วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 02 ต.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

22 บล-บลจ.ห่วงการเมืองกดหุ้นไทย
'เอสซีบีซี' คาดส่อหลุด 1,200 จุดช่วงสั้นๆ เสนอรบ.ใช้นโยบายคลังกระตุ้นกำลังซื้อ
เปิดผลสำรวจความเห็น 22 บล.-บลจ. มองการเมืองคือปัจจัยในประเทศกดดันตลาดหุ้น 100% ซ้ำเติมปัจจัยร้ายต่างประเทศ ยื่นข้อเสนอรัฐบาลใช้นโยบายคลังกระตุ้นกำลังซื้อ ทั้งลดภาษีมนุษย์เงินเดือน ปัดฝุ่นโครงการช้อปช่วยชาติฯ เอสซีบีซี ห่วงดัชนีหลุด 1,200 จุดได้ช่วงสั้นๆ

ช้อปปี้ดึง 'ดีเอชแอล' ช่วยส่งของ คาดออเดอร์พุ่งแคมเปญ 10.10
นายเควิน เบอร์เรล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีเอชแอล ซัพพลายเชน กลุ่มธุรกิจประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทได้เป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับช้อปปี้ เพื่อสนับสนุนช้อปปี้อย่างครบวงจรด้านโลจิสติกส์ด้วยการขยายขอบเขตการบริการขนส่งที่ครอบคลุมมากกว่าด้านโลจิสติกส์ด้วยการใช้นวัตกรรม และเทคโนโลยีของดีเอชเอลที่เชื่อมต่อระหว่างคลังสินค้า และระบบบริการขนส่งช่วยบริหารจัดการยอดการสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นในช่วงแคมเปญ "10.10 Brands Festival"

หุ้นไอพีโอคึกคักดาหน้าเข้าเทรด 'SABUY' - 'JR'-ศิรกรจ่อคิวต่อไป
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากหุ้นไอพีโอ หรือหุ้นที่ออกและเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ราคาปรับตัวขึ้นมาก สวนทางดัชนีตลาดฯที่อยู่ในช่วงปรับฐานเนื่องจากไร้ปัจจัยบวก ส่งผลให้มีหุ้นไอพีโอน้องใหม่เรียงหน้าเข้าเทรดอย่างคึกคัก

อันดับความสามารถดิจิทัลไทยขยับ
'พุทธิพงษ์' ปลื้มเพิ่ม 1 ขั้นเทียบปี'62 แต่องค์ความรู้-เอกชนปรับตัวยังแย่
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า สถาบันการจัดการนานาชาติ (IMD) ได้ประกาศผลการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันด้านดิจิทัลของเขตเศรษฐกิจทั่วโลก ประจำปี 2563 โดยไทยถูกจัดอันดับดีขึ้นจากปีก่อน 1 อันดับ อยู่ลำดับที่ 39 จาก 63 ประเทศ โดยปัจจัยหลักคือปัจจัยด้านเทคโนโลยี และปัจจัยด้านความพร้อมรองรับอนาคตดีขึ้นอย่างก้าวกระโดดถึง 5 อันดับ อยู่ที่อันดับ 22 และ 45 ตามลำดับ สะท้อนความสำเร็จในการพัฒนาดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย ทั้งการส่งเสริมพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมผ่านกองทุนดีอี, เมืองอัจฉริยะ หรือสมาร์ท ซิตี้, การส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี 5จี เป็นต้น "IMD จะประเมินจาก 3 ปัจจัยหลักคือ ด้านองค์ความรู้, เทคโนโลยี และความพร้อมรองรับอนาคต ซึ่งด้านองค์ความรู้ไทยถูกจัดอันดับเดิมที่ 43 เท่าปีก่อน จึงไม่ได้หมายความว่าไทยไม่ได้พัฒนาด้านองค์ความรู้ แต่เป็นการพัฒนาที่แรงขับเคลื่อนที่คงตัว เป็นโอกาสดีที่ไทยจะให้ความสำคัญด้านนี้มากยิ่งขึ้น"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น