วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 05 พ.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

'เศรษฐพุฒิ' ห่วงเหลื่อมล้ำสูง
หลังหมดโควิดทำโลกเปลี่ยน
เหตุผลหนึ่ง...ที่เข้ามาเป็นผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือแบงก์ชาติ ก็เพราะเห็นว่า "มันแรงและคิดว่าช่วยได้" เป็นการเปิดฉากการสนทนา ระหว่าง "เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ" ผู้ว่าการแบงก์ชาติคนล่าสุด กับบรรดาบรรณาธิการข่าวเศรษฐกิจกลุ่มเล็กๆ หลังจากได้อรรถาธิบายถึงความแตกต่างระหว่างวิกฤติต้มยำกุ้งกับวิกฤติไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจไทย

จี้ตั้งทีมลุยค้าเสรีก่อนตกขอบ
นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า กกร. เตรียมเสนอให้รัฐบาลจัดตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐที่มีกระทรวงที่เกี่ยวข้องต่างๆ กับ กกร. ในเรื่องเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) เพื่อให้เกิดการเตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์การค้าระหว่างประเทศในอนาคต โดยอยากให้จัดตั้งขึ้นเร่งด่วนและเร็วที่สุด เพราะไม่อยากให้ไทยตกขบวนและเสียโอกาสในเวทีการค้าโลก

ห้ามก่อสร้างแนวท่อก๊าซเร่งแก้กม.ดึงคนเลิกผวา
นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง ว่า ได้ขอความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมโยธาธิการและผังเมือง ให้กำหนดพื้นที่แนวท่อก๊าซธรรมชาติ ท่อน้ำมัน ไม่ให้ก่อสร้างที่อาจส่งผลกระทบกับแนวท่อพร้อมเร่งจัดทำระบบแจ้งเตือนให้ชุมชนโดยเชื่อมต่อกับระบบสกาด้า เพิ่มการติดตั้งระบบเฝ้าระวังและติดตามเพื่อให้สามารถตรวจสอบภาพสถานการณ์ตามแนวท่อได้ตลอดเวลา จะเริ่มในพื้นที่ที่มีชุมชนหนาแน่นสูงในเขตกรุงเทพฯก่อนในระยะแรกพร้อมให้ลงพื้นที่ให้ความรู้ความเข้าใจ และซักซ้อมเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินให้กับชุมชนที่อยู่ใกล้บริเวณแนวท่อส่งก๊าซธรรมชาติท่อขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น