต่าง ๆ จนกลับมาเกือบเป็นปกติ

สยามฯปรับใหญ่
นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ด้วยการนำเสนอประสบการณ์ดิจิทัลผ่านช่องทางออมนิชาแนลเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าทั่วประเทศและทั่วโลก โดยจ้างบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำระดับโลกมาช่วยดำเนินงานจัดแผนงานและเสริมทีมงาน คือ นายอริยะ พนมยงค์ อดีตผู้บริหารระดับสูงของ กูเกิ้ล ประเทศไทย, อดีตกรรมการผู้จัดการบริษัทไลน์ประเทศไทย และปัจจุบันเป็นประธานและผู้ก่อตั้งบริษัท ทรานส์ฟอร์เมชั่นนอล ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

'เดอะฟอเรสเทียส์' มั่นใจศก.ไทย
นายกิตติพันธุ์ อุยยามะพันธุ์ ผู้อำนวยการโครงการ เดอะ ฟอเรสเทียส์ โดย MQDC เปิดเผย ความคืบหน้าของการก่อสร้างโครงการ 'เดอะ ฟอเรสเทียส์' โครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย มูลค่า 125,000 ล้านบาท ตั้งอยู่บนที่ดินขนาด 398 ไร่ บนถนนบางนา-ตราด กม. 7 ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเป็นระเบียงเศรษฐกิจที่เติบโตรวดเร็วที่สุดของประเทศไทย เป็นโครงการเมืองแห่งแรกในโลกที่ออกแบบทุกมิติเพื่อการใช้ชีวิตที่มีสุขภาพดียิ่งขึ้นและมีความสุขมากขึ้นอย่างแท้จริง

นำร่องไฟฟ้าชุมชน นายกฯดันโปร่งใส
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ว่า กพช.เห็นชอบโครงการนำร่องโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก 150 เมกะวัตต์ จะเปิดรับซื้อไฟฟ้ารูปแบบฟีด อิน ทาริฟ เป็นการแข่งขันด้านเงินลงทุนไฟฟ้าไม่รวมค่าเชื้อเพลิง คาดประกาศหลักเกณฑ์เพื่อขายซองประกวดราคาภายใน ม.ค. 64 จากนั้น ก.พ. 64 ให้เอกชนยื่นข้อเสนอและคัดเลือกโครงการเดือน มี.ค. 64

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น