วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 27 ต.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 

นศ.ชายแดนใต้ตกงานขั้นวิกฤต
ศอ.บต.แก้ปัญหาปี'64 จบใหม่ 50% ไม่เคว้ง จับมือสสว.ปั้นนักธุรกิจ-ตั้งศูนย์ช่วยตรง
ศอ.บต.จับมือ สสว.พัฒนาวิสาหกิจชุมชน เอสเอ็มอี ชายแดนใต้ใน 3 จังหวัด และ 4 อำเภอ จ.สงขลา หวังป้อนงานให้เด็กจบใหม่เฉลี่ย 3-4 หมื่นคนต่อปี มั่นใจปี'64 มีงานแน่ 50% จากปกติว่างงาน 70-80% ต่อปีต้องออกไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย เร่งตั้งศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเจาะรายตัว

เอ็มจีฯ หันขายหน้ากาก 1 ปี ฟัน 2 หมื่นล.
น.ส.ครองขวัญ เลิศจารุอนันต์ ประธานผู้บริหาร บริษัท เอ็มจี เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เอเซีย จำกัด ผู้ประกอบการด้านธุรกิจการบันเทิงในประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด-19 บริษัทได้มองหาผลิตภัณฑ์ที่จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้คนได้ทุกเพศทุกวัย บริษัทจึงตัดสินใจนำเข้าหน้ากากอนามัยจากประเทศเกาหลี ภายใต้ชื่อ บรีธ ซิลเวอร์ โดยทางบริษัทได้รับสิทธิอย่างเป็นทางการในฐานะผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายหน้ากากอนามัยแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยและอีก 14 ประเทศทั่วโลก โดยทางบริษัทได้ประมาณการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั่วโลกภายใน 1 ปี อยู่ที่ 20,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด

หอชมเมืองย้ายเข้าสวนป่า
หลัง 'ไอคอนสยาม' ชะลอลงทุน 'ธนารักษ์' เร่งสรุปที่เที่ยวเก็บเงิน
นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินการสร้างสวนป่าเบญจกิติ ระยะที่ 2-3 ระหว่างกรมธนารักษ์กับกองทัพบก มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี ว่าสวนป่านี้เป็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ มีแหล่งพันธุ์ไม้หายาก เป็นสถานที่พักผ่อน ออกกำลังกาย แหล่งเรียนรู้ พื้นที่ 259 ไร่ งบประมาณ 652 ล้านบาท ออกแบบและก่อสร้างโดยบริษัท สถาปนิกชุมชนและสิ่งแวดล้อม อาศรมศิลป์ จำกัด เปิดบริการทางการเดือนกุมภาพันธ์ 2565 แต่เปิดระยะแรกมิถุนายนปี 2564 เพื่อจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง วันที่ 12 สิงหาคม 2564

'เอ็กซิมแบงก์' สินเชื่อคงค้างพุ่ง เอสซีบีชูโรบินฮู้ดช่วยร้านค้าจิ๋ว
นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิม แบงก์) เปิดเผยผลการดำเนินงานรอบ 9 เดือนของปีนี้ (มกราคม-กันยายน) ว่า มีสินเชื่อคงค้าง 129,771 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20,027 ล้านบาท หรือ 18.25% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ การปล่อยสินเชื่อทำให้เกิดปริมาณธุรกิจ 116,353 ล้านบาท เป็นปริมาณธุรกิจของเอสเอ็มอี 40,284 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 34.62% ทั้งนี้เอ็กซิม แบงก์ ได้สนับสนุนผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่องในช่วงที่เศรษฐกิจไทยมีสัญญาณฟื้นตัวจากโควิด-19 โดยติดต่อไปยังลูกค้าทุกรายเพื่อสอบถามความต้องการ ออกมาตรการช่วยเหลือ พักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย 6 เดือน ลูกค้าที่ยังประสบปัญหาสามารถเข้าร่วมโครงการฟื้นฟูผู้ประกอบการเพื่อขอขยายระยะเวลา เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการชำระเงินกู้ตามความต้องการของกิจการ ขอรับวงเงินสินเชื่อเพิ่มได้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น