วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 20 ต.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

ต่อเวลาซอฟต์โลน 6 เดือน
เปิดทาง 'บจ.เอ็มเอไอ' ร่วมวง
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธปท. ได้ลงนามประกาศ ธปท. เรื่อง การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ฉบับที่ 2) โดยขยายเวลาให้สถาบันการเงินยื่นคำขอกู้ยืมเงินซอฟต์โลน ธปท. ออกไปอีก 6 เดือน และขยายคุณสมบัติของผู้ประกอบวิสาหกิจเอสเอ็มอีที่ได้รับสินเชื่อซอฟต์โลน ให้ครอบคลุมถึงบริษัทที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ มีผลบังคับใช้ 19 ต.ค. เป็นต้นไป

ชงอัด 3 หมื่นล.อุ้มแรงงาน
นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน เปิดเผยในงานการประชุมสมาพันธ์หอการค้าไทย-จีน และสมาคมธุรกิจต่าง ๆ โดยเชิญนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน มาร่วมงานว่า ได้เสนอให้รัฐบาลพิจารณาช่วยเหลือกลุ่มแรงงานของภาคธุรกิจด้วยการสนับสนุนงบประมาณ 3 หมื่นล้านบาท เป็นเงินช่วยเหลือค่าจ้างแรงงานส่วนหนึ่ง เพื่อประคับประคองธุรกิจหลายรายที่ปัจจุบันได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจตกต่ำ และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สำหรับข้อเสนอนี้ หอการค้า ไทย-จีน เชื่อว่าน่าจะเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถไปรอดได้ในภาวะวิกฤติที่กำลังเกิดขึ้น โดยต้องการให้รัฐช่วยออกค่าจ้างแรงงานส่วนหนึ่ง ครอบคลุมแรงงาน 1 ล้านตำแหน่งเดิมที่มีอยู่ โดยรูปแบบ คือ ให้รัฐช่วยจ่ายค่าแรงให้คนละ 5,000 บาทต่อเดือน รวม 6 เดือน ใช้เงินประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือเป็นจ้างงานนอกเหนือจากที่รัฐบาลทำไปแล้ว คือการจ้างงานเด็กจบใหม่ 1 ล้านตำแหน่ง

ขายสลาก 5 พันบ. ธอส.เริ่ม 20 ต.ค.นี้
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารมีมติเห็นชอบให้ธนาคารเปิดจำหน่ายสลากออมทรัพย์ ธอส. ชุดเกล็ดดาว หน่วยละ 5,000 บาท จำนวน 3 ล้านหน่วย กรอบวงเงิน 15,000 ล้านบาท เริ่มจำหน่ายวันที่ 20 ต.ค. 63 โดยสลากมีอายุ 2 ปี ผลตอบแทนหน้าสลาก 0.4% ต่อปี ออกรางวัลทุกเดือน รวม 24 ครั้ง

ออมสินเท 2 หมื่นล. ร่วมทุนนอนแบงก์
นายอิสระ วงศ์รุ่ง รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มลูกค้าบุคคล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการธนาคารออมสินวันที่ 20 ต.ค.นี้ จะเสนอขอมติคณะกรรมการฯ ให้ธนาคารเข้าไปเจรจาร่วมทุนกับผู้ประกอบการสินเชื่อรายย่อย (นอนแบงก์) เพื่อประเดิมทำธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ หากเจรจาสำเร็จจะเร่งเข้าสู่กระบวนการร่วมทุน ทั้งการจดทะเบียน การเติมเงิน และแต่งตั้งผู้บริหาร ซึ่งน่าจะเปิดให้บริการได้ในไตรมาสแรกปีหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น