วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 01 ต.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

บิ๊กตู่ถกเอกชนดึงลงทุนอีอีซี
น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า วันที่ 1 ต.ค. 63 บีโอไอร่วมกับสำนักงานอีอีซี (สกพอ.) ได้เชิญผู้ประกอบการรายใหญ่ในพื้นที่อีอีซี 16 ราย ในหลายกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น อุตสาหกรรมชิ้นส่วนอากาศยาน เครื่องจักรกลขั้นสูง เคมีภัณฑ์ขั้นสูง ประชุมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสตรวจเยี่ยมพื้นที่เพื่อรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากนักลงทุนในพื้นที่สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี

ดัน 'สะพานไทย' พลิกศก.
ชงมาตรการภาษีกระตุ้นต่อ
นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการบริหารเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ขณะนี้ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือศบศ. ได้เห็นชอบให้ศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้นของโครงการสะพานไทย (ชลบุรี-เพชรบุรี) วงเงินลงทุน 9 แสนล้านบาท ในลักษณะพีพีพี หรือการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน และมอบหมายให้บรรจุโครงการนี้เป็นหนึ่งในโครงการลงทุนเมกะโปรเจคท์ ของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษ ภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือสำนักงานอีอีซี ซึ่งจะนำไปหารือในช่วงที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่อีอีซี ในวันที่ 1 ต.ค.นี้

ชี้เศรษฐกิจซึมยาว 3 ปี บิ๊กซีเปิดไซซ์เล็กแทน
นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ต่อเนื่องไปอีก 3 ปี ทำให้ต้องปรับแผนลงทุนใหม่ โดยลดเหลือปีละ 5,000 ล้านบาท จากปกติใช้ปีละ 7,000 ล้านบาท โดยเน้นขยายสาขาขนาดเล็ก อาทิ มินิบิ๊กซี รวมทั้งรูปแบบใหม่อย่างฟู้ดเพลส ที่มีจุดเด่นบริการอาหารแบบซื้อกลับปัจจุบันมี 6 สาขา และล่าสุดเริ่มทดลองให้บริการรูปแบบดีโป้ สาขาขนาดเล็กกว่ามินิบิ๊กซี เน้นขยายในชุมชนต่างจังหวัด

โควิดฉุดเอฟทีเอ-จีเอสพีดิ่ง
นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ยอดการใช้สิทธิประโยชน์สำหรับการส่งออกภายใต้ความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) และสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (จีเอสพี) ช่วง ม.ค.-มิ.ย.63 มีมูลค่าการใช้สิทธิรวม 30,848 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 14.26% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยแบ่งสัดส่วนเป็นการใช้สิทธิเอฟทีเอ 78.61% มูลค่า 28,534 ล้านดอลลาร์ฯ ลดลง 15.47% และการใช้สิทธิภายใต้จีเอสพี 2,314 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 4.07%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น