วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 24 ก.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

ตะลึงส่งออกหมูพุ่ง 962%
ปาล์ม-ถุงมือยางตามติด
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกไทยในเดือน ส.ค. 63 มีมูลค่า 20,212 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 7.94% แต่มีมูลค่าสูงเกิน 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในรอบ 5 เดือน และติดลบน้อยลง เมื่อเทียบกับที่เคยลบสูงสุดถึง 23.17% ในเดือน มิ.ย. 63 ถือว่าพ้นจุดต่ำสุดแล้ว โดยสินค้าส่งออกสำคัญมี 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มเกษตรและอาหาร เช่น น้ำมันปาล์ม ทูน่ากระป๋อง เนื้อสุกร เครื่อง ปรุงรส 2.สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการทำงานที่บ้าน เช่น คอมพิวเตอร์ เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และ 3.สินค้าป้องกันการติดเชื้อ เช่น ถุงมือยาง

สุพัฒนพงษ์ลั่นมีเซอร์ไพร้ส์
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหลังจากนี้ จะมีมาตรการเซอร์ไพร้ส์ต่อเนื่องต้องติดตามกัน อย่างไรก็ตามรับรองว่ามาตรการจะคล้ายๆ กับคนละครึ่ง แต่ยกระดับขึ้นมาเป็นคนอีกกลุ่มหนึ่งที่มีฐานะสูงขึ้นมาหน่อย แต่อาจได้ไม่ถึงมาตรการคนละครึ่ง เป็นมาตรการต่อจากมาตรการคนละครึ่ง (โคเพย์) คือรัฐออกให้ส่วนหนึ่ง ผู้บริโภคออกเองส่วนหนึ่ง เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ และการจ้างงาน ซึ่งวันที่ 26-28 ก.ย. นี้จะมีการจัดงานจ๊อบเอ็กซ์โป ไทยแลนด์ ที่ไบเทคบางนา โดยรวบรวมตำแหน่งการจ้างงานครั้งใหญ่จำนวน 1 ล้านคน 1 ล้านตำแหน่ง ซึ่งใครที่ตกงานให้ไปร่วมงานได้เลย ส่วนมาตรการคนละครึ่งยังไม่ผ่านที่ประชุม ครม. เนื่องจากต้องปรับรายละเอียดอีกนิดหน่อย

เกรทวอลล์ลงแน่ 2.26 หมื่นล้านบ.
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังนายจาง เจีย หมิง ประธานกลุ่มบริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทย ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ประเทศจีนเข้าพบว่า เกรท วอลล์ฯ สนใจที่จะลงทุนยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า หรือเอ็กซ์อีวีในไทย จึงได้เข้ามาหารือนโยบายส่งเสริมการผลิตและสิทธิประโยชน์การผลิตยานยนต์ อีวี, แผนการกระตุ้นการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า โดยมีแผนลงทุนตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 63 และต้นปี 64 คาดว่า จะเกิดการลงทุนกว่า 22,600 ล้านบาท และเกิดการจ้างงาน 3,435 คน

ธปท.ปรับจีดีพีเพิ่มขึ้น ตามคาดคงดอก 0.5%
นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทย(จีดีพี) ปีนี้ดีขึ้นกว่าเดิม คาดว่าจีดีพีปีนี้จะติดลบ 7.8% จากเดิมคาดติดลบ 8.1% ส่วนปี 64 คาดเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 3.6% ซึ่งหดตัวกว่าการประเมินครั้งก่อนที่คาดขยายตัว 5% ส่วนหนึ่งปรับจีดีพีปีนี้ดีขึ้นจากข้อมูลเศรษฐกิจไตรมาส 2 หดตัวน้อยกว่าที่คาด ทำให้มองทั้งปีไม่ลึกกว่าเดิม แต่การฟื้นตัวจะใช้เวลามากกว่าเดิม ไม่น้อยกว่า 2 ปีกว่าเศรษฐกิจจะกลับมาขยายตัวเท่ากับปลายปี 62 ที่ผ่านมา

ททท.ร่วมมือหอการค้า ดึงเศรษฐีภูธรเที่ยวไทย
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ทำทุกวิถีทางเพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 80 ล้านคน-ครั้งในปี 63 ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว หรือเอ็มโอยู กับหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เพื่อดึงเศรษฐีภูธร หรือนักธุรกิจท้องถิ่นที่เป็นสมาชิกของหอการค้าทั่วประเทศให้เดินทางท่องเที่ยวในประเทศ เริ่มตั้งแต่เดือน พ.ย. 63-ก.พ. 64

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น