วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 13 พ.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

จีซีลุยเศรษฐกิจหมุนเวียน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บมจ.พีทีที โกลบอล เคมีคอล หรือจีซี ร่วมกับพันธมิตร ได้จัดงานประชุมระดับโลก ภายใต้งานจีซี เซอร์คูลา ลิฟวิ่ง ซิมโพเซียม 2020 : ทูมอร์ โร ทูเก็ทเตอร์ ชูแนวคิดการนำไปสู่การปฏิบัติจริง ตอบโจทย์การดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ พลิกวิกฤติสู่โอกาสในการปฏิวัติการใช้ทรัพยากรโลกอย่างรู้คุณค่าและยั่งยืนเพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีขึ้น

วัคซีนโควิดดันอสังหาฯพุ่ง
คาดปี 64 ราคาขยับได้ 5-10%
นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาอสังหาริมทรัพย์ในปี 64 มีโอกาสปรับขึ้นได้ แต่ยังไม่ใช่ช่วงไตรมาสแรกที่มีโอกาสน้อยมาก เนื่องจากปัจจุบันสต๊อกเดิมยังเหลือจากการจำหน่ายกว่าแสนยูนิต ทำให้เห็นผู้ประกอบการแต่ละรายที่ส่วนใหญ่เป็นบริษัทจดทะเบียนยังมีการจัดโปรโมชั่น เร่งระบายสินค้าเพื่อปิดงบปลายปีอย่างต่อเนื่อง

ตราฉัตรใช้ถุงข้าวสารใหม่ เริ่มปีหน้าแต่ราคาเท่าเดิม
นายฐิติ ลุจินตานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ธุรกิจการค้าข้าวและอาหารในประเทศและต่างประเทศกลุ่มธุรกิจข้าวตราฉัตร บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมใช้ถุงข้าวสารสำหรับ "ข้าวตราฉัตร" ทุกชนิดให้เป็นถุงรักษ์โลกและสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ 100% เริ่มใช้ไตรมาสแรกของปี 2564 แต่จะไม่ปรับราคาขึ้นแต่อย่างใด ทั้งนี้นวัตกรรมการผลิตพลาสติก รุ่นใหม่นี้ได้รับความร่วมมือจากกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย และบริษัท พรีแพค ประเทศไทย พัฒนาบรรจุภัณฑ์ใหม่เพื่อยกระดับมาตรฐานถุงข้าวสารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และอีก 5 ปีข้างหน้าจะยกเลิกใช้ถุงพลาสติกแบบเดิม ๆ ทั้งหมด

ดันยาสูบผลิตกัญชา-กัญชง
นายภาณุพล รัตนกาญจนภัทร ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เปิดเผยว่า นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ได้เห็นชอบในหลักการให้การยาสูบฯ เตรียมพร้อมผลิตผลิตภัณฑ์กัญชา และกัญชงในเชิงพาณิชย์แล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการทำหนังสือให้กระทรวงการคลังเห็นชอบอย่างเป็นทางการ ก่อนเสนอให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณา ซึ่งหากเรียบร้อยภายใน 3 เดือนนี้ คาดว่าการยาสูบจะเริ่มปลูก และสามารถผลิตสินค้าเกี่ยวกับกัญชา และกัญชงออกมาจำหน่ายได้ภายในปลายปีหน้าในรูปแบบผลิตภัณฑ์สมุนไพร ยา และผลิตภัณฑ์แปรรูป เช่น คอนโซลรถยนต์

'ยามาฮ่า' ปรับตัวฝ่าโควิด
นายพงศธร เอื้อมงคลชัย รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ยามาฮ่าได้ปรับกลยุทธ์ธุรกิจเพื่อรับมือกับวิกฤติโควิด-19 ด้วยการบริหารจัดการผลิตเน้นรถรุ่นที่ตลาดต้องการ ลดการจัดเก็บสต๊อกสินค้าให้แก่ตัวแทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) และจัดรายการส่งเสริมการขาย รวมไปถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบการขาย โดยหันมาให้ความสำคัญช่องทางออนไลน์มากขึ้น เพื่อช่วยสร้างความมั่นใจและกระตุ้นยอดขายทั้งปีนี้คาดว่าจะสามารถขายได้ 238,000 คัน ลดลงจากปีก่อนเพียง 10% เท่านั้น แบ่งเป็นสัดส่วนรถกลุ่มออโต้ 65% สปอร์ต 15% และรถครอบครัว 20%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น