วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 16 ต.ค. 2563

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

ผวาม็อบซ้ำเติมศก.นักลงทุนจับตาหวั่นบานปลาย
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) กล่าวถึงกรณีที่มีการชุมนุมประท้วง จนรัฐบาลมีการประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานครว่า ขณะนี้ภาคเอกชนกำลังจับตาสถานการณ์ชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎรอย่างใกล้ชิดว่าจะบานปลายหรือไม่ เวลานี้ยังเชื่อว่า รัฐบาลน่าจะควบคุมสถานการณ์ได้อยู่ หากควบคุมสถานการณ์ได้ ก็จะไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นนักลงทุน แต่ถ้าบานปลาย เริ่มมีความรุนแรงมากขึ้น จะกระทบกับความเชื่อมั่น และซ้ำเติมสถานการณ์เศรษฐกิจอย่างแน่นอน ซึ่งอยากให้รัฐบาลพิจารณาว่า ข้อเรียกร้องเรื่องไหนของกลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม ก็อยากให้รัฐบาลนำมาพิจารณา

'ศักดิ์สยาม' ดันงบลงอีสานเล็งสร้างสนามบินมุกดาหาร
เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวระหว่างการลงพื้นที่อีสานใต้ติดตามการพัฒนาโครงการด้านคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ รมว.คมนาคมกล่าวในการลงพื้นที่เพื่อติดตามการพัฒนาโครงการด้านคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ในพื้นที่อีสานใต้ 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอำนาจเจริญ ยโสธร และมุกดาหาร โดยโครงการที่สำคัญ ได้แก่ การก่อสร้างมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน - นครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการในปี 2566 และเตรียมการก่อสร้างต่อขยายจากนครราชสีมา - ขอนแก่น ระยะทาง 202 กิโลเมตร ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างในปี 2568

กนอ.เปิดแผน 5 ปีทุ่ม 7 หมื่นล. ชี้แนวโน้มลงทุนพ้นจุดต่ำสุดแล้ว
นายอัฐพล จิรวัฒน์จรรยา รองผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) กล่าวในงานสัมมนาทิศทางและแผนยุทธศาสตร์ประจำปีงบประมาณ 2564 เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2563 ว่า กนอ.จะเดินหน้าแผนยุทธศาสตร์ กนอ. ระยะ 5 ปี(2564-68) วงเงินลงทุนประมาณ 6-7 หมื่นล้านบาท เพื่อขับเคลื่อนกนอ.ให้เป็นหน่วยงานขับเคลื่อนการลงทุนของประเทศให้สอดรับเทคโนโลยี 5G เป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มที่เป็นเทรนด์ของทั่วโลก ส่งผลให้นิคมอุตสาหกรรมของไทยติดอันดับ 1 ใน 3 ของอาเซียน ซึ่งปัจจุบัน สิงคโปร์เป็นอันดับหนึ่ง มาเลเซียอันดับสอง และไทยอันดับสาม แต่ไม่นิ่งเพราะเวียดนามและฟิลิปปินส์ก็มีการพัฒนาต่อเนื่องเช่นกัน

'แสนสิริ' ชูผลงาน 'ยอดโอน' 9 เดือนทะลุ 34,700 ล้านชี้สูงสุดทำสถิติ
นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บมจ.แสนสิริ หรือ SIRI เปิดเผยผลการดำเนินธุรกิจในรอบ 9 เดือน ของปีนี้ ได้ปิดการขายโครงการที่อยู่อาศัยไปถึง 30 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 58,200 ล้านบาท นอกจากนี้บริษัทยังมีผลงานการโอน ทั้งโครงการในแนวราบและแนวสูง โดยล่าสุด บริษัทมียอดโอนโครงการที่อยู่อาศัยทุกประเภท ที่สร้างเสร็จสมบูรณ์ และส่งมอบให้กับลูกค้า ไปแล้วถึง 34,700 ล้านบาท ซึ่งนับว่าเป็นยอดการโอนที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ของแสนสิริเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 122% และคิดเป็น 83% จากเป้าโอน 42,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น