วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 20 ต.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 

ผวา 'โควิด' แพร่ระบาดรอบ 2
ส.อ.ท.วิตกการเมืองซ้ำเศรษฐกิจดิ่ง กดยอดผลิตรถหลุดเป้า 1.4 ล้านคัน
ส.อ.ท.เปิดผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคอุตฯเดือน ก.ย.ระดับ 85.2 เพิ่มต่อเนื่องเดือนที่ 5 แต่คาดการณ์อนาคตช่วง 3 เดือนข้างหน้าลดลง เหตุกังวลโควิด-19 ระบาดซ้ำ-สถานการณ์การเมืองในประเทศ ด้านยอดผลิตรถยนต์ภาวนาโรคระบาดจบหวังดันยอดทั้งปีแตะ 1.4 ล้านคัน

ออมสินเปิดจำนำทะเบียนรถ ชงบอร์ด 20 ต.ค.เคาะบ.ร่วมทุน
นายอิสระ วงศ์รุ่ง รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวถึงความคืบหน้าของการดำเนินธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ ว่า วันที่ 20 ตุลาคม ออมสินจะเสนอรายชื่อผู้ให้บริการทางการเงินที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (นอนแบงก์) ที่จะเข้ามาเป็นพันธมิตรทางธุรกิจจำนำทะเบียนรถยนต์ต่อคณะกรรมการธนาคารออมสิน หรือบอร์ดออมสิน เพียง 1 รายเท่านั้น จากผู้ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติจากฝ่ายลงทุนเพียง 3 ราย หากตกลงกันได้จะเริ่มธุรกิจภายในไตรมาส 1 ปี 2564 หากบอร์ดอนุมัติ ออมสินจะเริ่มเจรจากับนอนแบงก์เข้าไปลงทุนถือหุ้น 49% ตั้งประธานบริษัท ประธานบริหาร กำหนดเป้าหมายและแผนงานร่วมกันในการปล่อยสินเชื่อรายย่อยถ้าบอร์ด ไม่อนุมัติอาจจัดตั้งบริษัทแบบร่วมทุนการทำกิจการร่วมค้าใหม่ จะต้องขออนุญาตจดทะเบียนบริษัทใหม่ ทำให้ขั้นตอนเริ่มธุรกิจล่าช้าออกไป และอาจจะเริ่มดำเนินการได้ในไตรมาส 2 ของปี 2564

ชูภูเก็ตเมืองเที่ยวสุขภาพ
'ธนารักษ์' ให้ที่ดินผุดศูนย์แพทย์ ขยายสิทธิ-เพิ่มทำเลคอนโดขรก.
นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า วันที่ 2 พฤศจิกายน กรมธนารักษ์ ในนามกระทรวงการคลังจะมอบหนังสืออนุญาตให้ใช้พื้นที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ ภก.153 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ให้กับ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อดำเนินโครงการยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจังหวัดภูเก็ตสู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก ร่วมกับเครือข่ายโรงพยาบาลเอกชนในจังหวัดภูเก็ต จัดสร้างศูนย์บริการทางการแพทย์และสาธารณสุขระดับนานาชาติครบวงจร ศูนย์อภิบาลผู้สูงอายุนานาชาติ ศูนย์ใจรักษ์ และศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูครบวงจร ภายใต้กรอบนโยบายการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

'บิ๊กตู่' หนุนกม.อวกาศ ส่งไทยทัดเทียมโลก
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2563 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล ว่า การประชุมครั้งนี้เห็นถึงความก้าวหน้าในการขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาด้านดิจิทัลในหลายด้าน ด้านโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีดิจิทัล การออกกฎหมายบริหารกิจการอวกาศของประเทศ ส่งผลให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจอวกาศของประเทศให้ทัดเทียม และสอดคล้องตามหลักเกณฑ์ระดับสากล

อาหารทะเลแปรรูปปลื้มเอฟทีเอ 8 เดือนตลาดอาเซียนโตกว่า 41%
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า สินค้าอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูปของไทยเติบโตได้แม้ในภาวะเศรษฐกิจโลกผันผวน เนื่องจากผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูปของไทยมีศักยภาพในการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในตลาดโลก ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้มีความต้องการสินค้าอาหารที่เก็บได้นานเพิ่มขึ้น และไทยยังมีแต้มต่อจากความตกลงการค้าเสรีช่วยปลดล็อกกำแพงภาษีศุลกากรที่ประเทศคู่เอฟทีเออีกด้วย ปัจจุบันประเทศที่ไทยทำเอฟทีเอด้วย 15 ประเทศจาก 18 ประเทศ ได้แก่ อาเซียน 9 ประเทศ จีน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ชิลี เปรู และฮ่องกง ได้ยกเลิกภาษีศุลกากรที่เก็บจากไทยแล้วทุกรายการ ยกเว้น 3 ประเทศที่ยังคงเก็บภาษีนำเข้าบางรายการ อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น