วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 28 ต.ค. 2563

  สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

ออมสินทุ่มหมื่นล.อุ้มรายย่อย
เอื้อใช้โฉนดที่ดินค้ำตีราคาถึง 50 ล. จ่อเปิดตัว 'สมุยโมเดล' ธันวาคมนี้
ธนาคารออมสินจัดเต็มช่วยเอสเอ็มอีฝ่าโควิด-19 อัดเงินอีกหมื่นล้านบาท ปล่อยสินเชื่อให้เอสเอ็มอีเจ้าของที่ดิน นำเงินลดภาระหนี้นอกระบบ เสริมสภาพคล่อง นำร่อง 1 พันรายก่อน เล็งเปิดโครงการ 'สมุยโมเดล' ธ.ค.นี้ต้นแบบทั่วประเทศ

แม็คโครร่วมมือเดซแพค เจาะตลาดฟู้ดเดลิเวอรี
นายยุทธนา เพียงสุนทร รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารสินค้าอุปโภค บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท ร่วมมือ เดซแพค สตาร์ตอัพ ผู้ให้บริการด้านแพคเกจจิ้ง โซลูชัน ด้านอาหารและเครื่องดื่ม บริษัทลูก บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือเอสซีจี ลงนามบันทึกความร่วมมือการให้บริการโซลูชั่นด้านบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มครบวงจร ตั้งแต่การนำเสนอบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณภาพและหลากหลาย พร้อมบริการพิมพ์โลโก้ร้านแบบครบจบในที่เดียว ช่วยยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการร้านอาหารทั่วประเทศ รองรับการเติบโตของตลาดฟู้ดเดลิเวอรี พร้อมตั้งเป้าเป็นผู้นำด้านแพคเกจจิ้ง โซลูชันครบวงจร

ธุรกิจชี้ส่งออกไทยเจอมรสุม
ปัจจัยรุมเร้า Q1/64 ลบต่อ 5.5% 'บิ๊กศรีไทย' สบช่องพลิกธุรกิจ
นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีไทย ซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) และรองประธานหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ภาคเอกชนยังประเมินว่าการส่งออกไทยจะยังติดลบต่อเนื่องถึงไตรมาส 1 ปี 2564 และมีโอกาสติดลบ 5.5% และมีมูลค่าประมาณ 59,224 ล้านเหรียญสหรัฐ ผลจากการสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร ลบ 1% มูลค่าประมาณ 9,504 ล้านเหรียญสหรัฐ และสินค้าอุตสาหกรรม ติดลบ 6% มูลค่าประมาณ 47,620 ล้านเหรียญสหรัฐ และยังไม่ชัดเจนว่าส่งออกรวมทั้งปี 2564 จะกลับมาเป็นบวกอีกครั้งหรือบวกได้ 4% ตามที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าไว้ หรือจะยังติดลบต่อเนื่อง โดยในปี 2563 น่าจะส่งออกติดลบ 6.5% และมีมูลค่าส่งออก 230,300 ล้านเหรียญสหรัฐ จากการที่ส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร ลบ 4.9% และสินค้าอุตสาหกรรม ติดลบ 6.2%

วินมอไซค์ร้องคมนาคม ยื่นมือแก้ 3 ปมเดือดร้อน
นายเฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมได้ยื่นข้อเสนอต่อกระทรวงคมนาคมผ่านนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และตัวแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นประเด็นความเดือดร้อน ดังนี้ 1.การแก้ไขปัญหาที่มีหัวหน้าวิน หรือผู้มีอิทธิพลภายในวินปล่อยเช่า หรือยึดเสื้อเบอร์ที่ว่างมาปล่อยเช่าจำนวนมาก สร้างความเดือดร้อนให้สมาชิก 2.การแก้ไขกฎหมายให้บริษัทแกร็บนำรถที่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นป้ายสาธารณะ (ป้ายดำ) ให้รับ-ส่งผู้โดยสารให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้ นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ควรออกมาประกาศให้สังคมและประชาชนรับทราบ และควรบังคับใช้กฎหมายกับบริษัทแกร็บ ถึงตอนนี้ยังไม่มีมาตรการป้องกันออกมา จึงอยากให้ภาครัฐดำเนินการโดยเร็ว และ 3.ควรเปิดให้ผู้ประกอบการหรือแกนนำจักรยานยนต์รับจ้าง เข้าร่วมหารือแนวทางแก้ปัญหาเรื่องที่เกิดขึ้น

เฮ!ลุ้นราคายางแตะ 100 บ. ตัวแปรหลักจีนกว้านซื้อ
นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยว่า ราคายางยังคงอยู่ในแนวบวกต่อเนื่องและทะลุแนวต้านสูงสุดในรอบ 3 ปี 8 เดือน คาดการณ์ว่าราคายางพาราพุ่งสูงแตะ 80 บาทต่อกิโลกรัมในเร็วๆ นี้ ส่วนแนวต้านต่อไปคาดว่าราคายางพาราขึ้นไปได้ถึง 90-100 บาทต่อกิโลกรัม ตามลำดับ คาดว่าปี 2563 ราคายางพาราปรับตัวสูงขึ้นกว่าราคารับประกันทุกตัว เนื่องจากเกิดน้ำท่วมและฝนตกหนัก ในจีนตอนใต้และเวียดนาม ส่งผลให้ผลผลิตทั่วโลกลดลง ส่วนไทยประสบปัญหาฝนตกผลผลิตออกน้อยกว่า 10% โดยตลาดโลกยังมีความต้องการไม่ต่างจากปี 2562 ที่ไทยส่งออกได้ 4.35 ล้านตัน และปี 2563 คาดส่งออกได้ 4.46 ล้านตัน และราคาส่งออกเพิ่ม 30% จากปีก่อน มีมูลค่าส่งออกเพิ่มขึ้น 5.6 หมื่นล้านบาท ทำให้ปีนี้มูลค่าส่งออก 2.43 แสนล้านบาท จากปีก่อนที่ 1.87 แสนล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น