วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 02 ต.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

รื้อเกณฑ์กองทุนพัฒนาไฟฟ้า
กกพ.สกัดโกง-เน้นคล่องตัว
นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ และแนวปฏิบัติกำกับดูแล การบริหารกองทุนพัฒนาไฟฟ้าเพื่อกิจการตามมาตรา 97 (3) หรือกองทุนพัฒนาชุมชนรอบโรงไฟฟ้า ในหลายประเด็น เพื่อปรับปรุงบริหารจัดการ และการกำกับ ดูแล กองทุนฯ สร้างความโปร่งใส ให้เงินได้ถูกอัดฉีดผ่านชุมชนอย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมาก

แห่หาแฟนไทยลี้ภัยโควิด
นายอนันต์ธรณ์ โหจินดารัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวชาวยุโรปหลายคนที่ยังอยู่พำนักในประเทศไทย กำลังพยายามหาแฟนคนไทยเพื่อขอจดทะเบียนสมรส เป็นทางเลือกสำคัญว่าจะได้อยู่ต่อในประเทศไทยในช่วงที่ประเทศของตัวเองยังคงมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งขณะนี้มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ตกค้างในจังหวัดเชียงใหม่กว่า 10,000 กว่าคน โดยเป็นชาวยุโรปประมาณ 2,000 ที่เหลือเป็นชาวจีนและญี่ปุ่น

ซีพีออลล์ผุด ร้านการ์เดี้ยน
นายอนุรักษ์ วัฒนะถาวรวงศ์ กรรมการ บริษัท ออลล์ การ์เดี้ยน จำกัด ในเครือซีพี เปิดเผยว่าได้ร่วมทุนระหว่าง บมจ. ซีพี ออลล์ และบริษัท แดรี่ ฟาร์ม อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้ง ผู้จำหน่ายสินค้าสุขภาพและความงามในเอเชียจากทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท โดยที่ซีพี ออลล์มีสัดส่วนหุ้น 65% และแดรี่ ฟาร์ม 35% เพื่อเปิดให้บริการร้านสินค้าความงามและสุขภาพในไทยเน้นทำเลห้างสรรพสินค้า ภายใต้ชื่อร้าน การ์เดี้ยน ช่วงต้นปี 64 จำหน่ายสินค้าจากแดรี่ ฟาร์ม 20% และแบรนด์พันธมิตรที่ปัจจุบันขายอยู่ในเซเว่นอีเลฟเว่น 80%

สั่งธ.ห้ามเก็บดอกเพิ่ม กระตุ้นปรับหนี้ธุรกิจ
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ส่งหนังสือเวียนไปยังสถาบันการเงินทุกแห่งทั้งธนาคารพาณิชย์และแบงก์รัฐ ถึงแนวทางการปรับปรุงโครงสร้างหนี้สำหรับลูกหนี้ธุรกิจที่มีเจ้าหนี้หลายราย (มัลติ เครดิตเตอร์ส) โดยได้มีหลักเกณฑ์หลายด้าน เช่น หากเจ้าหนี้และลูกหนี้ร่วมมือพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยตามโครงการดีอาร์บิซแล้ว เจ้าหนี้ต้องไม่ถือว่าผิดเงื่อนไข จึงไม่สามารถเรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราผิดนัดหรือเรียกเก็บค่าบริการ เบี้ยปรับหรือค่าใช้จ่ายอื่นใดเพิ่มเติมจากลูกหนี้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น