วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 16 ต.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ

ท่องเที่ยวยังฟุบยาว
สแตนชาร์ดฯหั่นจีดีพีไทย -8% จับตารัฐออกมาตรการฟื้นศก.
นายทิม ลีฬหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) เปิดเผยว่าสแตนดาร์ดฯมีการปรับประมาณการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจ เป็นติดลบ 8% จากประมาณการเดิมที่ให้ไว้ติดลบ 5% เนื่องจากความไม่แน่นอนมีมากขึ้น ขณะที่ปีหน้า คาดเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวกลับมาเติบโตที่ 2% โดยเศรษฐกิจปัจจุบันได้ผ่านจุดต่ำสุด เมื่อไตรมาส 2 ปี 2563 ไปแล้ว ขณะที่ตัวเลขการส่งออกของประเทศไทยและประเทศเกิดใหม่ ในภูมิภาคเอเชีย เริ่มมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้น แต่กลไกขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจไทยคือการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้น ดังนั้นถึงแม้ว่าการส่งออกจะดีขึ้น แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยรวมจะยังไม่มั่นคง ถ้าการท่องเที่ยวยังไม่สามารถฟื้นตัวกลับมาได้

มั่นคงฯชี้ที่อยู่อาศัยแนวราบโต เปิด 2 โครงการรวม 1.7 พันล.
นายศักดินา แม้นเลิศ รองกรรมการผู้จัดการสายงานบริหารโครงการ บริษัทมั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) หรือ MK บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย เพื่อเช่าและเพื่อการบริการ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2563 ยังคงมีความต้องการที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะกลุ่มที่ต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง แต่ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอันเนื่องมาจากผลกระทบของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงทำให้บริษัทต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ล่าสุดพร้อมเปิดตัว 2 โครงการใหม่ บน 2 ทำเลศักยภาพได้แก่ โครงการทาวน์โฮม "ชวนชื่น ทาวน์ รังสิต-คลอง 3" และโครงการบ้านเดี่ยว-บ้านแฝด "ชวนชื่นพาร์ค ปิ่นเกล้า-กาญจนา" มูลค่ารวม 1,700 ล้านบาท ประเดิมเปิดพรีเซลล์โครงการแรก ชวนชื่น ทาวน์ รังสิต-คลอง 3 ในวันเสาร์ที่ 17-วันอาทิตย์ที่ 18 ต.ค.63

แนะลงทุนหุ้นจีน-เวียดนาม
ดร.วิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจโลก ปี 2564 อาจจะเป็นลักษณะ Double Dip หรือมีโอกาสเศรษฐกิจจะถดถอยซ้ำอีกจากการระบาดของ COVID-19 รอบสอง ในกรณีมีการระบาดรอบสองทางกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF คาดการณ์เศรษฐกิจโลกปี 2564 จะเติบโตต่ำกว่า 1% จากเดิมคาดการณ์โตมากกว่า 4% ผลกระทบจาก COVID-19 จะทำให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างช้าๆ ต้องใช้เวลาจนถึงปี 2567 ถึงจะเติบโตได้ 2% ส่วนผลกระทบที่เกิดกับตลาดหุ้นไทยจะเห็นตลาดหุ้นปรับลดลงในไตรมาสแรกปี 2564 ก่อนที่จะฟื้นตัวในไตรมาส 2 ปีหน้า เนื่องจากฐาน GDP ที่ติดลบในไตรมาส 2 ปีนี้ ในสภาวการณ์เช่นนี้ การกระจายสินทรัพย์เพื่อลงทุน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารสินทรัพย์ เพื่อคงการรักษาผลตอบแทน จะเป็นหัวใจที่สำคัญที่สุด สำหรับกลยุทธ์การลงทุนในปี 2564

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น