วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 12 พ.ย. 2563

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

คลังหวั่นรายได้วืดเป้าบี้สรรพากรเร่งขยายฐานภาษี
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลังเปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กรมสรรพากร ว่าได้มอบนโยบาย 3 เรื่องสำคัญได้แก่ 1.การขยายฐานภาษีให้เพิ่มขึ้น โดยการชักชวนให้ผู้ที่อยู่นอกระบบเข้ามาในระบบมากขึ้นปัจจุบันมีบุคคลธรรมดาอยู่ในระบบภาษี 9 ล้านคน และมีผู้เสียภาษีจริง 3 ล้านคน อยู่นอกระบบภาษีอีก 6 ล้านคน การขยายฐานภาษีถือว่ามีความสำคัญ เพราะการจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพากรคิดเป็น 70% ของรายได้ทั้งหมดของประเทศ
2.เพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บโดยให้นำเทคโนโลยีไปสู่การเก็บภาษีด้วยระบบดิจิทัลมากขึ้นซึ่งกรมสรรพากรให้ความสำคัญเรื่องนี้และดำเนินการมาโดยตลอดอยู่แล้ว 3.การปรับโครงสร้างภาษี ได้ขอให้กรมสรรพากรช่วยพิจารณาการปรับโครงสร้างภาษีเพื่อรองรับเศรษฐกิจและภาคธุรกิจหลังโควิด-19 โดยให้ประสานกับกรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ สนับสนุนธุรกิจ ใหม่ๆ โดยเฉพาะด้านดิจิทัลออนไลน์

ระวังถูกบริษัทปลอมหลอกลงทุนกรมพัฒน์เตือนเช็คข้อมูลก่อนตัดสินใจ
นางโสรดา เลิศอาภาจิตร์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่า มีธุรกิจหรือผู้ไม่หวังดีได้นำใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนบริษัท (แบบ พค.0401) ซึ่งเป็นเอกสารที่กรม ออกให้ภายหลังที่รับจดทะเบียนเรียบร้อยแล้วเพื่อแสดงว่า ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์แล้ว แต่ผู้ไม่หวังดีรายนั้นได้นำมา ปลอมแปลงเป็นชื่อธุรกิจของตนเอง

'สุริยะ'อุ้มผู้ประกอบการฝ่าวิกฤติสั่งกรอ.เร่งช่วยเหลือลดการเลิกจ้างงาน
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ได้ดำเนินงานด้านการจดทะเบียนกรรมสิทธิ์เครื่องจักร และมีโครงการปรับเปลี่ยนเครื่องจักรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ซึ่งทำต่อเนื่องทุกปี โดยเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมติหลักการยกเว้น ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนเครื่องจักร เป็น ระยะเวลา 1 ปี เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ โควิด-19 โดยมีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 15 วัน นับแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น