วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 12 พ.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

ขุนคลังการันตีเงินไม่ช็อต
เร่งทำแผนรับมือกู้ขาดดุล
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยหลังประชุมมอบนโยบายกรมสรรพากร ว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานจัดเก็บรายได้ ประเมินการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 64 ว่าต่ำกว่าเป้าหมายมากน้อยเพียงใด เพื่อนำมาประเมินร่วมกับแผนรายจ่ายที่คาดว่าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากโครงการช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่ง ครม. ได้อนุมัติโครงการประกันรายได้เกษตรกรข้าว และยางพาราไปแล้ว และหลังจากนี้จะมีพืชอื่นๆ ตามมาอีก และนำมาประเมินว่าในปีงบประมาณ 64 มีรายได้เพียงพอหรือไม่ หรือจำเป็นต้องกู้เพิ่มเติมอีกเท่าใด

ธปท.จี้แบงก์แก้ระบบล่ม
น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ธปท. มีความต้องการให้ธนาคารพาณิชย์พัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัลให้มากขึ้น เพื่อรองรับปริมาณธุรกรรมบนดิจิทัลที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยเรื่องแรก คือการเพิ่มความสามารถในการรองรับธุรกรรมบนดิจิทัล เพราะปัจจุบันธนาคารได้มีการรองรับ 2 เท่าหากเทียบกับปริมาณสูงสุด และเรื่องที่ 2 คือ เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ เช่น กระบวนการจัดลำดับธุรกรรม เวลามีคนมาทำธุรกรรมบนดิจิทัลจำนวนมาก ให้สามารถบริหารจัดการได้ดีขึ้น รวดเร็ว จะทำให้การทำธุรกรรมไหลลื่นขึ้น

ฟาดไม่เลิกไทยถอยหลัง 10 ปี
ม.ร.ว.ดิศนัดดา ดิศกุล เลขาธิการมูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ เปิดเผยในงานสัมมนา ภาคธุรกิจไทยในวิถียั่งยืนว่า ประเทศไทยอาจต้องใช้เวลานานถึง 10 ปีเพื่อนำประเทศไปสู่อนาคตที่ดีและยั่งยืน หากตอนนี้ทุกคนไม่ร่วมมือกันทำงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน แม้ไทยเริ่มฟื้นตัวแล้ว ทั้งดัชนีการบริโภค การผลิตปรับตัวขึ้นมาตามลำดับ หรือการท่องเที่ยวภายในประเทศ แต่จะไม่มีทางกลับไปจุดเดิมก่อนโควิด-19 ได้ในเวลาสั้น เพราะติดกับดักรายได้ปานกลางที่มีสาเหตุจากคุณภาพประชากร คุณภาพเทคโนโลยี แรงงานมีอัตราเพิ่มน้อยสุดในอาเซียน และการก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ

11.11 ทุบประวัติศาสตร์ ลาซาด้าชี้ 2 ชม.ซื้อพันล.
รายงานข่าวจาก บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัดเปิดเผยว่า จากแคมเปญ ลาซาด้า 11.11 บิ๊กเกสต์ วัน-เดย์ เซลส์มหกรรมลดราคาสินค้าถูกสุดในรอบปีมีวันเดียว พบว่าเพียงแค่ 2 ชั่วโมง (00.00-02.00 น.) ลาซาด้ามียอดขายถึง 1,000 ล้านบาท ทำสถิติใหม่ยอดขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวงการอีคอมเมิร์ซไทยโดยช่วง 3 นาทีแรกทำยอดขายได้ 111 ล้านบาท และใน 2 ชั่วโมง สินค้าที่มียอดสั่งซื้อสูงสุด ได้แก่ น้ำหอม เข็มกลัดแฟชั่น และนมกล่อง โดยสินค้าชิ้นแรกส่งถึงมือลูกค้าในเวลา 08.01 น.

เท 400 ล้านจัดพันอีเวนต์
นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการตลาด บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา เปิดเผยว่า ช่วงไตรมาสสุดท้ายปีนี้บริษัทจะใช้งบการตลาด 400 ล้านบาท จัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย และงานในแต่ละเทศกาลรวมทั้งหมด 1,000 อีเวนต์ เท่ากับช่วงเดียวกันของปี 62 เน้นงานเล็กแต่มีความถี่และสามารถเข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะในสาขาที่เป็นเมืองท่องเที่ยวอย่างพัทยา ภูเก็ต และเชียงใหม่ เพื่อช่วยดึงดูดผู้เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นอีก 20% จากปัจจุบันในแต่ละสาขาผู้บริโภคยังไม่กลับเข้ามาใช้บริการเต็ม 100% หากเทียบกับช่วงก่อนโควิดระบาดรุนแรง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น