วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 30 ต.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 

ไฟเขียวกนอ.ตั้ง 2 นิคมฯร่วมเอกชน
แจ้งเกิดธุรกิจเอส-เคิร์ฟ/นิวเอสเคิร์ฟอีอีซี ดันเงินลงทุน 7.6 หมื่นล.จ้างงานแตะ 2 หมื่น
บอร์ด กนอ.อนุมัติตั้งนิคมฯร่วมเอกชนใหม่ 2 แห่งพื้นที่อีอีซีรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย เอส-เคิร์ฟ และนิว เอส-เคิร์ฟ ในจังหวัดชลบุรี-ระยอง คาดสร้างมูลค่าการลงทุนกว่า 7 หมื่นล้าน จ้างงานเฉียด 2 หมื่นคน ช่วยสร้างงานในชุมชน กระจายรายได้สู่ภูมิภาคตามนโยบายรัฐบาล

พณ.จีบ 'หัวเว่ย' ติดอาวุธเอสเอ็มอี
เซ็นเอ็มโอยูช่วยติวเข้มเทคโนฯดิจิทัล 'จุรินทร์' เล็งปั้น 'เด็กจบใหม่' เสริมทัพ
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการค้ายุคใหม่ (NEA) ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านวิชาการ (เอ็มโอยู) กับบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) ในการร่วมมือพัฒนาหลักสูตรด้านดิจิทัล ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจภาคธุรกิจ โดยมีตนและนายอาเบล เติ้ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) ร่วมเป็นสักขีพยานเมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา

ห่วงกลุ่มรายได้ปานกลางแค่ออม เมินลงทุนระยะยาวใช้วัยเกษียณ
นายอธิภัทร มุทิตาเจริญ คณะเศรษฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า วิกฤตโควิด-19 ส่งผลให้หนี้สาธารณะของไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่ไทยจะเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างเต็มตัวทำให้นโยบายภาษีด้านการออมและการลงทุนของครัวเรือน เพื่อการเกษียณจะเป็นหนึ่งในประเด็นที่มีแนวโน้มที่สำคัญขึ้นเรื่อยๆ โดยภาพรวมผู้เสียภาษีที่ใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อการออมและการลงทุนค่อนข้างมาก และเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา คือเพิ่มจาก 52% ในปี 2550 เป็น 63% ในปี 2561 แต่พบว่ามีประเด็นน่ากังวลคือ ผู้ที่มีรายได้ปานกลางและน้อยมีการลงทุนระยะยาวน้อยมาก มีสัดส่วนลงทุนระยะยาวผ่านระบบภาษี (แอลทีเอฟ,อาร์เอ็มเอฟ และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ) ประมาณ 20-30% ของผู้เสียภาษีรายได้น้อยและปานกลางเท่านั้น และในกลุ่มนี้เลือกลดหย่อนภาษีจากการประกันชีวิตเพียงอย่างเดียว สะท้อนว่าการออมเงินไม่ได้ให้ความสำคัญต่อการลงทุนเพื่อการเกษียณมากนัก

บ้านปู เน็กซ์ เปิดเช่ารถอีวี ประเดิมสามย่านมิตรทาวน์
นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) และบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด เปิดเผยว่า บ้านปู เน็กซ์ ร่วมกับ ฮ้อปคาร์ ต่อยอดความสำเร็จโครงการบ้านปู เน็กซ์ อีวี คาร์ แชริ่ง ฟอร์ แคริ่ง ที่สนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าให้บุคลากรทางการแพทย์ใช้ฟรีช่วงโควิด-19 ด้วยการเปิดตัว บ้านปู เน็กซ์ อีวี คาร์ แชริ่ง บริการเช่ารถยนต์ไฟฟ้าฟอมม์ ผ่านแอพพลิเคชั่น HAUP อย่างเต็มรูปแบบ นำร่องให้บริการใจกลางกรุงเทพฯ ปักหมุด สามย่านมิตรทาวน์ เป็นจุดบริการยานยนต์ไฟฟ้าระดับแฟล็กชิพแห่งแรกครบครันทั้งจุดรับ-คืนรถ และจุดชาร์จที่สามารถใช้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น