วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 24 ก.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ

เกรทวอลล์ลงทุนไทย
'สุริยะ' มั่นใจปลุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเริ่มผลิตต้นปี 64
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังให้นายจาง เจียหมิง ประธานกลุ่มบริษัท เกรท วอลล์ มอร์เตอร์ส ภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทยเข้าพบว่า ได้มีการหารือถึงนโยบายส่งเสริมการผลิตและสิทธิประโยชน์ของรถยนต์ xEV หรือยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า มาตรการกระตุ้นการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า และมาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อสร้างอุปทาน การเตรียมความพร้อมโครงสร้างพื้นฐาน การจัดทำมาตรฐานยานยนต์ไฟฟ้าตลอดจนการบริหารจัดการซากรถและแบตเตอรี่ใช้แล้ว โดยที่ผ่านมาสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ได้มีการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนเกี่ยวกับการส่งเสริมลงทุนเพิ่มเติมสำหรับกิจการผลิต xEV

'กฟผ.' รุกขยายโครงข่ายเสริมแกร่ง Fiber Space
บริษัท สมาร์ท อินฟราเนท จำกัด หรือ SIC ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัทเอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ALT กับบริษัทราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางธุรกิจว่าด้วยการนำโครงข่ายโทรคมนาคมและพื้นที่ในการติดตั้งอุปกรณ์โครงข่ายโทรคมนาคมของกฟผ.ที่มีอยู่ในปัจจุบันและในอนาคต มาให้บริการและใช้งานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ความร่วมมือทางธุรกิจนี้เป็นความก้าวหน้าในการขยายโครงข่ายโทรคมนาคมของ SIC ให้ครบวงจรภายใต้โครงการ Fiber Space เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการแก่ลูกค้าและยังเป็นการส่งเสริมศักยภาพการใช้งานโครงข่ายโทรคมนาคมที่มีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ยันบี10 ใช้กับรถยนต์ส่วนใหญ่
น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) กระทรวงพลังงานเปิดเผยว่า น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว ที่มีจำหน่ายในประเทศ แบ่งเป็น 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ น้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา น้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี 7 และน้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี20 โดยน้ำมันดีเซลทั้ง 3 ประเภท มีคุณภาพเหมือนกันทุกประการ แต่มีความแตกต่างกันที่สัดส่วนผสมไบโอดีเซล คือน้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดามีสัดส่วนไบโอดีเซล 10% น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี7 มีสัดส่วนไบโอดีเซล 7% และน้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี20 มีสัดส่วนไบโอดีเซล 20%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น