วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 05 พ.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 

พณ.เปิดแล้วโครงการลดราคาสินค้า
แห่ร่วมเป็นประวัติการณ์ 1.38 หมื่นรายการ 'ค้าปลีกค้าส่ง-ห้างท้องถิ่น' ให้ส่วนลด 70%
เริ่มแล้ว พาณิชย์เปิดโครงการลดราคา ช่วยประชาชน ล็อต 7 ลดสูงสุด 70% มีสินค้าเข้าร่วมมากเป็นประวัติการณ์ 13,790 รายการ ค้าปลีกค้าส่ง ห้างท้องถิ่นเข้าร่วม 104 ราย เครือซีพี 'แม็คโคร-ซีพีเฟรชมาร์ท' ร่วมด้วย ขนสินค้ากว่า 3,000 รายการ ลดสูงสุด 50-70% คาดลดภาระประชาชนได้ 500 ล้าน

คณะกรรมการม.36 เคาะแล้ว เปิดยื่นซองรถไฟสีส้มตามเดิม
แหล่งข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ว่า ที่ประชุมได้หารือกรณีศาลปกครองกลางมีคำสั่งทุเลาการประกาศใช้เอกสารหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกเอกชน (อาร์เอฟพี) เป็นผู้ร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ เพิ่มเติม ครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นเกณฑ์ใหม่ที่กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาข้อเสนอเอกชนจากคะแนนเทคนิค 30 คะแนน และราคา 70 คะแนน โดยกรณีนี้ฝ่ายกฎหมาย รฟม. พิจารณาแล้วพบว่าเป็นคำสั่งที่ทุเลาการใช้เกณฑ์ใหม่เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับขั้นตอนการเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอ ที่ประชุมจึงมีมติให้เอกชนยื่นข้อเสนอในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ตามเดิม

'พลังงาน' ถกล้อมคอกอุบัติเหตุ
ขอกรมโยธาฯไม่สร้างใกล้แนวท่อก๊าซ จี้กรมขนส่งออกกฎติดกล้องห้องคนขับ
เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน ที่กระทรวงพลังงาน มีการประชุมคณะกรรมการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง โดยนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมว่า คณะกรรมการซึ่งมีผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ กรมการขนส่งทางบก กรมโยธาธิการและผังเมือง สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้หารือถึงการตรวจสอบและการวิเคราะห์สาเหตุ จาก 3 เหตุการณ์ ทั้งอุบัติเหตุท่อก๊าซธรรมชาติที่ จ.สมุทรปราการ อุบัติเหตุรถขนส่งบรรทุกน้ำมันที่ จ.บุรีรัมย์และ จ.ลำพูน รวมถึงพิจารณาแนวทางและมาตรการป้องกันในอนาคต

จีเอ็มเอ็มฯพร้อมจัดงานมิวสิกเฟสติวัล ผนึก Eventpop ใช้โซลูชั่นป้องกันโควิด
นายภาวิต จิตรกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจจีเอ็มเอ็ม มิวสิค บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทโดยหน่วยงานบิ๊ก ดาต้า ร่วม กับบริษัท Eventpop พัฒนาโซลูชั่น "Fieldwave" ซึ่งเป็นเทคโนโลยีในการติดตามความเคลื่อนไหวประมวลความหนาแน่นและการปฏิสัมพันธ์ของผู้ชมในพื้นที่จัดงานได้แบบเรียลไทม์ โดยการผสานเทคโนโลยี RFID (Radio Frequency Identification) และบิ๊ก ดาต้า จากสมาร์ท ไอดี เข้าด้วยกัน เพื่อนำมาใช้ในการจัดมิวสิกเฟสติวัลในปลายปีนี้ ได้แก่ เชียงใหญ่เฟส 2 และบิ๊กเมาน์เท่นมิวสิกเฟสติวัล 11 เพื่อความปลอดภัยของผู้ชมทุกคนในสถานการณ์ที่ยังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และจะนำไปใช้สำหรับการจัดงานมิวสิกเฟสติวัลทุกงานในปีหน้าด้วย

'ทีวีไดเร็ค' ร่วมช้อปดีมีคืนรุกตลาดท้ายปี
นายธนะบุล มัทธุรนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกลยุทธ์การทำตลาดช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ว่า ได้ขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่บนช่องทางขายหลัก คือกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค และกลุ่มอาหารสำเร็จรูป ภายใต้คอนเซ็ปต์ "คุ้มค่าและคุ้มราคา" รองรับพฤติกรรมของผู้บริโภคชีวิตวิถีใหม่ (นิว นอร์มอล) หลังเกิดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้ากลุ่มดังกล่าวผ่านช่องทางขายหลักเพิ่มขึ้น แทนโมเดิร์นเทรดหรือซุปเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งจะช่วยเพิ่มสัดส่วนรายได้ให้บริษัท

'ออสซี่ออยล์' โตสวนเศรษฐกิจ คาดปีนี้พุ่ง 30% เล็งเข้าตลท.ปี 65
นายสมโชค เดชะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ออสซี่ออยล์ จำกัด กล่าวว่า ปีนี้บริษัทคาดอัตราการเติบโตจะเพิ่มขึ้นจากปี 2562 ประมาณ 30% โดยรายได้ หลักมาจากการเพิ่มขึ้นของแฟรนไชส์สถานีปั๊มลอยเพื่อการเกษตร และการจำหน่ายน้ำมันเพื่อการเกษตร ซึ่งเติบโตเพิ่มขึ้นสวนกระแสเศรษฐกิจ เนื่องจากน้ำมันเพื่อการเกษตรเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการประกอบอาชีพของเกษตรกร ประกอบกับผลตอบแทนการลงทุนแฟรนไชส์อยู่ในระดับที่น่าพอใจ จึงได้รับความสนใจจากนักลงทุนค่อนข้างสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น