วันศุกร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 25 ก.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

ธอส.ปั้นเงินกู้ผ่อนยันรุ่นลูก
70 ปีนานสุดในโลกหมื่นล.
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยในโอกาส ธอส.ครบรอบ 67 ปี ว่า ธนาคารได้เตรียมออกสินเชื่อโครงการใหม่ ทูเจน วงเงิน 10,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนให้คนไทยและผู้มีรายได้น้อย มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองง่ายขึ้น โดยเปิดโอกาสให้พ่อแม่ที่อยากมีบ้านสามารถนำลูกที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปเข้ามาขอกู้ร่วม และเริ่มผ่อนชำระได้ต่อเนื่องตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ไปจนถึงรุ่นลูกนานถึง 70 ปี ซึ่งถือเป็นสินเชื่อบ้านที่ผ่อนได้ยาวสุดในโลก โดยจะเริ่มเปิดให้กู้ได้ตั้งแต่เดือน พ.ย.นี้เป็นต้นไป

สมาคมแบงก์ยัน ธ.ไทยทำตามกม.
นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวพบ 4 ธนาคารในไทยเกี่ยวข้องกับการโอนเงินต้องสงสัย ว่า สมาคมธนาคารไทยและธนาคารสมาชิกได้ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และปฏิบัติของกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินอย่างเคร่งครัด ทุกธนาคารได้กำหนดนโยบายและวิธีปฏิบัติตามกฎหมายและมาตรฐานสากล เช่น กระบวนการรับลูกค้าและพิสูจน์ทราบตัวตน การตรวจสอบรายชื่อลูกค้า และรายชื่อประเทศที่ห้ามทำธุรกรรม มาตรการบริหารความเสี่ยงตรวจสอบการทำธุรกรรม รวมถึงการรายงานธุรกรรมที่ผิดปกติไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

ถกด่วนททท.ทั่วโลก ดึงตปท.พักไทยยาว
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้เรียกประชุมสำนักงานต่างประเทศ 29 แห่งทั่วโลกผ่านระบบออนไลน์ด่วนเมื่อวันที่ 24 ก.ย. เพื่อเร่งทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ หรือ สเปเชียล ทัวริสต์ วีซ่า เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาพักระยะยาวในประเทศได้สูงสุด 270 วัน หลังจากได้รับการสอบถามนักท่องเที่ยวต่างชาติหลายรายที่ต้องการเดินทางเข้ามาในประเทศไทย จึงต้องเรียกประชุมเตรียมความพร้อม รวมทั้งให้สำนักงานทุกแห่งหาทางดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาในไทยให้ได้ หากรัฐบาลเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเป็นทางการ

มิชลินไกด์ชี้ เพิ่ม 3 รางวัล
นางทิพวรรณ นิธิเจษฎาวงศ์ ผู้อำนวยการมิชลิน ไกด์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า มิชลิน ไกด์ ได้เพิ่มรางวัลใหม่อีก 3 ประเภทเป็นครั้งแรกในไทย โดย 2 รางวัลแรก คือ มิชลิน ไกด์ ยัง เชฟ มอบให้กับเชฟรุ่นใหม่ อายุไม่เกิน 36 ปี และต้องเป็นเชฟในร้านที่ได้ดาวมิชลิน อีกรางวัล คือ มิชลิน ไกด์ เซอร์วิส ที่ให้กับบุคลากรของร้านอาหารที่ให้บริการยอดเยี่ยม สุดท้ายคือ มิชลิน กรีน สตาร์ หรือดาวมิชลินรักษ์โลก เป็นรางวัลที่มอบให้กับร้านอาหารที่เอาใจใส่กับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ซึ่งการมอบรางวัลทั้งหมดนี้ทางคณะกรรมการจะไปลงพื้นที่เก็บข้อมูลก่อนประกาศอย่างเป็นทางการต่อไป

ขอ 2 เดือนลดสำรองไฟพุ่ง
นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เปิดเผยถึงแนวทางลดสำรองไฟฟ้าที่สูงถึง 37-40% ว่า กระทรวงพลังงาน อยู่ระหว่างพิจารณาแก้ปัญหามีแนวทางพิจารณาปลดโรงไฟฟ้าเก่าที่มีประสิทธิภาพต่ำออกจากระบบ เพื่อให้สั่งเดินเครื่องโรงไฟฟ้าใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงได้อย่างเต็มที่ รวมถึงจะดำเนินการให้โรงไฟฟ้าใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (พีพีเอ) มีกำหนดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบชัดเจนแล้ว ให้สามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบตามเวลา และแข่งขันด้านราคานำเข้าแอลเอ็นจี ทำให้ต้นทุนเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าลดลง ส่งผลให้มีราคาค่าไฟฟ้าถูกลงด้วย คาดว่า จะเห็นแนวทางชัดเจนภายใน 2 เดือนสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น