วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 28 ต.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

แฉขายฝากที่ดินโก่งดอก 30%
ออมสินจัดเงินกู้อุ้มหมื่นล.
นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้พบธุรกิจเอสเอ็มอีกำลังประสบปัญหาขาดเงินทุนและถูกเอาเปรียบจากธุรกิจรับขายฝากที่ดินจำนวนมาก โดยมีการเรียกเก็บดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมสูงถึง 20-30% ซึ่งสูงเกินกว่ากฎหมายที่กำหนดไว้เพียง 15% เท่านั้น รวมถึงยังถูกหักดอกเบี้ยล่วงหน้าอีกจนทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหลายรายเริ่มประสบปัญหา และบางรายก็มีความเสี่ยงจะถูกยึดที่ดินไป

เอ็มจีเคาะเอชเอสไฮบริด 1.359 ล.
นายจาง ไห่โป กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซีมอเตอร์-ซีพี จำกัด และบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์เอ็มจี เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัว เอ็มจี เอชเอส พีเอชอีวี รถอเนกประสงค์ที่ใช้เทคโนโลยีปลั๊ก-อิน ไฮบริด ให้กำลังสูงสุดถึง 284 แรงม้า และสามารถเลือกขับขี่ด้วยพลังงานไฟฟ้า (อีวีโหมด) ได้ไกลถึง 67 กม. โดยมีราคาจำหน่ายที่คันละ 1.359 ล้านบาท ตั้งเป้าหมายยอดขายรถรุ่นนี้ที่ 800 คัน ถึงสิ้นปี 63 โดยลูกค้าสามารถสัมผัสรถตัวจริงได้ที่งานฟาสต์ ออโต้โชว์ ไทยแลนด์ ระหว่างวันที่ 28 ต.ค.-1 พ.ย. นี้ที่ไบเทค บางนา

ลีสซิ่งเปิดศึกงัดไฮเทคชิงตลาด
นายฮิเดโตโมะ ฟูจิวาระ ประธานบริษัท ซัมมิท แคปปิตอล ลีสซิ่ง จำกัด เปิดเผยว่าบริษัทฯ ได้เตรียมงบลงทุนด้านเทคโนโลยี 150 ล้านบาทไว้ใช้ดำเนินการในปี 64 โดยจะมีการตั้งทีมงานด้านไอทีและจะนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้กับธุรกิจ ซึ่งที่ผ่านมาได้เริ่มนำระบบเทคโนโลยีต่อสายอัตโนมัติ (ออโต้ ไดเอิลเลอร์) เพื่อติดตามทวงหนี้ได้รวดเร็วมากขึ้น ซึ่งระบบจะแจ้งข้อมูลว่าลูกหนี้รายใดควรติดตามทวงหนี้ก่อน และจะเห็นได้ทันทีว่าใครมีความเสี่ยง ทำให้เป็นการควบคุมคุณภาพลูกหนี้ได้ระดับหนึ่ง เพิ่มประสิทธิภาพการตามหนี้ได้ดีขึ้นถึง 50% ส่งผลให้หนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ปัจจุบันอยู่เพียง 1% แม้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัวเป็นหลัก

สยามพรีเมี่ยมฯยอดพุ่ง หิ้วแบรนด์เนมชุบชีวิต
นายไมเคิล ถัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามพิวรรธน์ ไซม่อน จำกัด ผู้ดูแลโครงการสยามพรีเมี่ยมเอาท์เล็ต กรุงเทพ เปิดเผยว่า หลังเริ่มเปิดให้บริการสยามพรีเมี่ยมเอาท์เล็ต กรุงเทพ มา 4 เดือน บริษัทมีรายได้เกินเป้าหมาย 40-50% จากส่วนแบ่งรายได้ร้านค้าเช่า (จีพี) ที่มียอดขายมากถึง 60% จากบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่รับหิ้วหรือซื้อไปขายต่อที่เข้ามาใช้บริการทุกวันและมียอดการซื้อเฉลี่ยครั้งละ 300,000-400,000 บาท แม้กลุ่มดังกล่าวจะมาใช้บริการเพียง 10% ส่วนที่เหลือเป็นลูกค้าคนไทยทั่วไปซื้อครั้งละ 4,000-5,000 บาท และต่างชาติที่อาศัยในไทย อาทิ อเมริกัน ญี่ปุ่น 10%

ฉวย 11.11 ดึงตปท.เที่ยวไทย
นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ททท. ได้หารือร่วมกับธุรกิจเจ้าของแพลตฟอร์มท่องเที่ยวออนไลน์ (ออนไลน์ ทราเวล เอเจนท์ : โอทีเอ) หลายรายโดยเฉพาะในรายของอาลีเพย์เพื่อร่วมกันจัดทำแพ็กเกจด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยได้รวบรวมข้อมูลแพ็กเกจท่องเที่ยวไปไว้ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ รองรับโปรโมชั่นที่จะจัดขึ้นในวันที่ 11 พ.ย. 63 หรือโปรโมชั่น 11.11 ซึ่งเชื่อว่าจะมีผู้ที่สนใจเข้าไปชมจำนวนมากเพราะแต่ละรายการมีอัตราลดขั้นต่ำตั้งแต่ 20% ขึ้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น