วันศุกร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 25 ก.ย. 2563

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

รัฐดัน'ภูเก็ตโมเดล'นำร่องรับต่างชาติเข้าพื้นที่1ตุลาฯนี้
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยว และกีฬา เปิดเผยว่า ทางกระทรวงการท่องเที่ยวให้ความมั่นใจในการเริ่มนำเข้านักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ จังหวัดภูเก็ต ตามโครงการ "ภูเก็ตโมเดล" ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคม 2563 หรือ สัปดาห์หน้านี้ โดยจะเริ่มจากท่องเที่ยวในรูปแบบลองสเตย์ (Longstay) หรือ มีการพักนานไม่ต่ำกว่า 1 เดือน ผ่านการผลักดันรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า STV หรือ special tourist visa วีซ่าพิเศษที่ออกให้สำหรับนักท่องเที่ยวพักยาว ซึ่งเป็นวีซ่าพิเศษที่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวพำนักในไทยนาน 90 วัน และต่อได้ 2 ครั้ง รวม 270 วัน นักท่องเที่ยวทุกคนที่ต้องการเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยจะต้องเดินทางภายใต้วีซ่านี้ ซึ่งขออนุมัติวีซ่าได้ต่อเมื่อดำเนินการผ่านบริษัทนำเที่ยวของไทยที่มีใบอนุญาตถูกต้องและอยู่ในไทยไม่ต่ำกว่า 30 วัน

สสว.เตือนระวังมิจฉาชีพอ้างนายหน้าหาเงินกู้ให้SME
นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริม วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เปิดเผยว่า ตามที่ สสว.ได้ร่วมกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทยหรือ SME D Bank ดำเนินโครงการสนับสนุน SME รายย่อย ซึ่งได้ดำเนินมาตั้งแต่เดือน มิถุนายน 2563 นั้น ล่าสุดโครงการดังกล่าวมีผู้ประกอบการยื่นสมัครสินเชื่อจำนวนมาก ซึ่งบางส่วนอยู่ในสถานะการพิจารณาคำขอและอยู่ในกระบวนการอนุมัติสินเชื่อกว่า 5,000 ราย เชื่อว่าจะช่วยให้ SME มีสภาพคล่องและเงินทุนหมุนเวียนที่ดีมากขึ้นส่งผลถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจและการจ้างงานได้ในลำดับต่อไป

รฟท.ลุยรถไฟ3สนามบิน ฟ้องผู้บุกรุก/พบเวนคืนพื้นที่สถานีพัทยาช้า
นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะทำงานเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่และการรื้อย้ายสาธารณูปโภค โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ในส่วนของการส่งมอบพื้นที่นั้นความคืบหน้าการเวนคืนพื้นที่ยังคงเป้าหมายเดิมที่จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จครบทั้งหมดพร้อมออกหนังสือให้เริ่มงาน (NTP) ช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภาในช่วงเดือน มีนาคม 2564 โดยขณะนี้จะต้องเร่งรัดเรื่องเวนคืน ย้ายผู้บุกรุก การรื้อย้ายสาธารณูปโภค การยกเลิกสัญญาเช่า และการขอใช้พื้นที่จาก หน่วยงานรัฐเพิ่มเติม

ดีแทคจัด3โซลูชั่นเข้าเจาะกลุ่มSMEในยุคนิวนอร์มอล
นายราจีฟ บาวา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจองค์กรและธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นส์ หรือดีแทค กล่าวว่า ในปี 2563 ภาคธุรกิจต่างเผชิญกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอน จากทั้งปัจจัยภายในและภายนอก ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนผ่านของดิจิทัลเทคโนโลยีอันรุนแรง (Digital disruption) หรือชีวิตวิถีใหม่ หรือนิว นอร์มอล ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังไม่มีใครคาดการณ์ได้ว่าจะจบลงอย่างไร ส่งกระทบต่อการดำเนินธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นการเตรียมความพร้อมขององค์กรธุรกิจ ถือเป็นปัจจัย สำคัญทำที่ภาคธุรกิจ บริษัทและผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อย หรือ SME ต่างๆ สามารถก้าวผ่านอุปสรรคที่ไม่ คาดคิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น