วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 12 พ.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 

เทศกาล 11.11 ดันยอดขาย 1.7 ล้านล.
นักช้อปไทยทุบสถิติ 2 ชม.ซื้อ 1 พันล้าน เซ็นทรัลชี้ลูกค้าห้างกลับมาแล้ว 85%
'อาลีบาบา' เผยเทศกาลช้อปปิ้ง 11.11 คืนชีพ 2.5 แสนร้านค้าฟื้นตัวแข็งแกร่งหลังซมพิษโควิด-19 สร้างยอดขาย 1.7 ล้านล้าน 'ลาซาด้า-ช้อปปี้' คึกคัก นักช้อปไทยทุบสถิติ 2 ชม.แรก ยอดซื้อทะลุ 1,000 ล้านบาท เข้าแคมเปญสูง 20 ล้านครั้ง เซ็นทรัลชี้ศูนย์การค้าเริ่มคึกคัก ลูกค้ากลับมาแล้วเกือบ 100% ทุ่ม 400 ล้าน กระตุ้นใช้จ่ายปลายปี ผุดอีเวนต์ถี่ เตรียมจัด 12.12 ปรับสาขาเมืองท่องเที่ยวเน้นบริการคนไทย

'บางจาก' เปิดผลดำเนินงาน Q3 ดีขึ้น รวม 9 เดือนยังขาดทุนเหตุพิษโควิด
นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ไตรมาส 3/2563 ว่ามีทิศทางปรับตัวดีขึ้น โดยกลุ่มธุรกิจการตลาดมีกำไรก่อนหักภาษี หักดอกเบี้ยและค่าเสื่อม (อีบิทด้า) 766 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 41 ล้านบาท หรือ 6% เทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 13% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน รวมถึงกลุ่มธุรกิจพลังงานไฟฟ้า และผลิตภัณฑ์ชีวภาพยังคงเติบโตต่อเนื่อง ช่วยลดความผันผวนของผลการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทฯในงวด 9 เดือนของปีนี้ มีรายได้ 103,317 ล้านบาท เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ลดลง 26% อีบิทด้า 1,354 ล้านบาท ลดลง 78% และมีการบันทึกขาดทุนจากการด้อยค่าสินทรัพย์ 2,490 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม จึงขาดทุนสุทธิส่วนของบริษัท 7,219 ล้านบาท คิดเป็นขาดทุนต่อหุ้น 5.59 บาท

เลื่อนเปิดสนามบินเบตงปีหน้า
กทพ.ผงะเจอบกพร่องความปลอดภัยอื้อ ทย.เร่งแก้ไข/พับแผนให้บริการปลายปีนี้
นายเจือ ราชสีห์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมคณะทำงานเร่งรัดการเปิดใช้งานท่าอากาศยานเบตง ของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ว่า คาดว่าสนามบินเบตงจะไม่สามารถเปิดให้บริการได้ทันตามเป้าหมายในเดือนธันวาคมนี้ อาจต้องเลื่อนไปเปิดให้บริการในช่วงต้นปี 2564 เนื่องจาก ทย.จะต้องเข้าไปดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องด้านการบริหารความปลอดภัยด้านการบิน จำนวนรวม 72 ข้อ ซึ่งสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ตรวจพบตามข้อกำหนดขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศหรือไอเคโอ

จี้สรรพากรต้อนผู้เสียภาษีเข้าระบบ 'รมว.คลัง' ชี้ช่วยรัฐมีเงินกระตุ้นศก.
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้มอบนโยบายกรมสรรพากร 3 เรื่องสำคัญ คือ 1.การขยายฐานภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคล โดย การชักชวนให้ผู้ที่อยู่นอกระบบเข้าสู่ระบบภาษีมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันมีผู้ที่อยู่ในระบบภาษี 9 ล้านคน ซึ่งมีผู้เสียภาษีจริงเพียง 3 ล้านคน ซึ่งการจัดเก็บภาษีเงินได้มีความสำคัญเพื่อนำเงินส่วนนี้มาพัฒนาประเทศ เช่น โครงการคนละครึ่ง โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เป็นต้น 2.การเพิ่มประสิทธิภาษีในการจัดเก็บภาษีเงินได้ โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการจัดเก็บ รวมทั้งการคืนภาษี ซึ่งจะทำให้ระบบการจัดเก็บภาษีมีประสิทธิภาพ ลดความยุ่งยากซับซ้อนของขั้นตอนลง และ 3.ปรับโครงสร้างภาษีช่วยเศรษฐกิจหลังสถานการณ์โควิด-19 โดยให้ร่วมกับกรมสรรพสามิตและกรมศุลกากร ในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับประเทศต่างๆ ของผู้ประกอบการ และสนับสนุนธุรกิจใหม่ๆ

ชงอาเซียนซัมมิทไฟเขียวแผนสู้โควิด
นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ให้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 19 ซึ่งเป็นการประชุมทางไกล เพื่อติดตามความคืบหน้าและรับทราบความสำเร็จในประเด็นสำคัญ และเตรียมการครั้งสุดท้ายก่อนเสนอผู้นำอาเซียน ในการประชุมสุดยอดอาเซียน หรืออาเซียนซัมมิท ครั้งที่ 37 ระหว่างวันที่ 12-15 พฤศจิกายนนี้

คาราบาวกรุ๊ปรุกธุรกิจค้าปลีก เปิดแฟลกชิพสโตร์ 'ซีเจ มอร์'
นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานกรรมการ บริษัท ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด และซีอีโอ บริษัท คาราบาวกรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวโมเดลธุรกิจใหม่ ในชื่อ "ซีเจ มอร์" (CJ MORE) ภายใต้คอนเซ็ปต์เป็นมากกว่าซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อ เพื่อตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าและสร้างความต่างจากคู่แข่ง โดยเปิดตัวร้านแฟลกชิพสโตร์แห่งแรกแล้วที่สีลม เป็นร้านต้นแบบเพื่อขยายสาขาในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น