วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 02 ก.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ 
CIMBT-KBANK นำร่อง
แบงก์ชาติเผยทำสัญญาอนุพันธ์ฯอ้างอิง THOR หลังยกเลิก LIBOR
ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)รายงานว่า ตามที่ LIBOR (ไลบอร์) จะยุติบทบาทการเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในตลาดการเงินโลก ทำให้ประเทศต่างๆ ต้องหันมาพัฒนาอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในประเทศ ประเทศไทยได้พัฒนาอัตราดอกเบี้ย THOR (ธอร์) หรือ Thai Overnight Repurchase Rate ซึ่งคำนวณจากอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมของธุรกรรมระหว่างธนาคารในตลาดซื้อคืนพันธบัตรภาคเอกชนช่วงระยะเวลาข้ามคืนที่เกิดขึ้นจริง ส่งผลให้ THOR เป็นอัตราดอกเบี้ยที่มีความโปร่งใสและน่าเชื่อถือ อีกทั้งมีธปท.เป็นผู้ดูแลการคำนวณและการเผยแพร่ให้ได้ตามมาตรฐานเดียวกับอัตราดอกเบี้ยในต่างประเทศ ทั้งนี้ การพัฒนาอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างอัตราดอกเบี้ยที่สะท้อนภาวะตลาดการเงินของประเทศ และเป็นฐานให้กับตลาดในการจะนำไปใช้อ้างอิงในธุรกรรมอื่นๆ ของภาคธุรกิจที่เป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัวเช่น สินเชื่อ หุ้นกู้
กนอ.นำสายสื่อสารลงใต้ดิน มุ่ง Smart City ชงแผนรับ 5G
น.ส.สมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.)เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีการขยายโครงข่ายโทรคมนาคมเพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการพัฒนาไปสู่ยุค 4.0 ตามนโยบายรัฐบาล จึงทำให้การใช้เส้นเคเบิลเส้นใยแก้วนำแสง (Optical Fiber Cable) เคเบิลทองแดง(Copper Cable) สายกระจาย (Drop Wire) มีจำนวนเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งเมื่อรวมกับที่มีอยู่เดิมแล้วจึงอาจทำให้เกิดความไม่เป็นระเบียบและบางครั้งอาจเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน หรืออาจเกิดไฟไหม้สายสื่อสารได้ กนอ.ตระหนักถึงเรื่องดังกล่าวจึงมีแนวคิดจัดระเบียบสายสื่อสารในนิคมอุตสาหกรรมลงใต้ดิน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งยังเป็นการเฝ้าระวังอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น และจัดเตรียมระบบสาธารณูปโภค สิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการให้กับผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรม เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้
ระดมกึ๋นฟื้นภาคเกษตรสู้โควิด
นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ประชุมระดมสมอง ในหัวข้อเกษตรมั่งคั่ง ประเทศไทยมั่นคง โดยได้มอบหมายให้สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) หรือ ไอทีดี ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบจากปัญหาอุปสรรค และโอกาสจากวิกฤติโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยโดยให้มุ่งเน้นศึกษาวิเคราะห์ และประเมินผลกระทบที่มีต่อภาคเกษตร อุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว เนื่องจากได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการฟื้นฟูภาคเศรษฐกิจการพาณิชย์ของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านธุรกิจการเกษตรและอาหาร ซึ่งจำเป็นต้องใช้มาตรการที่ช่วยแก้ปัญหาได้ตรงกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับเกษตรกรและผู้ประกอบการอย่างแท้จริง นอกจากนั้นการฟื้นฟูภาคเศรษฐกิจการพาณิชย์ของประเทศยังวางเป้าหมายใหญ่คือ เตรียมพลิกฟื้นเศรษฐกิจในภาคการผลิตและการบริโภคในช่วงหลังวิกฤติโควิด-19

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น