วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 28 ส.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ชูไฮเทคอุ้มชาวนาปลูกข้าว
ลดต้นทุนเหลือไร่ละ 3 พันบ.
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ข้าวไทย มีมติเห็นชอบยุทธศาสตร์ข้าวไทยระยะ 5 ปี ปี 63-67 โดยกำหนดเป้าหมายให้ไทยเป็นผู้นำการผลิต การตลาดข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพของโลก โดยจัดกลุ่มข้าวเป็น 7 ชนิด ตามความต้องการของตลาด คือ ตลาดพรีเมียม ข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมมะลิไทย ตลาดทั่วไป ข้าวขาวพื้นนุ่ม ข้าวขาวพื้นแข็ง ข้าวนึ่ง และตลาดเฉพาะ ข้าวเหนียว ข้าวสีและข้าวคุณลักษณะพิเศษ พร้อมทั้งกำหนดแผนดำเนินการ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการตลาดต่างประเทศ ด้านการตลาดในประเทศ ด้านการผลิต และด้านผลิตภัณฑ์และนวัตกรรม ซึ่งหลังจากนี้จะส่งให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) พิจารณา และนำเสนอ ครม. เห็นชอบต่อไป
ดันรถเก่า 15 ปีแลก 'อีวี'
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายในงานสัมมนานิวเจนเนอเรชั่น ออฟ ออโตโมทีฟ หัวข้อโรดแม็พ ไทยขับเคลื่อนอีวี ว่า ขณะนี้คณะทำงานศึกษาแนวทางจัดการซากรถยนต์ ของกระทรวงอุตสาหกรรม อยู่ระหว่างหารือทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำแนวทางมาตรการจัดการซากรถยนต์ภายในประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม ตามที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) โดยเฉพาะโครงการมาตรการรถยนต์เก่าที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 15 ปี นำมาเป็นส่วนลดแลกรถยนต์ไฟฟ้า หรือรถอีวี เพื่อส่งเสริมมาตรการกระตุ้นการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า และบริหารจัดการซากรถยนต์
พลิกแผนจัดอีเวนต์ ธนาซิตี้ผนึก 'ซุป'ตาร์'
นายสุรพันธ์ สมไทย ผู้จัดการทั่วไปอาวุโสโครงการธนาซิตี้ คันทรี คลับ เปิดเผยว่า พร้อมเดินหน้ากระตุ้นตลาดให้ลูกค้าเข้าใช้บริการภายในโครงการธนาซิตี้ทั้งในส่วนของสนามกอล์ฟ โรงแรม และสปอร์ต คลับ ต้องเน้นกลุ่มลูกค้าในประเทศเป็นหลัก ได้หารือร่วมกับ นายภราดร ศรีชาพันธ์ อดีตแชมป์เทนนิสระดับโลก และโปรกอล์ฟชื่อดัง เพื่อจัดตั้งอะคาเดมี สอนเล่นเทนนิสและกอล์ฟ เพราะภายในโครงการมีสนามมาตรฐานโลกรองรับได้ เน้นรับกลุ่มจัดกิจกรรมจัดอีเวนต์ ทั้งเปิดตัวสินค้า กิจกรรมที่เน้นการพักผ่อนและสร้างเสริมสุขภาพไปพร้อมกัน
พิษโควิดตปท.ขยาด ขนเงินออก 2.4 แสนล.
นายภราดร เตียรณปราโมทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซียพลัส เปิดเผยว่า การจัดงาน ไทยแลนด์ โฟกัส 2020 ที่ผ่านมา ถือว่ามาได้ถูกที่ถูกเวลา และยังเป็นจุดเริ่มต้นของสัญญาณบวกให้นักลงทุนต่างชาติเชื่อมั่นและกลับมาลงทุนในไทย ซึ่ง เห็นได้จากงานผ่านไปไม่ถึง 1 วัน ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวเป็นบวก สวนทางกระแสตลาดหุ้นในภูมิภาค และวันเดียวกันนักลงทุน ต่างประเทศกลับมาเข้าซื้อหุ้นไทยมากถึง 16,764.80 ล้านบาท ขายออก 16,413.14 ล้านบาท ส่งผลให้มูลค่าการซื้อขายสุทธิกลับขึ้นมาเป็นบวกที่ 351.66 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น