วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 03 พ.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 

จี้รัฐยืดเวลาจอดเรือ-เลิกแวต
เอกชนวอนปลดล็อกอุตฯมารีน่า 'สุริยะ' รวบสารพัดปัญหาเข้าครม.
'เชิญพร' ปธ.สภาอุตสาหกรรมภูเก็ตร้อง ก.อุตฯแก้อุปสรรคอุตฯมารีน่า ยืดเวลาจากปัจจุบันจอดเรือแค่ 6 เดือน-คนประจำเรือแค่ 30 วัน เทียบคู่แข่งสิงคโปร์ มาเลเซียไม่จำกัดเวลา พร้อมร้องคลังเลิกเก็บแวตเพราะไม่เข้าประเทศจริง เอกชนขอคืนทีหลังได้ ด้าน'สุริยะ'รับปากแก้ทุกปัญหา ดันเข้า ครม.ภายใน พ.ย.นี้

ทิสโก้แนะช้อนหุ้นที่ 1,150-1,200 จุด ลุ้นประชุมสภาพ.ย.คลายปมการเมือง
นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ (บล.ทิสโก้) จำกัด เปิดเผยว่า การชุมนุมทางการเมืองที่เกิดขึ้นมีแนวโน้มยืดเยื้อ เพราะข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมตอบสนองได้ยาก และปัจจุบันยังไม่มีจุดร่วมกันของแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลังจากนี้ยังคงต้องรอติดตามการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญในต้นเดือนพฤศจิกายน ทั้งนี้แม้มีหลายปัจจัยกดดันแนวโน้มตลาดหุ้นไทยแกว่งไซด์เวย์ดาวน์อยู่ แต่มีความเป็นไปได้ว่าจะคลี่คลาย หรือชัดเจนเกิดขึ้นภายในกลางเดือนนี้

จีดีพีลบน้อยแต่เสี่ยงหนัก
'ซีไอเอ็มบี ไทย' เตือนรับมือ ตั้งเป้า 'ธนาคารดิจิทัล'เต็มตัว
นายสุธีร์ โล้วโสภณกุล รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน เกิดผลกระทบหนักสุด หรือตกอยู่ในภาวะ Big Shock ซึ่งเป็นภาวะที่เกิดขึ้นพร้อมกันทั่วโลก ทำให้เกิดช่องว่างของการเติบโตในแต่ละธุรกิจมีไม่เท่ากัน ผลกระทบครั้งนี้จะอยู่นานพอสมควร เพราะยังไม่แน่ใจว่าภาคการท่องเที่ยวจะกลับมาฟื้นตัวได้ในช่วงใด รายได้จากนักท่องเที่ยวหายไปกว่า 10% ของมูลค่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ธนาคารจึงวางแผนการดำเนินงานในปี 2564-2567 ผ่านการเน้นพัฒนาด้านดิจิทัลเป็นหลัก

ราชกรุ๊ปชูหุ้นกู้สีเขียวสร้างรถไฟฟ้า บีซีพีจีปลื้มไฮซีซั่นดันกำไรพุ่ง 57%
นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ราช กรุ๊ป ออกตราสารหนี้สีเขียว หรือหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ครั้งแรกของบริษัท ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ มูลค่ารวม 8,000 ล้านบาท เพื่อการลงทุน ชำระคืนหนี้เดิมและ/หรือเงินทุนบางส่วน หรือทั้งหมดของโครงการใหม่ หรือโครงการเดิมที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

'อาคม' ปั๊มธุรกิจเที่ยวฝั่งอันดามัน ออมสินปัดข่าวซื้ออะมานะฮ์ลิสซิ่ง
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ ลงพื้นที่เยี่ยมชมกิจการเอสเอ็มอี บริษัท เพอรานากันภูเก็ต จำกัด ลูกค้าออมสินและบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ในโอกาสลงพื้นที่ตรวจราชการในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น