วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 16 ต.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

จ่อเพิ่มลดหย่อนภาษีประกัน
ดึงทำเพิ่มหวังลดงบประมาณ
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยในงานมอบรางวัลประกันภัยดีเด่นครบวงจรประจำปี 63 ว่า คลังต้องการผลักดันเรื่องการทำประกันภัยให้เป็นหนึ่งในวาระแห่งชาติ เพื่อเตรียมรับมือการเข้าสู่สังคมสูงวัยและค่ารักษาพยาบาลที่สูงขึ้น เนื่องจากปัจจุบันคนไทยยังมีสัดส่วนทำประกันภัยน้อย ขณะเดียวกันสวัสดิการของรัฐในด้านสุขภาพก็ยังมีจำกัด ดังนั้นควรใช้ระบบประกันเข้ามาช่วยแบ่งเบาภาระงบประมาณของภาครัฐ และช่วยให้มีหลักประกันความมั่นคงในการชีวิตเพิ่มขึ้น

กนอ.กางแผน 5 ปี 7 หมื่นล.
นายอัฐพล จิรวัฒน์จรรยา รองผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยในงานสัมมนาทิศทางและแผนยุทธศาสตร์ กนอ. ประจำปีงบประมาณ 2564 ว่า กนอ. เตรียมเดินหน้าแผนยุทธศาสตร์ กนอ. ระยะ 5 ปี (ปี 64-68) วงเงินลงทุนประมาณ 60,000-70,000 ล้านบาท เพื่อผลักดัน กนอ. ให้เป็นหน่วยงานขับเคลื่อนการลงทุนของประเทศ โดยเฉพาะการเน้นเทคโนโลยี 5 จี ที่กำลังเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มที่เป็นเทรนด์ของทั่วโลก ให้นิคมอุตสาหกรรมของไทยติดอันดับ 1 ใน 3 ของอาเซียน ซึ่งปัจจุบันอันดับหนึ่ง เป็นสิงคโปร์ รองลงมาเป็นมาเลเซีย และไทยเป็นอันดับสาม ซึ่งยังวางใจไม่ได้ เนื่องจากเวียดนาม และฟิลิปปินส์ ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

แห่ซื้อ 'วัตถุมงคล' ผ่านทีวียอดทะยาน
นายธนะบุล มัทธุรนนท์ นายกสมาคมทีวีโฮมช้อปปิ้ง (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ในช่วง 9 เดือนปี 63 (ม.ค.-ก.ย.) ยอดขายวัตถุมงคลผ่านทีวีโฮมช้อปปิ้ง กลายเป็นสินค้ายอดฮิตและขายดีที่สุดในธุรกิจนี้ เนื่องจากคนไทยมีความเชื่อเรื่องของขลัง และหาซื้อไว้เพื่อเป็นที่พึ่งทางใจในช่วงที่เกิดผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 จนหลายธุรกิจประสบปัญหา ผู้บริโภครายได้ลดลง มีการเลิกจ้าง ต่าง ๆ ขณะเดียวกันสินค้าเพื่อสุขภาพ อุปกรณ์ออกกำลังกาย และเครื่องครัวอย่างหม้อทอดไร้น้ำมัน เป็นอีกหนึ่งสินค้าที่ขายดีในช่วงที่มีการล็อกดาวน์เพื่อเว้นระยะห่างทางสังคม เพราะผู้บริโภคจะหากิจกรรมทำในครอบครัวในช่วงหยุดอยู่ที่บ้าน

ดั๊บเบิ้ลเอขาย 'หุ้นกู้' ระดมทุนขยายธุรกิจ
รายงานข่าวจาก บมจ. ดั๊บเบิ้ล เอ เปิดเผยว่า ในช่วงต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ออกเสนอขายหุ้นกู้มูลค่า 3,000 ล้านบาท และสำรองมูลค่า 2,000 ล้านบาท ทำให้บริษัทสามารถจำหน่ายหุ้นกู้ทั้ง 2 ชุด รวมกันทั้งสิ้น 4,021.2 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายหุ้นกู้หลักที่ตั้งเป้าไว้ 1,021.2 ล้านบาท พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินการทุกส่วน ตั้งแต่การปรับเปลี่ยนส่วนประสมของผลิตภัณฑ์ การเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและการลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน รวมถึงปรับปรุงการบริหารจัดการภายในด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น