วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 27 ต.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

นักลงทุนเมินม็อบลุยอีอีซี
เอกซอนฯจ่อลงทุน 3 แสนล.
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนาอีอีซี โก ว่า สถานการณ์การชุมนุมไม่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจเข้ามาลงทุนในไทยโดยเฉพาะในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี แต่อย่างใด เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่มองปัญหาการเมืองไทยเป็นเรื่องปกติ โดยสิ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจมากสุดในขณะนี้ยังเป็นปัญหาการระบาดโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว ทำให้นักลงทุนบางส่วนยังคงเฝ้าติดตามใกล้ชิด โดยรัฐบาลยังคงเดินหน้าพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน การชักจูงการลงทุนและการพัฒนาอุตสาหกรรมในอีอีซีอย่างต่อเนื่องไม่เปลี่ยนแปลง

ททท.ปั้นท่องเที่ยวดูดวงดาว
น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์ หรือเป็นการท่องเที่ยวชมความสวยงามของดวงดาว ททท. พร้อมสนับสนุนให้เป็นหนึ่งในสินค้าการท่องเที่ยวให้กับคนไทยที่สนใจการเดินทางท่องเที่ยวในลักษณะนี้เป็นพิเศษ จะมีการหารือกับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) รวมไปถึงภาคเอกชนให้ได้ข้อสรุป ภายในเดือน พ.ย.นี้ จากนั้นจึงเสนอ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อพิจารณาต่อไป

บ้าน 'เศรษฐี' โตสวนตลาด
นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้แม้ภาพรวมจะได้รับผล กระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่สำหรับบ้านพักอาศัยในระดับลักซ์ชัวรี่ หรือระดับบน ได้รับผลกระทบไม่มาก และตลาดยังไปได้ เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายของตลาดลักซ์ชัวรี่ส่วนใหญ่ไม่ได้รับผลกระทบด้านการเงินจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และยังมีความต้องการซื้ออย่างต่อเนื่อง แต่จะเลือกซื้อโครงการที่อยู่ในทำเลที่ดี มีความสะดวก และโครงการที่สามารถตอบโจทย์การอยู่อาศัย และตอบสนองรสนิยมส่วนตัวของผู้อยู่อาศัย

ส่ง 'โรบินฮู้ด' ลุยดิลิเวอรี่
นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ในเครือเอสซีบี เท็นเอกซ์ของธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า เตรียมเปิดทดลองแอพพลิเคชั่น โรบินฮู้ด แพลตฟอร์มฟู้ดดิลิเวอรี่สัญชาติไทย เริ่มบริการสั่งอาหารในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค.นี้ก่อนจะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในช่วงต้นปี 64 โดยปัจจุบันมีร้านค้าเล็ก ๆ เข้าร่วมโรบินฮู้ดแล้วกว่า 16,000 ร้านค้า และช่วยสร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนส่งอาหาร (ไรเดอร์) กว่า 10,000 คน ซึ่งแก้ปัญหาคนว่างงานที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และช่วยให้ไรเดอร์มีรายได้เป็นธรรม ไม่ต้องสำรองเงินเพื่อจ่ายค่าอาหารให้กับลูกค้าก่อน

ร้านธงฟ้าโกยเงินคนละครึ่ง เผย 4 วันยอดใช้จ่าย 502 ลบ.
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ยอดการลงทะเบียน และการใช้จ่ายโครงการคนละครึ่งในช่วง 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 23-26 ต.ค.63 มีประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการกว่า 8.5 ล้านคน และมีร้านค้าร่วมโครงการกว่า 3.5 แสนร้านค้า ช่วงครึ่งวันของวันที่ 26 ต.ค.63 มีผู้ใช้สิทธิแล้ว 1.24 ล้านคน ยอดใช้จ่ายรวมทั้งหมด 502 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินที่ประชาชนจ่าย 259 ล้านบาท และรัฐช่วยจ่ายอีก 243.5 ล้านบาท โดยมียอดใช้จ่ายเฉลี่ย 234 บาทต่อครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น